CHUYÊN MỤC

Nghĩa An: triển khai chính sách liên kết trồng dâu nuôi tằm trên địa bàn xã

(ngày đăng bài: 25/04/2019)
        Hiện nay, mô hình liên kết trồng Dâu nuôi tằm từ những thử nghiệm ban đầu đã mang lại thành công, Thực hiện ý kiên chỉ đạo của UBND huyện Kbang, xã Nghĩa An cũng có kế hoạch chuyển đổi diện tích đất trồng mía kém hiệu quả sang trồng dâu nuôi tằm, giúp nông dân nâng cao thu nhập và phát triển sản xuất bền vững trong thời gian tới. Theo đó, Để bà con nhân dân mạnh dạn hơn trong công tác chuyển đổi cây trồng sang mô hình trồng dâu, nuôi tằm, UBND xã Nghĩa An đã có cuộc làm việc với Công ty Dâu tằm tơ Mang Yang bàn về một số chính sách hỗ trợ trong liên kết phát triển trồng dâu nuôi tằm đối với các hộ dân trên địa bàn xã có nhu cầu, cụ thể:
 
images1818894_t32.jpg
Hình minh họa

         Về chính sách trả chậm:
        Giống dâu tằm: Công ty hỗ trợ 50% số tiền mua hom giống hoặc cây giống ươm cho toàn bộ diện tích ký hợp đồng trồng dâu với công ty theo hình thức ứng trước trả tiền giống, hộ dân sẽ trả sau cho công ty, thời gian bắt đầu trả là 6 tháng kể từ khi trồng, phương thức trả làm 5 lần, mỗi tháng 01 lần không tính lãi.
        Về cày đất trồng dâu: Nếu hộ dân sử dụng dịch vụ của công ty tức là công ty có máy cày đất cho dân theo giá chung trên thị trường thì công ty hỗ trợ cho trả chậm 50% số tiền trả công cày đất trên toàn bộ diện tích trồng dâu ký hợp đồng với công ty, thời gian chậm trả là 6 tháng. Diện tích tối thiểu cho 1 lần điều máy cày tới là 03ha.
         Các vật tư khác cho trồng dâu: Phân bón, hệ thống tưới nước, thuốc trừ cỏ hoặc phòng trừ sâu bệnh cho dâu do gia đình tự mua theo tư vấn kỹ thuật của công ty.
          Về giống tằm: Công ty hỗ trợ 100% số tiền mua tằm giống theo hình thức chậm trả (mua của công ty hay mua của cơ sở khác do công ty chỉ định), khi hộ gia đình bán kén cho công ty sẽ đối trừ mà không tính lãi suất.
           Về dụng cụ nuôi tằm: Công ty hỗ trợ 50% số tiền mua né gỗ, hộ dân sẽ trả sau theo phương thức trả làm 5 lần, mỗi tháng 01 lần không tính lãi kể từ khi có kén tằm bán cho công ty. Thuốc sát trùng nếu hộ dân mua thuốc về tự phun phòng bệnh thì công ty bán thuốc đúng chủng loại theo giá thống nhất không hỗ trợ (chi phí khoản này nhỏ chỉ vài chục ngàn/lứa). Nếu hộ dân sử dụng dịch vụ của công ty tức là công ty sẽ cử người phun thuốc sát trùng cho người nuôi thì sẽ hỗ trợ chậm trả đến khi có kén tằm bán cho công ty sẽ đối trừ. Các loại dụng cụ khác (nong, đũi, dao, nhiệt kế, vôi bột ….) hộ dân tự mua.
          Về làm nhà nuôi tằm: Công ty sẽ giới thiệu một số mô hình làm nhà nuôi tằm giá rẻ bằng vật liệu sẵn có tại địa phương như gỗ, tre, lá mía, lá dừa…. Công ty sẽ chỉ định nhà cung cấp các vật liệu này (vật liệu đã được sản xuất công nghiệp đúng kích cỡ cho từng loại nhà theo dạng lắp ghép), nếu hộ dân có nhu cầu sẽ ký hợp đồng với nhà cung cấp, việc thanh toán do hai bên thảo thuận.
          Dự kiến tổng số tiền hỗ trợ cho 01 ha khoảng 50.000.000 đồng(cho 01 ha cả trồng dâu và nuôi tằm).
          2. Về chính sách thu mua sản phẩm:
