CHUYÊN MỤC

Tác hại của việc sử dụng thuốc BVTV một cách bừa bãi gây tác động đến môi trường sống và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

(ngày đăng bài: 28/08/2019)
             Hiện nay việc sử dụng thuốc BVTV của các hộ dân trên địa bàn xã một cách tràn lan dẫn đến không chỉ sức khỏe của cộng đồng bị ảnh hưởng bởi tồn dư trong sản phẩm mà còn gây ô nhiễm nguồn tài nguyên đất, nước sinh hoạt, môi trường sống và còn tác động trực tiếp đến tính mạng của người sản xuất. Nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hạn chế sử dụng thuốc BVTV trên địa bàn xã góp phần vì môi trường xanh sạch đẹp. Uỷ ban nhân dân dân xã Tơ Tung đã chỉ đạo công chức Địa chính – Nông nghiệp xã phối hợp với trưởng các làng tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết và thay đổi tập quán của nhân dân về việc sử dụng thuốc BVTV trên đồng ruộng. Tuyên truyền, khuyến cáo nông dân thực hiện tốt biện pháp canh tác tổng hợp (ICM, IPM).

               - Không được sử dụng thuốc BVTV với mục đích phi nông nghiệp như: phun tại những nơi công cộng, đông dân cư, ven đường, trên các công trình giao thông, thủy lợi, vùng đất dốc, đất không canh tác.
              - Chỉ được phép sử dụng thuốc BVTV đúng chủng loại và phạm vi sử dụng trong Danh mục thuốc BVTV được cấp phép sử dụng tại Việt Nam để trừ cỏ khi mật độ cỏ gia tăng có nguy cơ gây thiệt hại đến năng suất, chất lượng cây trồng trong sản xuất nông nghiệp.
             - Ưu tiên lựa chọn và sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, thảo mộc, ít độc hại đối với người và thân thiện với môi trường, thời gian cách ly ngắn để hạn chế dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên sản phẩm nông sản nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
             - Trong trường hợp phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học để phòng trừ cần áp dụng nguyên tắc 4 đúng (đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng lúc và đúng cách) và đảm bảo thời gian cách ly.
             - Không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc, thuốc hết hạn sử dụng, thuốc dưới dạng ống tiêm; thuốc trong Danh mục cấm buôn bán, sử dụng tại Việt Nam. Đặc biệt là các loại thuốc trừ cỏ có chứa hoạt chất Paraquat, 2,4D.
1-(1).jpg

Hình ảnh thuốc BVTV gây ô nhiễm môi trường
 
            - Tuyên truyền và phổ biến cho nhân dân thu gom và tiêu hủy bao bì, chai lọ, gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng theo quy định không vứt bừa bãi trên đồng ruộng gây ảnh hưởng đến môi trường.
                                                                  Lê Thị Hồng - BTV