No Slider camera item document in target location!

CHUYÊN MỤC

Kông Bơ La: Khẩn cấp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn

(ngày đăng bài: 29/05/2019)
Theo báo cáo nhanh của Chi cục chăn nuôi và Thú Y tỉnh Gia Lai, vào ngày 14/5/2019 tại huyện Chư Pưh phát hiện 21 con lợn ở đây dương tính với vi rút Dịch tả lợn Châu Phi. Xác định được mức độ phức tạp của Dịch bệnh, ngay khi nhận được văn bản chỉ đạo của UBND huyện, xã Kông Bơ La chủ động triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn.

        Trước diễn biến dịch rất phức tạp, tốc độ lan rất nhanh của dịch bệnh, UBND xã đã yêu cầu trưởng các thôn, làng cùng cùng phối hợp với các đoàn thể thôn thực hiện ngay các biện pháp theo dõi, giám sát phát hiện sớm, cảnh báo nhanh khi có dâu hiệu xuất hiện bệnh sảy ra trên địa bàn và có biện pháp phòng, chống hiệu quả. Đồng thời chỉ đạo lực lượng công an tiến hành kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ cửa ngõ đi vào xã, ngăn chặn tình trạng vận chuyển gia súc không rõ ngồn gốc vào địa bàn; tổ chức phun thuốc tiêu độc, khử trùng đối với các hộ gia đình có chăn nuôi. Theo đó, Đài truyền thanh xã tăng cường thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh châu Phi, nguyên nhân, cách phòng chống trên hệ thống loa truyền thanh của xã để người dân hiểu rõ mức độ nguy hiểm của Dịch tả lợn Châu Phi và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống.
        Ngoài ra, UBND xã Kông Bơ La cũng chủ động cử cán bộ Thú Y về các thôn, làng hỗ trợ công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của dịch bệnh, vận động nhân dân thực hiện “5 không” khi phát hiện có dịch (không dấu dịch; không buôn bán vận chuyển; không giết mổ; không vứt xác lợn chết, bị dịch; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt để làm thức ăn cho lợn). Đồng thời khuyến cáo người chăn nuôi cần liên kết hỗ trợ nhau tiêu thụ lợn đã đến kỳ xuất chuồng, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng lợn lưu chuồng để giảm chi phí đầu tư cũng như thiệt hại nếu có dịch xảy ra.
Hồng Trinh