CHUYÊN MỤC

Tình hình và kết quả triển khai phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn xã Krong

(ngày đăng bài: 09/04/2020)
Tính tới thời điểm hiện tại, xã Krong chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm hoặc nghi nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona gây ra.
Công tác theo dõi tình hình dịch bệnh: Xã Krong có 16 người từ tỉnh, thành phố khác về địa phương. Trạm y tế xã đã hướng dẫn thực hiện cách ly tại nhà. Hiện có 01 trường hợp đã hoàn thành thời gian cách ly, 15 trường hợp đang trong thời gian cách ly tại nhà. Tất cả các trường hợp trên đều có sức khỏe bình thường, không có biểu hiện của bệnh.
 
Ủy ban nhân dân xã Krong đã ban hành Quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 05/02/2020 về việc thành lập Ban chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Vi rút Corona gây ra trên địa bàn xã. Đồng thời, Ban chỉ đạo đã ban hành Quyết định số 01/QĐ-BCĐ ngày 06/02/2020 về việc phân công nhiệm vụ các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virut Corona gây ra. Để triển khai thực hiện, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 05/02/2020 về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới Virut Corona gây ra; Thông báo số điện thoại tiếp nhận thông tin có liên quan đến phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn xã.
Để triển khai công tác phòng chống dịch bệnh ở các làng, UBND xã đã ban hành Quyết định số 13/QĐ-UBND ngày 10/3/2020 về thành lập Tổ công tác về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Virut Corona gây ra trên địa bàn các làng; Quyết định số 14/QĐ-UBND ngày 27/3/2020 về việc thành lập Tổ cơ động phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn xã Krong.
Ngày 01/4/2020, UBND xã ban hành Quyết định số 15/QĐ-UBND ngày 01/4/2020 về việc thành lập chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn xã Krong. Theo đó, xã Krong thành lập 03 chốt kiểm soát tại khu vực trước trạm kiểm soát lâm sản số 3 của Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh, khu vực trước Trạm gác bảo vệ rừng tại làng Hro và khu vực trước trạm gác bảo vệ rừng tại làng Đăk Bok của công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa với thành phần gồm Công an xã, Ban chỉ huy quân sự xã, tổ công tác công an huyện phụ trách địa bàn và Trạm y tế xã. Lực lượng tham gia các chốt được trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn khô, máy đo thân nhiệt và hỗ trợ một phần tiền xăng xe, tiền ăn,… để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ. Kết quả, từ ngày 01/4/2020 đến hết  ngày 08/4/2020, có 453 lượt người ra vào địa bàn. Lực lượng tại các chốt đã mở sổ theo dõi, ghi chép đầy đủ các thông tin để theo dõi, tổng hợp; có 01 trường hợp người từ xã Đăk smar vào địa bàn xã nhưng do có thân nhiệt cao nên lực lượng chốt đã yêu cầu quay về, đồng thời thông tin cho Trạm y tế xã Đăk smar để theo dõi, có biện pháp phù hợp.
Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện, UBND xã Krong đã thường xuyên cập nhật tình hình, phổ biến rộng rãi các văn bản chỉ đạo của cấp trên, thông báo diễn biến dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn dưới nhiều hình thức như treo băng rôn, khẩu hiệu, gửi các tờ rơi truyền thông đến các làng, phát các tin bài trên hệ thống loa truyền thanh xã. UBMTTQ xã và các đoàn thể chính trị - xã hội xã đã xây dựng kế hoạch phối hợp với UBND xã trong công tác truyền thông, tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong đó Đoàn thanh niên đóng vai trò xung kích, đi đầu. Đoàn Thanh niên xã đã thành lập đội xung kích tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn xã gồm có 15 thành viên, ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch số 45-KH/ĐTN ngày 24/3/2020 về việc tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19, tiến hành tuyên truyền tại 10/10 làng và cấp 100 khẩu trang vải cho nhân dân. Ban chỉ đạo xã đã phát 250 tờ rơi tuyên truyền, treo 05 câu khẩu hiệu, 14 maket tuyên truyền tại các làng.
Để có thêm nguồn lực tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, UBMTTQVN xã đã ban hành Kế hoạch số 07-KH/MTTQ-BTT về tổ chức vận động, ủng hộ kinh phí để tham gia phòng, chống dịch Covid-19, đến hết ngày 08/4/2020, số kinh phí đã vận động được là 1,2 triệu đồng.
Để hạn chế tối đa việc lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, UBND xã đã ban hành văn bản thông báo đến tổ chức, cá nhân khi liên hệ công tác và giải quyết thủ tục hành chính tại Trụ sở xã và cán bộ công chức xã phải thực hiện việc đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay. Đồng thời, UBND xã đã bố trí khu vực rửa tay, chuẩn bị đầy đủ xà phòng rửa tay, nước sát khuẩn khô,… để nâng cao hiệu quả chống dịch.
anh-rua-tay-2.jpg
Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; Công văn số 325/UBND-VX ngày 01/4/2020 của UBND huyện Kbang về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh. Để đảm bảo tiến độ xử lý công việc, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, điều hành trong thời gian thực hiện Công điện số 04/CĐ-UBND của UBND tỉnh Gia Lai, UBND xã Krong báo cáo danh sách bố trí cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã làm việc tại trụ sở cơ quan . Theo đó, cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách không bố trí làm việc tại trụ sở cơ quan được bố trí làm việc tại nhà phải sử dụng công nghệ thông tin, duy trì liên lạc để đảm bảo tiến độ xử lý công việc qua mạng, thường xuyên kiểm tra hệ thống quản lý và điều hành văn bản, mail cá nhân để đảm bảo công việc được thông suốt, hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng; đảm bảo duy trì thông tin liên lạc để đáp ứng kịp thời mọi yêu cầu chỉ đạo, điều hành, phối hợp. Nghiêm túc chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch và chịu trách nhiệm trước Thường trực Đảng ủy, UBND xã nếu chậm trễ trong giải quyết công việc. Từ ngày 16/4/2020, cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã trở lại làm việc bình thường.
Các điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát trên địa bàn đã ký cam kết tạm ngừng kinh doanh trong thời gian cách ly xã hội. Trên địa bàn có 24 điểm kinh doanh tạp hóa được duy trì hoạt động để đảm bảo nhu yếu phẩm cho người dân, không xảy ra tình trạng găm hàng, đầu cơ. UBND xã đã tăng cường tuyên truyền xuống các làng để người dân không tích trữ xăng dầu và hàng hóa, không hoang mang vì các tin đồn thất thiệt.
UBND xã đã quán triệt đến các làng thực hiện việc cách ly toàn xã hội, không ra đường khi không thật sự cần thiết, không tụ tập đông người và thực hiện giãn cách xã hội. Công an xã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên địa bàn. Kết quả, trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn xã không xảy ra tụ tập đông người. Vận động mọi người thực hiện nghiêm việc khai báo y tế đối với công dân đến (hoặc về) từ vùng có dịch ngay khi trở về địa phương liên hệ Trạm y tế xã để Trạm cử người trực tiếp tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ. Động viên, hỗ trợ, giám sát chặt chẽ, không để các trường hợp về (hoặc đến) từ các vùng có dịch không chấp hành việc tự cách ly tại nhà.