CHUYÊN MỤC

Đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn huyện

(ngày đăng bài: 24/09/2020)
     Kbang là một huyện miền núi, vùng sâu vùng xa của tỉnh Gia Lai với nền kinh tế nông nghiệp thuần túy. Mặc dù vị thế không thuận lợi về giao thông do cách xa trung tâm tỉnh và địa bàn tương đối biệt lập, song huyện vẫn có nhiều tiềm năng để thu hút doanh nghiệp đến đầu tư. Huyện có diện tích tự nhiên rộng so với các huyện trong tỉnh cũng như cả nước (184.092,54 ha) với hệ thống cao nguyên phân tầng thoải dần về phía nam, đất đai màu mỡ, hệ thống sông, thác nước khá nhiều, tài nguyên rừng phong phú, khí hậu ôn hòa, nhiều di tích lịch sử-văn hóa… chính là điều kiện thuận lợi để thu hút doanh nghiệp đến đầu tư ngành trồng trọt, chăn nuôi và phát triển du lịch. Với quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và sự tin tưởng, ủng hộ của Nhân dân, thời gian qua huyện đã tạo điều kiện về cơ chế, thủ tục hành chính, quỹ đất, cơ sở hạ tầng và chính sách khuyến khích phù hợp với điều kiện và thẩm quyền của huyện để thu hút và kêu gọi đầu tư, đây là thành công trong công tác lãnh đạo, điều hành của huyện.

     Ngay sau khi Quyết định 766/QĐ-UBND ngày 14/10/2016 của UBND tỉnh ban hành, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch kêu gọi danh mục đầu tư của huyện giai đoạn 2016-2020; thành lập Ban Chỉ dạo, Tổ giúp việc Ban chỉ đạo hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp và đầu tư xúc tiến phát triển du lịch, thành lập tổ công tác giúp các doanh nghiệp hướng dẫn các thủ tục đăng ký đầu tư trên địa bàn. Hàng năm, chú trọng tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp để trao đổi thông tin, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp với phương châm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư; đã phối hợp chặt chẽ với sở, ngành của tỉnh để tham mưu UBND tỉnh cấp phép đầu tư; đồng thời, cung cấp thông tin, quảng bá hình ảnh, tiềm năng lợi thế của huyện.
 

 Untitled.jpg

Việc gặp mặt doanh nghiệp để trao đổi thông tin,
xúc tiến đầu tư luôn được huyện quan tâm tổ chức hàng năm

     Để thu hút doanh nghiệp, huyện tích cực cải thiện môi trường đầu tư, thủ tục hành chính ngày càng đơn giản, minh bạch và rút ngắn thời gian giải quyết. Cụ thể như, thời gian cấp phép xây dựng đối với công trình cấp III, IV thực hiện trong vòng 10 ngày (giảm 5 ngày), đăng ký bổ sung tài sản gắn liền với đất không quá 12 ngày; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu đối với tổ chức còn 20 ngày (giảm 10 ngày)…Đặc biệt với việc áp dụng cơ chế “Một cửa” liên thông đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân lập thủ tục đầu tư. Trong những năm trở lại đây cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông có nhiều cải thiện, phá thế cô lập vào huyện và các xã phía Bắc của huyện, coi đây là đòn bẩy để thu hút đầu tư, chuyển dịch kinh tế theo hướng tích cực. Tuyến giao thông liên huyện giờ không chỉ có duy nhất con đường 669 như trước kia mà đã có nhiều tuyến thông đi nhiều hướng như: Đăk Hlơ - An Khê, Tơ Tung - Đak Pơ; Sơn Lang - Kon Tum, … Đến nay, các tuyến đường liên huyện, đường đến trung tâm xã và các thôn, làng được đầu tư nâng cấp, mở rộng và nhựa hóa, bê tông hóa đảm bảo thông suốt, kể cả vào mùa mưa. Điều đó tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, nông sản, giao lưu, buôn bán, đi lại của nhân dân được thuận lợi và thu hút vốn đầu tư của tổ chức, doanh nghiệp vào địa bàn.
 