          - Về lá dâu: Công ty thu mua toàn bộ lá dâu sản xuất ra trên diện tích có ký hợp đồng với công ty hoặc chỉ định người mua (Nếu hộ gia đình không nuôi tằm) với giá 5.000đ/kg, nhận tại kho của công ty hoặc của người được chỉ định mua.
          - Về kén tằm: Công ty thu mua toàn bộ số kén tằm hộ gia đình nuôi ra theo hai hình thức:
          + Mua theo giá cố định trong thời gian  từ 1 – 3 năm, giá mua 130.000 đ/kg.
          + Mua theo giá thị trường, tối thiểu 120.000 đ/kg, giá cụ thể theo từng thời giá.
          Tiêu chuẩn lá dâu, kén tằm theo tiêu chuẩn quy định trong hợp đồng. Công ty sẽ ký hợp đồng trực tiếp với từng hộ dân thông qua tổ chức trên địa bàn.
          Đối với chính sách liên kết sản xuất cùng chia lợi nhuận:
          - Công ty đầu tư 100% số tiền mua hom giống, 100% số tiền mua tằm giống, 100% các loại thuốc phục vụ phòng bệnh cho dâu và tằm, 100% các dụng cụ nuôi tằm, cung cấp vật liệu làm nhà nuôi tằm giá rẻ (bằng tre, gỗ…).
          - Hộ gia đình có đất và đầu tư công làm đất, công chăm sóc dâu, đầu tư diện tích làm nhà nuôi tằm, công làm nhà nuôi và công hái dâu, chăm sóc tằm.
          - Công ty thu mua toàn bộ số lá dâu sản xuất ra (nếu hộ gia đình không nuôi tằm) hoặc thu mua toàn bộ số kén tằm hộ gia đình nuôi theo giá thị trường. Hai bên sẽ hạch toán cụ thể tỷ lệ đầu tư để phân chia lợi nhuận theo tỷ lệ đầu tư. Công ty sẽ ký hợp đồng trực tiếp với từng hộ dân hoặc thông qua tổ chức trên địa bàn huyện.
          Một số chính sách khác:
          Khi có các chính sách hỗ trợ của nhà nước cho các hộ dân thông qua công ty thì công ty cam kết sẽ thực hiện đúng quy định của nhà nước và đầu tư phần hỗ trợ đó cho người trồng dâu, nuôi tằm.
          Về chính sách sử dụng lao động: Khi cần tuyển dụng lao động (cho các khâu trồng dâu, nuôi tằm và làm việc tại nhà máy ươm tơ) công ty sẽ ưu tiên cho những hộ có hợp đồng trồng dâu nuôi tằm với công ty.
          Về chuyển giao kỹ thuật: Công ty sẽ tập huấn kỹ thuật nuôi tằm, cam kết chuyển giao toàn bộ kỹ thuật trồng dâu, nuôi tằm theo hướng dẫn tiên tiến hiện đại, cam kết kinh doanh lâu dài trên địa bàn huyện, chấp hành mọi chủ trương chính sách pháp luật và sự lãnh đạo, chỉ đạo của huyện ủy, UBND huyện.
Được biết, Dự kiến giai đoạn 2019-2021, Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Mang Yang sẽ đầu tư liên kết vùng nguyên liệu khoảng 1.000 ha, riêng huyện Kbang là 600 ha. Đặc biệt, Công ty sẽ lập dự án, triển khai xây dựng nhà máy ươm tơ tại huyện Kbang, dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2020. Đồng thời, huyện cũng thống nhất chủ trương phát triển trồng dâu nuôi tằm tại xã Nghĩa An. Đặc biệt, khi liên kết sản xuất với hộ nghèo, hộ người Bahnar, Công ty sẽ đầu tư 70% số tiền mua hom giống ban đầu theo hình thức trả chậm. Khi các hộ bán lá dâu hoặc kén, Công ty sẽ trừ dần khoản đầu tư không tính lãi này.
          Hi vọng rằng, với các chính sách liên kết cho mô hình trồng dâu nuôi tằm, sẽ phần nào giúp cho bà con nhân dân có những định hướng cụ thể trong việc chuyển đổi các cây trồng kém hiệu quả, năng suất thấp sang trồng các cây trồng có triển vọng phát triển tốt và mang lại thu nhập cao cho bà con./.
Hoàng Oanh