CHUYÊN MỤC

Một số vấn đề trọng tâm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 –CT/TW của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(ngày đăng bài: 27/12/2016)
     Hồ Chí Minh đã để lại cho chúng ta và các thế hệ mai sau một gia tài đồ sộ, một di sản hết sức quý báu; đó là di sản vô cùng đa dạng và phong phú, thấm đượm trong toàn bộ cuộc đời, sự nghiệp, trong tư tưởng, đạo đức phong cách của Người; toả sáng trong những tác phẩm, trong từng việc làm, từng cử chỉ và mối quan tâm sâu sắc, ân cần đối với con người, với dân, đất nước và nhân loại, nhất là nhân dân các dân tộc bị áp bức. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng và xã hội đã có quá trình lịch sử liên tục, lâu dài.

untitled.JPG
Hình minh họa:
“Bác bắt nhịp bài ca Kết đoàn” (Nguồn: internet)
 
     Ngày 27-3-2003, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) ban hành Chỉ thị số 23-CT/TW về “Đẩy mạnh nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới”, có xác định mục đích: “Tạo ra phong trào rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng theo gương Bác Hồ vĩ đại, đẩy lùi sự suy thoái đạo đức, lối sống”. Năm 2005, Bộ Chính trị khóa IX đã quyết định làm điểm việc tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trên cơ sở kết quả việc làm điểm, ngày 7-11-2006, Bộ Chính trị khóa X ban hành Chỉ thị 06-CT/TW về tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, ngày 14-5-2011, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 03-CT/TW về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Sau 5 năm thực hiện, Chỉ thị số 03-CT/TW đã đạt được kết quả bước đầu, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, có những đóng góp đáng khích lệ vào sự phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống của nhân dân, thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn có những hạn chế, chưa trở thành việc làm thường xuyên, chưa thành ý thức tự giác của không ít tổ chức đảng, cơ quan, địa phương, đơn vị và một bộ phận cán bộ, đảng viên.

     Đại hội XII của Đảng tiếp tục khẳng định “đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; coi đó là công việc thường xuyên của các tổ chức Đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, địa phương, đơn vị gắn với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Mục đích, yêu cầu của việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được xác định cao hơn, phạm vi rộng hơn so với Chỉ thị 06-CT/TW và Chỉ thị 03-CT/TW. Trong đó, nhấn mạnh, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nhất là về tư tưởng chính trị và các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Đây cũng là lần đầu tiên “phong cách Hồ Chí Minh” được nhấn mạnh chính thức trong văn kiện Đại hội Đảng. Ngày 15-5-2016, Bộ Chính trị (khóa XII) đã ban hành Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, với trọng tâm là học tập và làm theo phong cách, tác phong Hồ Chí Minh về: dân chủ, nêu gương, quần chúng, khoa học, nói đi đôi với làm.., với mục tiêu tạo động lực mới trong việc đổi mới phong cách, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành.

     Theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, cần tập trung đẩy mạnh học tập và làm theo các nội dung cốt yếu nhất, gắn liền với những nội dung cơ bản của công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh theo tinh thần nghị quyết Đại hội XII của Đảng như: giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội và con người; về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; về sức mạnh của nhân dân, về khối đại đoàn kết toàn dân tộc; về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân; về quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân; về xây dựng, phát triển kinh tế và văn hoá, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; về đạo đức cách mạng; về chăm lo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau; về xây dựng Đảng,...

     Về mặt đạo đức, trong thời gian tới cần tập trung vào các chủ đề: tuyệt đối trung thành, kiên định lý tưởng cách mạng, đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, dân tộc lên trên tất cả; hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân, tận trung với nước, tận hiếu với dân; hết lòng yêu thương đồng bào, đồng chí, yêu thương con người; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, thật sự là công bộc của nhân dân, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội,...Đặc biệt, cần chú trọng quán triệt, làm theo những giá trị cốt lõi của tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư (dĩ công vô thượng), tất cả vì con người.

