CHUYÊN MỤC

Dùng giấy tờ tùy thân của người khác để vay tiền Ngân hàng rồi chiếm đoạt

(ngày đăng bài: 11/06/2018)
          Theo thông báo từ Công an huyện Kbang: Thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện xuất hiện một số đối tượng gian lận, lừa đảo bằng cách đánh tráo, giả mạo thông tin cá nhân của người khác để đi vay vốn Ngân hàng rồi chiếm đoạt.

          Theo đó, Lợi dụng  kẻ hở trong chính sách thông thoáng, đơn giản hóa thủ tục vay vốn tại một số ngân hàng và lòng tin, sự kém hiểu biết của người dân, các đối tượng xấu đã đến đặt vấn đề mượn chứng minh nhân dân, hộ khẩu, sim điện thoại di động của người dân, giả mạo làm thủ tục vay tiền Ngân hàng theo hình thức trả góp hàng tháng, rồi chiếm đoạt tài sản.
           Gần đây nhất vào khoảng tháng 11-2017, đối tượng Lê Thị Liên (sinh năm 1983, trú tại TDP 1, TT Đăk Pơ, Gia Lai) nhờ Ngô Thị Huệ (trú tại TDP 1, TT Kbang) mượn 16 chứng minh nhân dân (CMND) và sổ hộ khẩu, hình thẻ 3x4 của người dân tại TDP 1, TT Kbang để làm hồ sơ đi học bán bảo hiểm nhưng những người này không phải đi học. Nếu hồ sơ nào đạt yêu cầu sẽ được Liên trả cho 300 ngàn đồng. Sau khi có CMND, hộ khẩu Liên đã sử dụng để làm hồ sơ vay tiền tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng. Tổng cộng Liên đã làm được 5 hồ sơ để vay 155 triệu đồng bằng hình thức vay trả góp theo hàng tháng đối với từng hợp đồng. Đến hạn trả góp, Liên không trả được, Ngân hàng căn cứ vào CMND, sổ hộ khẩu đến nhà 5 hộ dân tại TDP 1, TT Kbang thông báo nợ hoặc gửi giấy thông báo nợ về nhà. Khi nhận được thông báo nợ và giấy nợ thì người dân hết sức ngỡ ngàng, hoang mang, không hiểu lý do vì sao có số tiền nợ trên;
           Một trường hợp khác, vào khoảng tháng 12-2017, bà Lê Thị Dư (sinh năm 1974, trú tại TDP 3, TT Kbang) là người sinh sống và buôn bán tạp hóa tại làng Chư Pâu, xã Kông Lơng Khơng đã đặt vấn đề mượn sim điện thoại di động của 13 người dân trong làng để quyét sim trúng thưởng. Trên thực tế bà Dư mượn sim của những người này nhằm mục đích làm thủ tục vay tiền. Nghe nói vậy, 13 người dân trong làng đã đồng ý đưa sim cho bà Dư, sau đó về bà Dư trả lời với 13 người rằng chỉ có 02 sim của Đinh Thăn và Đinh Thị Sơm đạt yêu cầu trúng thưởng và giữ lại sim của hai người này, còn 11 sim không đạt yêu cầu bà Dư trả lại cho người dân. Bà Dư nói sim của Đinh Thăn đã trúng thưởng 1 triệu đồng và mượn hộ khẩu, CMND của Đinh Thị Chêm (vợ) để làm thủ tục nhận trúng thưởng. Sau khi mượn đượng CMND và sổ hộ khẩu của Chêm, bà Dư sử dụng sim điện thoại của Thăn đưa cho nhân viên của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng chụp lại hình ảnh CMND và hộ khẩu làm hồ sơ vay tiền. Sau khi xét duyệt hồ sơ Ngân hàng đã gửi thông báo bằng tin nhắn qua số điện thoại của Thăn là hồ sơ hợp lệ và ngân hàng giải ngân cho vay số tiền 30 triệu đồng, kèm theo là một dãy mật mã. Sau đó, bà Dư đã dẫn Chêm đến Bưu điện Thị xã An Khê đưa CMND của Chêm cùng với dãy mật mã do Ngân hàng gửi về qua số của Thăn cho nhân viên bưu điện rồi nhận 30 triệu đồng, bà Dư đưa cho Chêm 1 triệu đồng nói rằng đây là tiền trúng thưởng. Sau khi về làng Chư Pâu bà Dư đã mua lại sim của Thăn với giá 2 triệu đồng để nhằm theo dõi thông báo nợ do Ngân hàng gửi về theo định kỳ hàng tháng. Với thủ đoạn tương tự, bà Dư của đã lừa mượn sim của Đinh Thị Sơm và làm thủ tục vay ngân hàng số tiền 20 triệu đồng, rồi chiếm đoạt.
          Việc lừa đảo bằng hành vi đánh tráo, giả mạo thông tin cá nhân của người khác không những đã gây thiệt hại cho các tổ chức tài chính mà còn cho cả người bị đánh cắp giấy tờ tùy thân. Đó là chưa kể nhiều trường hợp còn có nguy cơ dính vòng lao lý nếu không chứng minh được mình cũng là bị hại của những tên lừa đảo.
            Để phòng ngừa các trường hợp tương tự xảy ra, Công an huyện Kbang khuyến cáo: Người dân cần tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân và giấy tờ tùy thân của mình, không tiết lộ, không cho mượn, giao các giấy tờ quan trọng cho người khác giữ, tránh bị kẻ gian lợi dụng. Nếu phát hiện trường hợp nào có thủ đoạn tương tự nêu trên lập tức báo cáo cho Công an huyện biết, kịp thời xử lý./.
                                                                                                                    Hoàng Oanh