CHUYÊN MỤC

Cảm xúc từ triển lãm ảnh về căn cứ cách mạng Khu 10, xã Krong

(ngày đăng bài: 30/11/2020)
     Trang trọng, sâu sắc và đầy giá trị lịch sử là những cảm nhận chân thực mà mỗi người xem nhận thấy khi đến thăm quan Triển lãm ảnh “Căn cứ cách mạng Khu 10 và Anh hùng Trần Văn Bình”.

Untitled.jpg
Quang cảnh lễ khai mạc triển lãm ảnh “Căn cứ cách mạng Khu 10 và Anh hùng Trần Văn Bình” 

     Được tổ chức từ ngày 20/11 đến ngày 22/11/2020, tại đường Anh hùng Núp, thành phố Pleiku do Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức; triển lãm trưng bày 160 hình tư liệu khổ lớn giới thiệu quá trình xây dựng và lớn mạnh của Căn cứ cách mạng Khu 10 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; một số hình ảnh về con người và vùng đất cách mạng Krong trong quá trình xây dựng và phát triển sau giải phóng đến nay; hình ảnh Anh hùng lực lượng vũ trang Trần Văn Bình-nguyên Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai. Ngoài ra, những người tham dự triển lãm được nghe một đoạn băng ghi âm thu năm 1972 của Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Bình gửi vợ con ở miền Bắc.
 
Untitled1.jpg
Không gian triển lãm ảnh Khu 10 và Anh hùng Trần Văn Bình
 
      Đề cập về Khu 10, xã Krong, với nhiều bức ảnh quý giá được trưng bày trang trọng trong khuôn viên phía sau quảng trường thành phố Pleiku, triển lãm đã thu hút hàng chục nghìn người đến tham quan, tìm hiểu; bao gồm nhiều thành phần, thế hệ khác nhau, nhất là có sự tham dự của những con người đã từng sống, chiến đấu trên mảnh đất cách mạng Khu 10, xã Krong nay đã lớn tuổi, sinh sống ở các miền tổ quốc trở về tái ngộ. Tất cả với tâm thế bồi hồi, xúc động, trân quí lịch sử, hướng về quá khứ. Đây là lần đầu tiên triển lãm ảnh chuyên đề về khu căn cứ cách mạng khu 10, Krong được tổ chức khá quy mô. Được biết, đây là những hình ảnh lần đầu được công bố và để có được những hình ảnh đó đội ngũ cán bộ, công chức Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã lặn lội sưu tầm trong suốt quãng thời gian dài 20 năm tìm kiếm từ nhiều nguồn thông tin,qua nhân chứng lịch sử, thân nhân những cán bộ đã từng sống trên mảnh đất Khu 10 còn lưu giữ. Theo ông Nguyễn Quang Tuệ - Trưởng phòng quản lý di sản, Sở Văn hóa-TT&DL, người ươm mầm cho triển lãm này cho biết “Đi đâu, gặp ai liên quan đến căn cứ cách mạng tôi cũng hỏi, tôi cũng tìm. Đến các Bảo tàng quân khu, nhưng ở đây chỉ lưu giữ thông tin ở dạng văn bản, giấy tờ chứ không có hình ảnh. Rất may, nhờ thói quen trước đây mọi người thường tặng nhau tấm ảnh làm kỷ niệm nên những người từng hoạt động trong căn cứ còn giữ lại một số hình ảnh. Có những tấm ảnh khổ nhỏ chỉ 1 x 2, 2 x 3 để dễ cất vào ví. Tất cả đều là những hình ảnh tư liệu quý giá. Quá trình sưu tầm tôi nhận ra mọi người đều rất nặng lòng, có tình cảm đặc biệt với Krong nên hết lòng hết sức giúp tôi có được những hình ảnh, tư liệu quý như vậy”. 
 
Untitled2.jpg
Bác Ngô Thành (đeo kính)Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nhân chứng lịch sử
từng tham gia cách mạng tại Khu 10, xã Krong tham dự buổi triển lãm
 
      Từ triển lãm, Khu 10 - Krong không còn là những dòng lịch sử trên những trang sách màhiện ra với những bức hình biết nói, chân thực. Nó nói về cuộc sống vùng căn cứ cách mạng với những buổi sinh hoạt cách mạng, những chặng đường đi bộ dự hội nghị theo lối mòn đầy gian nan đến Quảng Ngãi, Quảng Nam; là những giờ hoạt động thể thao tại vùng căn cứ; hoạt động khai thác, vận chuyển gỗ xây dựng lăng Bác Hồ; hoạt động mít tinh; là những chiến sĩ cách mạng năm xưa như đ/c Trung Trung Đỉnh, Bùi Quốc Trưởng, Anh hùng Núp, đặc biệt là Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Trần Văn Bình. Như một thước phim, lịch sử cứ thế quay về hiện tại và mảnh đất Krong, Kbang lại sáng lên trên con đường mang tên anh hùng Núp - Một người con của quê hương cách mạng Kbang.
 
Untitled3.jpg
Hoạt động triển lãm thu hút đông đảo người dân đến tìm hiểu
 
     Triển lãm là cơ hội lớn để mỗi người dân của tỉnh và du khách thập phương hiểu rõ lịch sử vùng căn cứ cách mạng Khu 10, xã Krong. Đây còn là một hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trân trọng lịch sử; đồng thời giáo dục, bồi dưỡng cho thế hệ trẻ tinh thần cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc. Riêng với tôi, trong tận cùng cảm xúc sâu lắng, lòng biết ơn còn là niềm tự hào của một người con đang sinh sống trên quê hương Kbang, nơi có Khu 10, xã Krong - cái nôi của cách mạng tỉnh Gia Lai trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân, Đế quốc.
 
Nguyễn Văn Trung, Phòng Nội vụ

Đăng ký nhận tin:

Thông tin liên hệ:


1478004194_map-icon.png Địa chỉ: Thị trấn Kbang - huyện Kbang - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3834792
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3834812
1478004004_Mail.png  Email: ubndkbang@gialai.gov.vn

Thông tin bản quyền:


Bản quyền thuộc về UBND huyện Kbang
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Thị Định - Chánh văn phòng HĐND - UBND huyện Kbang
Giấy phép số: 05/GP-TTĐT ngày 21/7/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai

 
Chung nhan Tin Nhiem Mang