     Về phong cách Hồ Chí Minh, cần được nghiên cứu thấu đáo, quán triệt và làm theo một cách toàn diện, bao gồm: phản ánh những giá trị cốt lõi trong tư tưởng, đạo đức của Người và được thể hiện vô cùng sinh động, tự nhiên, độc đáo, có sức thu hút, cảm hoá kỳ diệu trong hoạt động, ứng xử hằng ngày: phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, luôn gắn chặt lý luận với thực tiễn; phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn; phong cách ứng xử văn hoá, tinh tế, đầy tính nhân văn, thấm đậm tinh thần yêu dân, trọng dân, vì dân; phong cách nói đi đôi với làm, đi vào lòng người; nói và viết ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm; phong cách sống thanh cao, trong sạch, giản dị; phong cách quần chúng, dân chủ, tự mình nêu gương,...Trong đó, cốt lõi của phong cách Hồ Chí Minh là phong cách khoa học, dân chủ, quần chúng, hài hoà, nêu gương. 

     Về một số nhiệm vụ trọng tâm để triển khai  Chỉ thị 05-CT/TW trên địa huyện trong thời gian tới
     Cùng với triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết Hội nghị lần thứ Tư về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ” với 10 giải pháp cơ bản, đồng bộ; trong đó, nhấn mạnh phải tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Do đó, việc xây dựng, triển khai kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới cần có sự quan tâm sâu sắc và tập trung sự chỉ đạo học tập và làm theo của các cấp ủy Đảng, phát huy vai trò của người đứng đầu là Bí thư cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan đơn vị. Tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
     Tổ chức quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW, Kế hoạch 03-KH/TW và học tập các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
      Các cấp uỷ đảng, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội trong huyện tổ chức Hội nghị quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW, Kế hoạch số 03-KH/TW và học tập, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, thường xuyên và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân học tập và làm theo.
      Tổ chức sinh hoạt định kỳ
     Đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt hằng tháng tại chi bộ; sinh hoạt định kỳ của cơ quan, đơn vị. Trong quá trình học tập, cùng với các nội dung chuyên đề do Trung ương hướng dẫn, cấp ủy các cấp cần chủ động xác định nội dung làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp, thiết thực với nhiệm vụ chính trị được giao của ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương.
      Xây dựng kế hoạch toàn khóa và hàng năm của tập thể
     Căn cứ vào chuyên đề toàn khóa và chuyên đề hàng năm, cấp ủy các cấp xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh toàn khóa, cụ thể hóa thành kế hoạch cho từng năm, theo yêu cầu sau:
      Cụ thể hóa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng các nhiệm vụ, giải pháp góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, chi bộ cơ sở; gắn kết chặt chẽ việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng, với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.
     Tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vấn đề bức xúc, nổi cộm mới phát sinh ở địa phương, cơ quan, đơn vị; nhất là những vấn đề trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, tác phong, phương pháp công tác với thực hiện qui chế dân chủ ở cơ sở và trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Trên cơ sở đó bàn biện pháp khắc phục hiệu quả, thiết thực, tạo chuyển biến rõ nét.
       Xây dựng kế hoạch của cá nhân cho từng năm
      Cấp ủy viên các cấp, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch của cá nhân về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để làm gương cho cán bộ, đảng viên, quần chúng học tập, làm theo. Cuối năm, báo cáo kết quả thực hiện với cấp ủy cấp mình hoặc tập thể lãnh đạo cơ quan theo phân cấp quản lý cán bộ.
     Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch hành động cá nhân; tự giác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, báo cáo kết quả với cấp ủy chi bộ và thủ trưởng cơ quan, đơn vị nơi công tác.
     Kế hoạch hành động của cá nhân trong năm sau phải hoàn thành vào đầu tháng 12 của năm trước (gắn với đánh giá, phân loại đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên cuối năm).
     Tiếp tục rà soát, hoàn thiện việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ; ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện”, các cấp ủy đảng tiếp tục hướng dẫn cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện bản thân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao.
     Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sực trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong đời sống xã hội, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam:
     Các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội huyện; Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về các nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân; tuyên truyền nội dung cơ bản thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và Kế hoạch số 03-KH/TW, Kế hoạch số 28-KH/TU và kế hoạch này; về gương “người tốt việc tốt”, các tập thể, cá nhân, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo gương Bác; kịp thời phê bình, uốn nắn những nhận thức, hành vi lệch lạc, nói không đi đôi với làm, nói nhiều làm ít, bệnh hình thức, háo danh, kèn cựa, cục bộ, bản vị, sa hoa, lãng phí, tham ô, tham nhũng, báo cáo không trung thực; đấu tranh với các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội.
     Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc đưa nội dung giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa trong các trường phổ thông, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện, Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên của huyện, bảo đảm phù hợp với từng cấp học, bậc học và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ; nâng cao nhận thức và vai trò của hệ thống chính trị, của gia đình, nhà trường đối với giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách cho học viên, học sinh và thanh thiếu nhi.

