CHUYÊN MỤC

Hội nghị Sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị số 02-CT/HU, ngày 25/1/2016 và Chỉ thị 04-CT/HU ngày 16/12/2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy

(ngày đăng bài: 12/09/2019)
Ngày 12/9/2019, Đảng ủy xã Lơ Ku tổ chức Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị số 02-CT/HU, ngày 25/1/2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong việc thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” và Chỉ thị 04-CT/HU ngày 16/12/2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy “về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với xây dựng nông thôn mới”.
Ban thường vụ Đảng ủy tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, các ban ngành tập trung các nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới,  chương trình 135, dự án giảm nghèo Tây nguyên, các chương trình cấp không thu tiền các mặt hàng chính sách, giao khoán quản lý bảo vệ rừng, vay vốn ngân hàng, hợp tác xã, huy động nguồn đóng góp của nhân dân với phương châm “nhà nước hỗ trợ nhân dân tham gia đóng góp”, tập trung các nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các mô hình giảm nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số.
Việc triển khai  thực hiện song song 02 chỉ thị được cả hệ thống chính trị vào cuộc đạt nhiều kết quả trên mọi lĩnh vực:
Về thực hiện Chỉ thị số 02-CT/HU, ngày 25/1/2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong việc thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” Chính quyền, Mặt trận và các Đoàn thể xã đã xây dựng được 13 mô hình điểm thực hiện cuộc vận động, Trong đó: Mặt trận xã 6 mô hình, Hội phụ nữ xã 02 mô hình, đoàn thanh niên 02 mô hình, Hội cựu chiến binh 01 mô hình, Hội nông dân 02 mô hình. Qua kiểm tra có 8/13 mô hình hiệu quả để nhận rộng. chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo hiệu quả tiêu biểu như: Mô hình vận động nhân dân trồng lúa mới ở làng Kbông, mô hình nuôi heo đen, mô hình trồng rừng, nuôi giun quế…
so-ket-02-nam-chi-thi-02,-04.jpg
Chỉ thị 04-CT/HU ngày 16/12/2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy “về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với xây dựng nông thôn mới”. Cấp ủy, chính quyền đã chỉ đạo Mặt trận và các đoàn thể xã xây dựng được 8/14 mô hình đăng ký; vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo xây dựng 02 mô hình cánh đồng Mía lớn tại làng Chợch, Lơ Vi có 25 hộ tham gia với tổng diện tích 13,8 ha với tổng kinh phí Nhà nước hỗ trợ 542 tr.đồng.
Việc triển khai mô hình “Dân vận khéo” gắn với xây dựng nông thôn mới đã thu được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, nhiều mô hình được triển khai có hiệu quả và tạo được sức lan tỏa trong nhân dân như: vận động nhân dân đóng góp tiền để làm đường giao thông với tổng số tiền 405.000.000đ; tham gia đóng góp làm nhà để xe, nhà vệ sinh, mua trang thiết bị cơ sở vật chất tại nhà văn hóa thôn, làng với tổng số tiền 250.000.000đ ; ngoài ra nhân dân còn hiến 8000m2 đất để xây dựng các công trình, đường giao thông….
Hiện nay đã có 146/146 hộ gia đình ĐBDTTS nghèo trên địa bàn được nghe tuyên truyền  nội dung, ý nghĩa, mục đích của Cuộc vận động (đạt 100%). Có 40/146 hộ nghèo là người ĐBDTTS trên địa bàn thay đổi nếp nghĩ tiến bộ, bỏ dần hủ tục lạc hậu, không trông chờ, ỷ lại, tự chủ quan vươn lên thoát nghèo (đạt 27,39%). Có 84/146 hộ nghèo là ĐBDTTS được tiếp cận và biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi (đạt 57,5%); có  50/146 hộ nghèo là  DBDTTS có đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên (đạt 34,24%). 
Mặt trận, tổ quốc và các đoàn thể xã xây dựng được 8/ 11 mô hình xây dựng thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng thôn, làng văn hóa. Nội dung tích cực vận động nhân dân xây dựng tường rào, cổng ngõ, chỉnh trang nhà cửa, nhà vệ sinh, làm chuồng trại, đào hố rác, đường làng ngõ xóm xanh sạch đẹp tiêu biểu như: mô hình xây dựng làng Lợt sáng- xanh- sạch đẹp, mô hình con đường hoa tại làng Drang, làm hàng rào, trồng cây xanh tại làng Lơ Vi, Làng ĐăkkJông, đường chiếu sáng Làng ĐăkkJông, mô hình nói không với tự tử, tảo hôn tại làng Kbông…..mô hình đoàn đường tự quản của Hội cựu chiến binh và Hội phụ nữ.
Phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc”, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, không nghe theo kẻ xấu…ngăn ngừa các mâu thuẫn giữa thanh niên các thôn, làng; tham gia các vụ hòa giải, giải quyết các mâu thuẫn, bức xúc trong nội bộ nhân dân. Duy trì  Mô hình “dòng tộc H Mông tự quản” trong đồng bào người H Mông ở thôn  1; 9/9 tổ tự quản ở các Thôn, làng. Làm điểm 01 mô hình thanh niên không vi phạm pháp luật, không tham gia tiếp tay cho lâm tặc tại làng Lợk.
so-ket-02-nam-chi-thi-02,-04-1.jpg
Về xây dựng hệ thống- chính trị UBND xã thực hiện mô hình Dân vận “cơ quan thân thiện, người dân tin cậy”. Qua triển khai, nhìn chung thái độ, tác phong của đội ngũ cán bộ, công chức xã, nhất là công chức chuyên môn làm việc tại bộ phận “một cửa” đã được nhân dân đánh giá tốt, hồ sơ thủ tục được giải quyết nhanh gọn, kịp thời, đúng quy định, không có trường hợp gây phiền hà, sách nhiễu người dân.
Tại hội nghị UBND xã đã tổ chức khen thưởng cho 4 cá nhân và 2 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị, qua sơ kết đã đánh giá được những những ưu điểm cần phát huy và đề ra những giải pháp chủ yếu tiếp tục thực hiện Chỉ thị 02-CT/HU và Chỉ thị 04- CT/HU trong thời gian tới. 
Thanh Lan