CHUYÊN MỤC

Cùng hiểu về “HIV/AIDS”

(ngày đăng bài: 27/11/2018)
        Hiện nay đại dịch HIV/AIDS đang lan tràn mạnh mẽ ở khắp các vùng miền từ thành thị đến nông thôn, từ miền núi đến hải đảo xa xôi của đất nước cũng như ở khắp nơi trên thế giới. Đại dịch HIV/AIDS không những gây ra hậu quả to lớn về mặt kinh tế, xã hội đối với các quốc gia ở khắp các châu lục địa, mà còn để lại bao nỗi bất hạnh cho bản thân người nhiễm HIV/AIDS, gia đình và người thân của họ. Phòng chống HIV/AIDS là trách nhiệm và nghĩa vụ của toàn xã hội, từng gia đình và mỗi cá nhân. Hiện nay vẫn chưa có một loại thuốc nào có thể chữa khỏi bệnh HIV/AIDS. Biết cách tự phòng cho mình và cho cộng đồng cũng như tuyên truyền cho mọi người cùng hiểu biết về HIV/AIDS – điều này được coi như là một vắc xin để phòng ngừa HIV/AIDS hiện nay. Nhằm hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS (01/12 hàng năm), Trang website xã Nghĩa An cung cấp một số thông tin cơ bản về khái niệm, các triệu chứng thường gặp, con đường lây nhiễm và cách phòng tránh của căn bệnh thế kỷ này!
 
HIV-AIDS.JPG
Ảnh minh họa

 

