No Slider camera item document in target location!

CHUYÊN MỤC

Kông Bơ La: Chấn chỉnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

(ngày đăng bài: 12/09/2019)
     Trong những năm qua các ban ngành đoàn thể đã có những nổ lực trong việc triển khai tuyên truyền, vận động, hướng dẫn đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Bước đầu đã tạo những chuyển biến tích cực, việc cưới được tổ chức trang trọng, vui tươi, phù hợp với phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc. Việc tang được tổ chức trang nghiêm, tiết kiệm, đã loại bỏ dần các tập tục, tập quán lạc hậu, hạn chế việc tổ chức linh đình, ồn ào, không đảm bảo vệ sinh môi trường và trật tự công cộng.

     Tuy nhiên, vẫn còn một số gia đình khi tổ chức lễ cưới, lễ tang vẫn còn những tồn tại như: dựng rạp lấn chiếm lòng đường gây cản trở giao thông. Cán bộ công chức, viên chức còn dự tiệc cưới trong giờ hành chính. Nhiều cơ quan, gia đình sử dụng loa đài, âm thanh với công suất lớn, sử dụng không đúng thời gian quy định gây ảnh hưởng lớn đến cộng đồng dân cư. Tình trạng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông gây tai nạn vẫn còn diễn ra, tình trạng đốt và rải vàng mã quá nhiều trên đường đưa tang,…gây ảnh hưởng đến mỹ quan khu dân cư, trật tự xã hội và dư luận không tốt.
      Thực hiện văn bản số 1170/UBND-VX ngày 22/08/2019 của UBND huyện Kbang về việc đề nghị chấn chỉnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn huyện.
Nay UBND xã đề nghị cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn xã thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang theo một số nội dung cụ thể sau:
      1. Không dựng rạp, lều, bạt,…lấn chiếm lòng đường gây cản trở giao thông.
      2. Không uống rượu bia khi tham gia giao thông.
     3. Không sử dụng loa, đài, âm thanh công suất lớn, thiết bị điện tử để hát hò tại các trụ sở cơ quan, các nhà văn hóa và các gia đình trong giờ nghỉ trưa, giờ làm việc của các cơ quan nhà nước gây tiếng ồn quá mức quy định ảnh hưởng đến an ninh trật tự của cộng đồng dân cư.
      4. Đối với cán bộ, công chức, viên chức: Không đi dự tiệc cưới trong giờ hành chính. Chấp hành kỷ cương, gương mẫu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống phô trương, hình thức trong việc cưới, việc tang gắn với việc ngăn chặn đẩy lùi suy thoái đạo đức, lối sống.
        5. Không rải vàng mã quá nhiều trên đường đưa tang gây ô nhiễm môi trường.
      6. Việc cưới: Tránh tổ chức lãng phí, vụ lợi, ăn uống linh đình, nhiều ngày, nhiều nơi, mời nhiều khách. không để xảy ra hiện tượng ngộ độc thực phẩm,
       7. Việc tang: Chôn cất người chết trong vòng 48 giờ đồng hồ, trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm không để quá 24 giờ. Không cử nhạc tang trước 06 giờ sáng và sau 22 giờ đêm.
Nguyễn Thị Hồng Trinh - CC VH - XH