Untitled1.jpg

Mô hình nuôi cá Tầm tại xã Đak Rong của Công ty Cổ phần Việt Nga Gia Lai
đang được triển khai trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn của huyện

      Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, từ năm 2016 đến nay, đã thu hút được 15 dự án đầu tư của các doanh nghiệp vào địa bàn huyện, bao gồm cả những dự án đã hoàn thành, dự án đang triển khai và dự án nghiên cứu khảo sát. Một số doanh nghiệp trong huyện đã và đang triển khai hiệu quả như Công ty TNHH Xây dựng Tân Tiến (Bến xe khách huyện, kinh phí 8,6 tỷ đồng); Công ty TNHH xây dựng và phát triển hạ tầng Kbang (Chợ Kbang, kinh phí: 12,2 tỷ đồng); Công ty Cổ phần Việt Nga Gia Lai (với tổ hợp dự án du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng tại làng Kon Bông, Đak Rong và đang triển khai dự án nuôi cá Tầm; tổng mức đầu tư 164 tỷ đồng). Một số doanh nghiệp lớn đang đầu tư và  doanh nghiệp đang khảo sát dự án để triển khai như: Công ty CP tập đoàn Liên Việt và Công ty CP Liên Việt Gia Lai đầu tư trồng Mắc ca với tổng kinh phí 25.556 triệu đồng; Công ty Cổ phần tập đoàn Mavin với dự án chăn nuôi, kinh phí đầu tư 215.000 triệu đồng; Công ty CP Diên Hồng Gia Lai với dự án nuôi bò Úc sinh sản tại các xã phía Nam của huyện với mức đầu tư 96.000 triệu đồng; Công ty Cổ phần du lịch C.Travel Gia Lai với dự án cụm du lịch sinh thái, mức đầu tư 75 tỷ đồng…
 

Untitled2.jpg

Lãnh đạo Trạm Khuyến nông, xã Sơ Pai và HTX nông nghiệp,
dược liệu Quang Vinh thăm mô hình trồng Sâm Đương quy tại xã Sơ Pai

     Trong thực hiện kêu gọi đầu tư, huyện rất chú trọng việc đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhân dân - doanh nghiệp và nhà nước; đồng thời, luôn quán triệt quan điểm công khai, rõ ràng, minh bạch. Vì vậy, khi triển khai những dự án có liên quan đến người dân, đều phổ biến rộng rãi nội dung dự án để Nhân dân biết quyền lợi và trách nhiệm, nghĩa vụ khi thực hiện liên kết với doanh nghiệp. Trong đó, mục tiêu đặt quyền lợi hợp pháp của người dân lên hàng đầu, hạn chế thấp nhất các tác động ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của người dân và tác động môi trường và tuân thủ quy định pháp luật.
 

Untitled3.jpg 

Đại diện Công ty CP tập đoàn Mavin phổ biến,
thảo luận với người dân trên địa bàn huyện về dự án của công ty

 

      Thời gian tới, huyện tiếp tục thu hút vào một số lĩnh vực chế biến nông sản, sản phẩm rừng, xây dựng cụm công nghiệp và TTCN, phát triển nông nghiệp công nghệ cao và kết hợp tham quan du lịch…đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, xúc tiến kêu gọi đầu tư đúng trọng tâm và có hiệu quả; xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư; thực hiện tốt cải cách hành chính, đổi mới lề lối, tác phong làm việc, tinh thần thái độ cởi mở khi giải quyết các công việc đối với người dân và doanh nghiệp; tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ các doanh nghiệp khi thực hiện dự án đầu tư tại huyện; tăng cường gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp; đảm bảo lợi ích của nhân dân và tôn trọng lợi ích của doanh nghiệp./.

Nguyễn Văn Trung, Phòng Nội vụ.

Đăng ký nhận tin:

Thông tin liên hệ:


1478004194_map-icon.png Địa chỉ: Thị trấn Kbang - huyện Kbang - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3834792
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3834812
1478004004_Mail.png  Email: ubndkbang@gialai.gov.vn

Thông tin bản quyền:


Bản quyền thuộc về UBND huyện Kbang
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Thị Định - Chánh văn phòng HĐND - UBND huyện Kbang
Giấy phép số: 05/GP-TTĐT ngày 21/7/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai

 
Chung nhan Tin Nhiem Mang