CHUYÊN MỤC

Huyện Kbang làm việc với Đoàn khảo sát Tổng cục Du lịch về khảo sát, đánh giá tình hình phát triển du lịch cộng đồngtrên địa bàn huyện

(ngày đăng bài: 23/11/2020)
     Hiện nay du lịch cộng đồng đang được coi là loại hình du lịch mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế bền vững nhất cho cư dân bản địa. Du lịch cộng đồng không chỉ giúp người dân bảo vệ tài nguyên môi trường sinh thái, mà còn bảo tồn và phát huy những nét văn hoá độc đáo của địa phương. 

Untitled1.jpg

     Chiều ngày 21/11/2020, Đoàn khảo sát Tổng cục Du lịch đã làm việc tại huyện về khảo sát, đánh giá tình hình phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện. Dự làm việc với Đoàn khảo sát có đồng chí Nguyễn Văn Dũng – Phó Bí thư Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Kbang và cơ quan chuyên môn huyện.

     Theo báo cáo tại buổi làm việc, Kbang là huyện miền núi của tỉnh Gia Lai, Huyện có diện tích tự nhiên rộng, với nhiều dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc Kinh chiếm 52,3%, các dân tộc thiểu số chiếm 47,7% (trong đó chủ yếu là dân tộc Bahnar chiếm 39,4%). Huyện có nhiều tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên, nhiều di tích lịch sử, văn hóa; là nơi còn lưu giữ nhiều di sản văn hóa của người Bahnar như cồng chiêng, các lễ hội truyền thống, nghề thủ công truyền thống, ẩm thực truyền thống… là cơ sở để phát triển mạnh loại hình du lịch cộng đồng.

     Triển khai thực hiện kế hoạch phát triển du lịch của tỉnh giai đoạn 2017-2020, kế hoạch xây dựng nông thôn mới huyện Kbang giai đoạn 2016-2020, huyện Kbang xác định gắn với xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số theo Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 13 tháng 02 năm 2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với phát triển mô hình du lịch cộng đồng. Hiện tại, huyện có 5 làng đồng bào dân tộc thiểu số được đầu tư cơ bản về cơ sở hạ tầng, giao thông, điện, vệ sinh môi trường, cơ sở vật chất văn hóa…kết hợp với xây dựng làng điểm về phát triển du lịch cộng đồng: làng Kjang, làng Mơ Hra, xã Kông Bờ La; làng Sơ Tơr, xã Tơ Tung; làng Chiêng, thị trấn Kbang và làng Kon Bông, xã Đak Rong.

     Các hoạt động phát triển du lịch cộng đồng của huyện: sưu tầm, phục dựng và khai thác lễ hội truyền thống của người Bahnar; duy trì tập luyện và củng cố các đội cồng chiêng, bồi dưỡng nghệ nhân truyền dạy các nghề truyền thống, các làn điệu dân ca, trình diễn nhạc cụ…; xây dựng các mô hình nhà ở cộng đồng (homestay); nâng cấp, sửa chữa phục dựng lại nhà rông, nhà sàn truyền thống trưng bày các hiện vật phản ánh cuộc sống, lao động sản xuất, văn hóa của dân tộc Bahnar; phát triển dịch vụ ẩm thực địa phương gắn với những đặc sản đặc trưng của huyện; bảo tồn các nghề truyền thống: đan lát, tạc tượng, dệt thổ cẩm; nhạc cụ dân gian; thường xuyên tổ chức các đợt liên hoan, hội diễn dân ca, dân vũ gắn với hội thi đán lát, tạc tượng, dệt thổ cẩm… thu hút người dân tham gia.
 
     Huyện định hình 02 vùng không gian du lịch để phát triển và kết nối các tuor du lịch.Vùng phía Bắc huyện tập trung xây dựng các mô hình trang trại sản xuất nông nghiệp sạch, các sản phẩm từ rừng… tổ chức các hoạt động tham quan, dã ngoại, nghỉ dưỡng, vui chơi. Vùng phía Nam huyện tập trung xây dựng và phát triển các nghề truyền thống, xây dựng và phát triển các đội cồng chiêng nhỏ tuổi mang tính chuyên nghiệp để phát huy không gian văn hóa cồng chiêng, sưu tầm các làn điệu dân ca, kể Khan, phục dựng các lễ hội truyền thống… tổ chức cho du khách tham gia trải nghiệm về cuộc sống, sinh hoạt và nghỉ qua đêm tại các làng du lịch cộng đồng.
 
Untitled2.jpg
Dâng hương tại Nhà lưu niệm Anh hùng Núp

     Sau khi làm việc tại huyện, Đoàn khảo sát tham quan nhà Lưu niệm Anh hùng Núp, Khu phục dựng làng kháng chiến Sơ tơr, xã Tơ Tung; trải nghiệm dịch vụ du lịch cộng đồng tại làng Mơ Hra, xã Kông Bờ La với các hoạt động như: tham quan nhà rông trưng bày các hiện vật phản ánh cuộc sống, lao động sản xuất, văn hóa của dân tộc Bahnar; dệt thổ cẩm, đan lát và thưởng thức dịch vụ ẩm thực với những đặc sản của người dân địa phương; xem biểu diễn cồng chiêng và đốt lửa trại.
 
Untitled3.jpg
Tham quan nhà rông trưng bày các hiện vật phản ánh cuộc sống, lao động sản xuất, văn hóa
của dân tộc Bahnar tại làng Mơ Hra, xã Kông Bờ La

Untitled4.jpg

 
Võ Thị Lời - Văn phòng HĐND-UBND huyện

Đăng ký nhận tin:

Thông tin liên hệ:


1478004194_map-icon.png Địa chỉ: Thị trấn Kbang - huyện Kbang - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3834792
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3834812
1478004004_Mail.png  Email: ubndkbang@gialai.gov.vn

Thông tin bản quyền:


Bản quyền thuộc về UBND huyện Kbang
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Thị Định - Chánh văn phòng HĐND - UBND huyện Kbang
Giấy phép số: 05/GP-TTĐT ngày 21/7/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai

 
Chung nhan Tin Nhiem Mang