        Đầu tiên, ta có thể hiểu một cách nôm na như thế này: “HIV là một chữ viết tắt của  loại vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người; AIDS là chữ viết tắt của hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người và AIDS cũng chính là giai đoạn cuối của quá trình nhiễm HIV” . Trong giai đoạn này, hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy yếu nên người bệnh dễ mắc các bệnh như: nhiễm khuẩn, ung thư...
        Theo dự báo, nếu chúng ta không có những biện pháp hữu hiệu, thì đến năm 2020, số người lây nhiễm HIV/AIDS có thể lên đến 700.000 người…Và cứ mỗi ngày trôi qua trên đất nước Việt Nam, lại có thêm 100 người phải sống chung với căn bệnh thế kỉ HIV/AIDS. Điều đáng nói chính là, mặc dù rất nguy hiểm như vậy nhưng hiện nay vẫn chưa có một loại thuốc nào có thể chữa khỏi bệnh HIV/AIDS.
        Các triệu chứng phân biệt người nhiễm HIV/AIDS
        Có  04 giai đoạn nhiễm HIV:
        Giai đoạn sơ nhiễm (còn gọi là thời kỳ cửa sổ): thời gian kéo dài từ 2 đến 6 tháng, cơ thể hoàn toàn bình thường. Xét nghiệm HIV cho kết quả âm tính (vì thế trong giai đoạn này dễ lây bệnh cho người khác nếu quan hệ tình dục không an toàn).
        Giai đoạn nhiễm HIV không triệu chứng: Thời gian từ 5 đến 7 năm, cơ thể vẫn khỏe mạnh bình thường. Xét nghiệm cho kết quả dương tính.
        Giai đoạn cận AIDS: Vẫn không có biểu hiện đặc trưng, xét nghiệm cho kết quả dương tính.
        Giai đoạn AIDS: có các triệu chứng sau:
- Gầy sút (giảm trên 10% trọng lượng cơ thể ).
- Sốt , ỉa chảy, ho kéo dài trên 1 tháng.
- Xuất hiện nhiều bệnh như : ung thư, viêm phổi, lao, viêm da, lở loét toàn thân.
- Người bệnh nhanh chóng tử vong tùy theo điều kiện chăm sóc và điều trị.
          Câu hỏi tiếp theo ta đặt ra. Vậy thì HIV lây truyền qua con đường nào?
          Cho đến nay, khoa học đã khẳng định, HIV lây nhiễm qua 3 con đường chính:
        Thứ nhất: qua đường tình dục: Virus HIV có rất nhiều trong chất dịch sinh dục của người bị nhiễm. Do vậy, nó có thể xâm nhập vào máu bạn tình qua cơ quan sinh dục. Và việc sinh hoạt tình dục dù có giao hợp hay chỉ tiếp xúc cơ quan sinh dục đều có khả năng lây nhiễm.
        Con đường thứ hai là lây nhiễm qua đường máu: HIV có rất nhiều trong máu người nhiễm. Do vậy việc dùng chung bơm kim tiêm, dụng cụ y tế không qua tiệt trùng với người nhiễm HIV, truyền máu của người nhiễm  HIV đều làm cho bạn bị lây nhiễm HIV.
        Riêng về ma túy , bản thân nó không sinh ra HIV nhưng người nghiện ma túy dễ dàng bị lây nhiễm HIV khi dùng chung bơm kim tiêm với bạn nghiện hoặc bơm kim tiêm tại tụ điểm bán thuốc.
        Và thứ ba là lây nhiễm từ mẹ sang con: Khi trẻ em được sinh ra từ một người mẹ bị nhiễm HIV/AIDS thì tỷ lệ trẻ em có khả năng bị nhiễm HIV là 25-30%. HIV có thể lây từ mẹ sang bé qua nhau thai khi bé trong bụng mẹ, qua máu và chất dịch của mẹ khi sinh hoặc qua sữa mẹ khi  mẹ cho con bú. Trẻ sơ sinh nhiễm HIV thường không sống được quá 3 năm.
        Tới đây  thì chúng  tôi xin khẳng định một điều hiện nay vẫn chưa có một loại thuốc nào có thể chữa khỏi bệnh HIV/AIDS. Mà mỗi bản thân chúng ta phải chủ động phòng, tránh để hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm HIV, bằng các biện pháp, cụ thể: Sống lành mạnh, chung thuỷ một vợ một chồng và cả hai người đều chưa bị nhiễm HIV. Không quan hệ tình dục bừa bãi; Trong trường hợp quan hệ tình dục với một đối tượng chưa rõ có bị nhiễm HIV không, cần phải thực hiện tình dục an toàn để bảo vệ cho bản thân bằng cách sử dụng bao cao su đúng cách; Phát hiện sớm và chữa trị kịp thời các bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS vì những tổn thương do nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục sẽ là cửa vào lý tưởng cho HIV
        Không tiêm chích ma túy; Chỉ truyền máu và các chế phẩm máu khi thật cần thiết, và chỉ nhận máu và các chế phẩm máu đã xét nghiệm HIV; Chỉ sử dụng bơm kim tiêm vô trùng. Không dùng chung bơm kim tiêm. Sử dụng dụng cụ đã tiệt trùng khi phẫu thuật, xăm, xỏ lỗ, châm cứu...Tránh tiếp xúc trực tiếp với các dịch cơ thể của người nhiễm HIV; Dùng riêng đồ dùng cá nhân: dao cạo, bàn chải răng, bấm móng tay,...
        Đối với trường hợp chẳng may người phụ nữ bị nhiễm HIV thì không nên có thai vì tỷ lệ lây truyền HIV sang con là 30%, nếu đã có thai thì không nên sinh con. Trường hợp muốn sinh con, cần đến cơ sở y tế để được tư vấn về cách phòng lây nhiễm HIV cho con. Sau khi đẻ nếu có điều kiện thì nên cho trẻ dùng sữa bò thay thế sữa mẹ.
        Hi vọng rằng, với những thông tin cơ bản về HIV/AIDS mà chúng tôi cung cấp sẽ phần nào giúp cho người dân hiểu hơn về căn bệnh thế kỷ này, đồng thời giúp cho chúng ta chủ động hơn trong việc phòng, tránh lây nhiễm, vì một thế giới không HIV/AIDS./.
 
                                                                                                                               Hoàng Oanh