CHUYÊN MỤC

Tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc Bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Đăk Hlơ

28/10/2019

         Ngày 8/10, UBND xã Đăk Hlơ, Hội nông dân xã Đăk Hlơ phối hợp với  HTX Tân phú – Cần thơ chuyên cung ứng cây giống, tổ chức tập huấn trồng, chăm sóc Bưởi da Xanh; hướng dẫn cách nhận biết và phòng trừ các loại sâu, bệnh gây hại trên cây Bưởi da Xanh có trên 30 hộ dân tham gia lớp tập huấn.


          Nội dung tập huấn nhằm tập trung hướng dẫn bà con nông dân cách Lựa chọn giống bưởi da xanh, Thời vụ và mật độ trồng bưởi da xanh, Đất trồng bưởi da xanh, Kỹ thuật trồng bưởi da xanh, Kỹ thuật chăm sóc bưởi da xanh và phát hiện phân biệt đối tượng gây bệnh và phòng trị sâu bệnh chính cho bưởi da xanh điển hình như Sâu vẽ bùa, Rầy chổng cánh, Rầy mềm, Bệnh loét, bệnh thối gốc chảy nhựa, bệnh vàng lá thối rễ và các loại sâu hay côn trùng chích hút ... hướng dẫn cách phòng trừ để bà con nắm bắt để thực hiện hiệu quả. Cắt bỏ những cành héo, cành sâu bệnh để không ảnh hưởng đến những cành khỏe mạnh. Có thể sử dụng biện pháp phun thuốc bảo vệ thực vật hoặc chế phẩm sinh học để tiêu diệt sâu bệnh hại cây.

2.jpg

Đ/c: Bùi phích-Chủ tịch UBND xã khai mạc lớp tập huấn Bưởi da xanh

     
         Tại đây, bà con nông dân xã đã tiếp thu rất nhanh các kiến thức được truyền đạt, còn chủ động phản ánh cụ thể tình hình sinh trưởng, diễn biến sâu bệnh trên cây trồng mà hộ dân gặp phải, trao đổi, đề xuất một số nội dung đề nghị Kỹ sư Võ Quang tâm giải đáp, hỗ trợ hướng dẫn kịp thời cho bà con. 

3- (2) .jpg     

       Ông: Võ Quang Tâm – Kỹ sư nông nghiệp
đang hướng dẫn bà con cách lựa chọn cây bưởi, trồng và chăm sóc Bưởi da Xanh tại xã
 

      Kết thúc buổi tập huấn, Kỹ sư Võ Quang tâm đã cùng bà con xuống thăm mô hình trồng bưởi của các hộ gia đình. Kỷ sư đã trao đổi trực tiếp với bà con hướng dẫn phân biệt đối tượng gây bệnh chủ yếu hiện nay của các hộ dân trồng Bưởi da xanh chủ yếu bệnh vàng lá thối rễ, sâu vẽ bùa, rầy mềm …và cách  phòng trị sâu bệnh chính cho bưởi da xanh, việc pha trộn các loại thuốc và cách phun thuốc phòng trừ như thế nào để đạt hiệu quả nhất. Đồng thời, khuyến cáo bà con trước khi trồng bưởi da xanh cần phải sử lý đất như rải vôi để loại trừ mầm bệnh, chọn cây giống sạch bệnh, có rãnh thoát nước… Phòng trị sâu bệnh cần đọc kỹ nhãn thuốc trước khi sử dụng, không phối trộn phân bón lá với thuốc bệnh; không bón phân khi cây trồng bị nhiễm bệnh, không dùng quá liều lượng thuốc góp phần làm giảm tác hại đến môi trường,làm ảnh hưởng sinh trưởng của cây bưởi da xanh. Chỉ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục được phép sử dụng cho cây có múi. Đặc biệt ghi chép lại các hóa chất đã mua và khi sữ dụng cho từng đợt phun./.

Tác giả: Trần Thị Thu Thảo - CT Hội Nông dân xã