CHUYÊN MỤC

Đảng bộ huyện Kbang phát huy truyền thống hào hùng

(ngày đăng bài: 01/02/2015)
     Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh giải phóng của dân tộc ta. Từ ngày có Đảng lãnh đạo, cách mạng Việt Nam đã đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Cũng như các tổ chức Đảng trong cả nước, từ khi được thành lập, Đảng bộ huyện Kbang luôn phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo để Kbang ngày một phát triển đi lên. 

     Kbang là vùng căn cứ địa cách mạng; xưa kia đã từng sát cánh cùng nghĩa quân Tây Sơn để chống giặc ngoại xâm. Trước những năm 30 của thế kỷ XX, đồng bào Bah Nar nơi đây luôn đoàn kết chống thực dân Pháp xâm lược ngay từ khi chúng mới đặt chân lên mảnh đất này. Từ khi có Đảng lãnh đạo, nhân dân Kbang đã một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ; đoàn kết chống lại thực dân Pháp và cùng đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền vào tháng 8/1945. Tháng 3/1949, Tỉnh ủy đã thành lập Chi bộ Đảng Bơ Hnâm – tổ chức Đảng đầu tiên trên địa bàn Kbang; tháng 5/1949 Chi bộ Hơ Nưng cũng được thành lập. Sau khi được thành lập, các Chi bộ đã phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, huy động dân làng tham gia công cuộc kháng chiến, xây dựng các căn cứ địa cách mạng.

    Ông Đinh Tờng, ở làng Hợp, thị trấn Kbang, năm nay đã hơn 50 năm tuổi Đảng, kể lại: Vào những năm 1950, không chỉ bà con dân làng Đê Bar, xã Tây Nam – nay là xã Tơ Tung của ông, mà tất cả đồng bào Bah Nar ở Kbang phải chịu rất nhiều khó khăn, gian khổ, bà con dân làng bị bọn Pháp đánh đập, bắt đi phu cho chúng. Nếu bà con nào chống đối thì bị chúng đánh đập rất dã man; rồi bọn chúng đốt làng, dồn dân. Nhưng được cán bộ, đảng viên tuyên truyền, vận động, dân làng luôn một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ. Ông Tờng nhớ lại: “Trong lúc đó là cán bộ, đảng viên luôn bám sát dân để hoạt động chứ không bỏ dân đâu; cán bộ mà chưa phải là đảng viên cũng tích cực, mà là đảng viên rồi thì càng cố gắng hơn; bám dân, giáo dục dân dù có hy sinh, khổ bao nhiêu đi nữa thì cũng phải theo Đảng, theo cách mạng. Nên sau khi có Đảng lãnh đạo, bà con mình biết được đất là đất của mình, nước là nước của mình, mình phải làm chủ, mình phải theo Đảng để đánh đổ kẻ thù xâm chiếm đất nước mình”.
 
     Ông Tờng kể tiếp: Dù bị áp bức hay tra tấn tàn bạo, bà con nhất quyết không khai báo mà vẫn nuôi giấu cán bộ và ủng hộ cách mạng; bọn Pháp đốt làng này thì bà con chuyển đi làm làng mới; bọn chúng bắt đi phu thì bà con bỏ làng lên núi trốn. Cứ như vậy và dưới sự lãnh đạo của cán bộ của đảng ở lại sau năm 1954, đồng bào Bah Nar Kbang đã kiên quyết đấu tranh chống lại quân xâm lược.

     Sau ngày đất nước thống nhất và đến khi thành lập huyện vào năm 1985 thì Kbang vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với truyền thống cách mạng và ý chí tự lực tự cường, sự quan tâm của các cấp và dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng bộ huyện, nhân dân Kbang đã đoàn kết một lòng cùng vượt qua gian khổ, đưa huyện  ngày càng phát triển đi lên. Kinh tế của huyện có bước phát triển khá, Trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều vùng chuyên canh các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, từ đó mà đời sống của nhân dân không ngừng được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần; thu nhập bình quân đầu người hiện đã được gần 20 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh qua từng năm; đến nay toàn huyện đã có gần 80% gia đình đạt chuẩn văn hóa và tỷ lệ thôn, làng, tổ dân phố văn hóa cũng chiếm gần 75%. Trong những năm gần đây Kbang được chọn làm huyện điểm của cả nước về xây dựng nông thôn mới nên bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc; hiện đã có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới và huyện Kbang đang phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2015 này. Bên cạnh lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ huyện Kbang còn đặc biệt chú trọng đến việc đảm bảo quốc phòng – an ninh; thường xuyên làm tốt công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

     Với những đóng góp tích cực trong thời kỳ kháng chiến, Kbang và 3 xã trên địa bàn huyện đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Còn trong thời kỳ đổi mới, Kbang đã được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba.

