CHUYÊN MỤC

Đảng bộ xã Đông có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị mang lại hiệu quả thiết thực

24/05/2022

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những năm qua, Đảng bộ xã Đông đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, qua đó tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của xã đã làm việc tận tâm, trách nhiệm hơn, lắng nghe và tham mưu giải quyết tốt những vấn đề nổi cộm, bức xúc của nhân dân. Từ đó, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với dân, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Quần chúng nhân dân đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh.

ST-1.jpg

Mô hình hiến đất làm đường giao thông nông thôn xây dựng nông thôn mới

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy xã xác định phải coi trọng phát huy tinh thần nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức xã, nhất là người đứng đầu cấp ủy trong thực thi nhiệm vụ. Trong đó, việc nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên phải thể hiện toàn diện trên các mặt tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong làm việc; thái độ phục vụ nhân dân; trách nhiệm trong công tác; ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ; lắng nghe ý kiến nhân dân, nắm bắt và giải quyết tốt những vấn đề mới phát sinh theo chức trách, nhiệm vụ được giao. Một trong những cách làm hiệu quả mà Đảng bộ xã đã triển khai, đó là các chi bộ trực thuộc đều tổ chức duy trì sinh hoạt chi bộ vào ngày 03 hằng tháng, phân công các đồng chí Đảng ủy viên phụ trách các chi bộ trực tiếp xuống dự sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt thường kỳ tại các chi bộ để kịp thời nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn ngay tại cơ sở. Đảng ủy xây dựng Đề cương sinh hoạt cụ thể gửi các chi bộ, trong đó có mục riêng về đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, Đảng ủy xã đã kịp thời ban hành các văn bản, hướng dẫn chi tiết, cụ thể việc chuẩn bị nội dung và quy trình của một buổi sinh hoạt chuyên đề tại các chi bộ. Từ đó, tạo được sự thống nhất cao trong tổ chức sinh hoạt ở tất cả các chi bộ trong toàn Đảng bộ xã. Ngoài ra, để kịp thời giải quyết những vấn đề nổi cộm ngay từ cơ sở, trong 5 năm qua, Đảng ủy xã đã tổ chức được 05 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền (Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã) với nhân dân (Hội viên nông dân và Đoàn viên Đoàn thanh niên xã). Thông qua các buổi dự sinh hoạt, các đồng chí Đảng ủy viên đã chủ động nắm bắt, định hướng cho chi bộ sinh hoạt. Do vậy, tất cả các chi bộ đều có sự chuẩn bị chu đáo hơn cho mỗi buổi sinh hoạt. Việc phân công các đồng Đảng ủy viên phụ trách các chi bộ còn là dịp để các đồng chí cấp ủy gặp gỡ, trao đổi trực tiếp, lắng nghe, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị từ cơ sở, từ đó kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy giải quyết các vấn đề phát sinh, nhất là những vấn đề bức xúc, nổi cộm một cách nhanh chóng, hiệu quả.
 
ST-2.jpg

Một buổi sinh hoạt chi bộ ở chi bộ 5
 
Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 ở Đảng bộ xã Đông đã được gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và thực hiện chủ đề công tác hằng năm của Tỉnh ủy, Huyện ủy. Theo đó, xã đã lựa chọn những việc trọng tâm, sát với tình hình thực tế của địa phương để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Cụ thể, như: Từ năm 2019 đến hết quí I năm 2022 tổng số đơn thư, kiến nghị trên địa bàn là 32 đơn, đã thụ lý, giải quyết xong 31 đơn, trả lại 01 đơn. Nội dung đơn, thư chủ yếu tập trung vào một số lĩnh vực khó, bức xúc, như: tranh chấp dân sự, vệ sinh môi trường, quản lý đất đai, làm đường giao thông... Đã tập trung vận động được 98 hộ dân hiến đất, trong đó, hiến đất để mở rộng tuyến đường sau UBND xã (từ làng Kốp về Trung tâm xã) có 81 hộ hiến đất, với diện tích 2,76 ha và hiến đất mở rộng các tuyến đường nội thôn, nội đồng có 17 hộ, với diện tích 0,52 ha.
 
ST-3.jpg

Mô hình thanh niên thắp sáng đường quê của Đoàn thanh niên xã
 
Trong thực hiện Chỉ thị số 05, Đảng bộ xã Đông đã coi trọng xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hiện nay, toàn xã có nhiều mô hình tiêu biểu như: Thanh niên thắp sáng đường quê của Đoàn thanh niên; Đường hoa, đường cây phụ nữ của Hội Phụ nữ xã; mô hình phát triển chăn nuôi dê của Hội Nông dân xã; Câu lạc bộ Cựu chiến binh bảo vệ môi trường, Quỹ nghĩa tình đồng đội của Hội Cựu chiến binh xã; mô hình thay đổi nếp nghĩ cách làm trong ma chay trong làng đồng bào DTTS tại làng Rõ; mô hình thay đổi nghề tăng thu nhập của MTTQ xã; mô hình cánh đồng mía lớn (làng Broch); hiện đang triển khai mô hình Camera an ninh tại các thôn của Công an xã. Với những thành tích đã đạt được, Đảng bộ xã Đông vinh dự được Huyện ủy Kbang biểu dương, khen thưởng trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị cho 01 tập thể (Nhân dân và cán bộ xã Đông) và 02 cá nhân; đồng thời, có nhiều tập thể và cá nhân được UBND xã tặng Giấy khen.
                                                                                                                      Quang Tuấn - Đảng ủy xã Đông

Nguồn: http://huyenuykbang.gialai.org.vn/chuyenmuc/Lam-theo-loi-Bac-Ho/Dang-bo-xa-Dong-co-nhieu-cach-lam-hay,-sang-tao-tr