CHUYÊN MỤC

Khuyến cáo người dân không nên trồng cây Sachi trên địa bàn xã Nghĩa An

(ngày đăng bài: 17/05/2018)
        Trong thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin về cây Sachi mang lại hiệu quả kinh tế cao, một số người dân ở một số địa phương trong tỉnh (Chư Sê, Ia Grai, Đak Đoa, Mang Yang, Phú Thiện) đã tự liên hệ mua giống về trồng tự phát, gây phá vỡ quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Hiện tại, một số diện tích Sachi của người dân tự phát trồng đã cho sản phẩm nhưng không có thương lái hỏi mua, không có thị trường tiêu thụ.
cay_sachi_sacha_inchi.jpg
Ảnh minh họa

        Được biết, Cây Sachi là cây trồng không có trong quy hoạch trồng trọt của tỉnh Gia Lai, trong kế hoạch hành động thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh không có định hướng phát triển. Theo thông tin từ Cục Trồng trọt: Cây Sachi là cây trồng đang trong quá trình khảo nghiệm, chưa có đánh giá về tính thích nghi và hiệu quả kinh tế của cơ quan chuyên môn; mặt khác, cây Sachi là cây trồng dài ngày, thị trường tiêu thụ đầu ra sản phẩm rất hạn chế, khả năng rủi ro trong sản xuất khá cao.
         Để tránh rủi ro cho người dân trên địa bàn xã, đồng thời triển khai thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 852/UBND-NL ngày 27/4/2018 về tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân trong phát triển sản xuất cây sachi trên địa bàn tỉnh. UBND xã Nghĩa An khuyến cáo bà con nông dân trên địa bàn xã không được trồng cây Sachi, khi chưa có đánh giá của cơ quan chuyên môn, chưa có thị trường tiêu thụ đảm bảo đầu ra sản phẩm; chưa được Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn đưa vào danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Cử cán bộ chuyên môn bám địa bàn thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình phát triển cây Sachi và có biện pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng người dân tự phát, đưa giống cây Sachi và các giống cây trồng ngoại lai, cây trồng lạ (cây trồng không có trong danh mục cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam) vào sản xuất trên địa bàn xã. Tuyệt đối không để người dân phá diện tích các loại cây trồng khác để mở rộng diện tích cây Sachi.
          Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn tỉnh Gia Lai cũng yêu câu tạm dừng việc tổ chức khảo nghiệm 50 ha giống cây sachi tại địa bàn huyện Chư Sê trong vụ Mùa năm 2018 mà Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cho phép tại Văn bản số 598/SNNPTNT-TTBVTV ngày 16/4/2018, đồng thời phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê tiếp tục theo dõi, đánh giá kết quả khảo nghiệm 3 ha giống cây sachi tại huyện Chư Sê, báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xem xét./.
                                                                                                                                Hoàng Oanh
                                                                                                                                   Đài TT xã Nghĩa An