     Xác định một số nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
     Việc xây dựng và thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế làm việc, xác định rõ trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu; đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy; nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; phát huy vai trò tập hợp và vận động quấn chúng của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội là nội dung đột phá trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

     Nội dung đột phá của Tỉnh :
     - Đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo; trọng tâm là nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ nhằm đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống trong cán bộ đảng viên và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính.
     - Quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; nhất là đối với những cán bộ, đảng viên thường xuyên tiếp xúc với dân; không ngừng củng cố, kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở có đủ năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao; đổi mới tác phong công tác theo hướng gần dân, sát dân, trọng dân, lắng nghe nhân dân, thực hiện “nói đi đôi với làm”; nêu cao tinh thần, trách nhiệm “phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.
     - Đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; trọng tâm là tăng cường vai trò trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu các cấp trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử nhằm ngăn chặn, đấu tranh và xử lý kịp thời, có hiệu quả, tiến tới giải quyết dứt điểm các vụ việc còn vướng mắc, nổi cộm ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị.
     - Phát huy vai trò của nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

     Nội dung trọng tâm đột phá của huyện:
     - Quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thường xuyên tiếp xúc với nhân dân; không ngừng củng cố, kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức, khiêm tốn, giản dị, tận tụy, chí công vô tư đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao; đổi mới tác phong công tác theo hướng gần dân, sát dân, trọng dân, lắng nghe nhân dân, thực hiện “nói đi đôi với làm”; nêu cao tinh thần, trách nhiệm “phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Tập trung vào những công việc, lĩnh vực nhạy cảm dễ nảy sinh tiêu cực như: quản lý bảo vệ rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quản lý tài nguyên khoáng sản, chăm sóc sức khỏe nhân dân, các vấn đề có liên quan đến thực hiện chế độ chính sách, những cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thường xuyên tiếp xúc với tổ chức, cá nhân (tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa; kiểm soát trật tự an toàn giao thông, thanh tra, kiểm tra, xét xử, tiếp công dân…).
     - Đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong sử dụng các nguồn tài chính công, quản lý sử dụng ngân sách, quản lý sử dụng đất, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, không đưa, nhận hối lộ…; trọng tâm là tăng cường vai trò trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu các cấp trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử nhằm ngăn chặn, đấu tranh và xử lý kịp thời, có hiệu quả, tiến tới giải quyết dứt điểm các vụ việc còn vướng mắc, nổi cộm ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị.
     Các tổ chức cơ sở Đảng, các địa phương, cơ quan, đơn vị tùy theo tình hình, điều kiện xác định rõ nội dung đột phá nhằm làm chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngay từ đầu nhiệm kỳ; đổi mới phong cách, tác phong công tác, gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; chống bệnh thành tích, hình thức; khắc phục tình trạng quan liêu, hách dịch; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong công việc “nói đi đôi với làm”.
     Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do cấp ủy các cấp, trực tiếp là Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy mà đứng đầu là đồng chí Bí thư cấp ủy chỉ đạo; Ban Tuyên giáo cấp uỷ các cấp là cơ quan giúp việc cấp uỷ chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị.
     Mục tiêu của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua yêu nước; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chính là quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch vững mạnh; phấn đấu để đến năm 2020, Kbang đạt huyện chuẩn về xây dựng nông thôn mới./.
 
 Bùi Trọng Thủy -Ban Tuyên giáo Huyện ủy
 

Đăng ký nhận tin:

Thông tin liên hệ:


1478004194_map-icon.png Địa chỉ: Thị trấn Kbang - huyện Kbang - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3834792
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3834812
1478004004_Mail.png  Email: ubndkbang@gialai.gov.vn

Thông tin bản quyền:


Bản quyền thuộc về UBND huyện Kbang
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Thị Định - Chánh văn phòng HĐND - UBND huyện Kbang
Giấy phép số: 05/GP-TTĐT ngày 21/7/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai

 
Chung nhan Tin Nhiem Mang