     Có được những kết quả đó là sự cố gắng và chung tay của tất cả các địa phương cùng nhân dân các dân tộc trong huyện. Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Long Vỹ - Bí thư Đảng ủy thị trấn Kbang, cho biết: là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của Huyện nên trong những năm qua, trên cơ sở Nghị quyết của Đảng bộ huyện, Đảng ủy Thị trấn đã cụ thể hóa và huy động toàn Đảng bộ cùng chung sức thực hiện để bộ mặt của Thị trấn ngày càng khởi sắc; góp phần cho sự phát triển chung của Kbang. Ông Vỹ cho biết thêm: “lâu nay chúng tôi xác định ổn định và phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hoá; đồng thời tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế và thúc đẩy phát triển mạnh về lĩnh vực thương mại – dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề. Thứ 2 là tập trung lãnh đạo xây dựng đô thi văn minh; cùng với sự đầu tư của Nhà nước thì Thị trấn luôn phát huy mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng mà tập trung vào hệ thống đường giao thông ven đô, đồng thời giữ vững cảnh quan đô thị xanh – sạch – đẹp. Đảng bộ cũng tập trung lãnh đạo từng bước củng cố, xây dựng các tổ chức trong hệ thống chính trị theo hướng gần dân, sát dân và đến nay đã cơ bản phát huy được đoàn kết thống nhất trong hệ thống chính trị và đoàn kết thống nhất trong toàn bộ nhân dân để cùng nhau xây dựng thị trấn Kbang ngày càng văn minh, giàu đẹp hơn”.

     Tự hào với truyền thống vẻ vang của Đảng bộ huyện, đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện đang không ngừng ra sức phấn đấu thi đua để xây dựng quê hương Kbang ngày càng giàu đẹp. Anh Bùi Tiến Phương – Bí thư Huyện đoàn Kbang, khẳng định: “Kế thừa truyền thống của Đảng bộ huyện Kbang, với vai trò là  người làm công tác Đoàn và là một đảng viên trẻ, tôi sẽ cố gắng ra sức học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đã giao phó. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát động nhiều hoạt động, phong trào hơn nữa, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới. Chúng tôi sẽ phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và đổi mới của đất nước, góp một phần công sức nhỏ bé của mình để xây dựng quê hương Kbang ngày càng văn minh và giàu đẹp”.
 
     Kbang hôm nay đã có nhiều đổi mới. Tuy nhiên vẫn còn đó những khó khăn, thách thức cần sự chung sức, đồng lòng của toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện để đưa Kbang phát triển toàn diện. Ông Hồ Trung Hưng – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kbang, nêu nhiệm vụ: “Đảng bộ huyện sẽ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy kinh tế phát triển ổn định và bền vững; tập trung và huy động tối đa các nguồn lực để thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM, phấn đấu đến cuối 2015 Kbang có thêm 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới và đồng thời huyện cũng sẽ đạt chuẩn quốc gia về NTM; thực hiện có hiệu quả Chương trình MTQG về Giảm nghèo nhanh và bền vững; tạo sự chuyển biến căn bản và toàn diện về giáo dục – đào tạo, y tế, văn hoá thông tin, thể thao; tiếp tục củng cố và tăng cường tiềm lực về QP-AN để tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế phát triển; vấn đề thứ tư là xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; tiếp tục thực hiện NQTW4-KXI “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; làm tốt công tác vận động quần chúng nhân dân tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết các dân tộc trong huyện để tạo nên sức mạng tổng hợp nhằm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra, xây dựng Kbang phát triển nhanh và bền vững”.

     Trong khí thế toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang ra sức thi đua lập thành tích kỷ niệm 85 năm Ngày Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2, chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, nhân dân các dân tộc huyện Kbang quyết tâm đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn thử thách để tiếp tục xây dựng Kbang ngày càng văn minh, giàu đẹp trong tiến trình đổi mới quê hương, đất nước./.
 
Minh Ngân - Đức Hải - Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện

Đăng ký nhận tin:

Thông tin liên hệ:


1478004194_map-icon.png Địa chỉ: Thị trấn Kbang - huyện Kbang - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3834792
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3834812
1478004004_Mail.png  Email: ubndkbang@gialai.gov.vn

Thông tin bản quyền:


Bản quyền thuộc về UBND huyện Kbang
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Thị Định - Chánh văn phòng HĐND - UBND huyện Kbang
Giấy phép số: 05/GP-TTĐT ngày 21/7/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai

 
Chung nhan Tin Nhiem Mang