CHUYÊN MỤC

Nêu cao tính tự giác phòng, chống dịch nCovid-19

(ngày đăng bài: 04/02/2020)
Đồng bào, đồng chí và các bạn thân mến!
        Virus corona chủng mới (nCoV) là một loại virus đường hô hấp gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người và cho thấy có sự lây lan từ người sang người. Virus này là chủng virus mới chưa được xác định trước đó.
        Các triệu chứng của bệnh nhân mắc nCoV từ nhẹ đến nặng bao gồm: Đau nhức đầu, khó chịu; sốt trên 380;  ho hoặc đau họng; chảy nước mũ, khó thở; đau mỏi cơ; viêm phổi; nhiễm trùng máu hoặc thậm chí tử vong. Các triệu chứng này có thể xuất hiện từ 02 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc nguồn bệnh. Tới khi khởi phát, nCOV gây sốt và có thể tổn thương đường hô hấp. Trường hợp nặng, gây viêm phổi và có thể nhiều cơ quan khác trong cơ thể khiến bệnh nhân tử vong, nhất là các trường hợp có bệnh nền.
Người dân ở mọi lứa tuổi đều có thể bị mắc chủng mới của virus corona. Tuy nhiên, người cao tuổi, người có bệnh mãn tính (như hen phế quản, tiểu đường, bệnh tim mạch,…) sẽ dễ bị mắc và bệnh thường nặng hơn.
Ở Việt Nam Virus corona chưa hoành hành, và số ca nhiễm tại Việt Nam hiện lẻ tẻ như một số quốc gia/vùng lãnh thổ khác. Tuy nhiên việc đề cao cảnh giác là rất cần thiết. Chiều ngày 03/02 dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Ban chỉ đạo phòng chống quốc gia dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra đã tổ chức cuộc họp nhằm tiếp tục chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ trong việc phòng chống sự lây lan của vi rút này.Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chỉ đạo Bộ công thương, Bộ Y tế tiến hành đặt hàng sản xuất khẩu trang vải và Trung ương Hội chữ thập đỏ sẽ phát miễn phí cho người dân. Bộ VHTT&DL đã gửi Công điện đến các UBND tỉnh, thành phố trong cả nước chỉ đạo dừng tất cả các lễ hội, kể cả lễ hội đã khai mạc tại các tỉnh đã công bố dịch. Bộ trưởng Bộ VHTT&DL yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tạm dừng mọi hoạt động tại các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, trừ trường hợp thực hiện nhiệm vụ theo phân công để tránh tập trung đông người, đồng thời thông báo cho du khách và nhân dân được biết. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm nếu có theo quy định.
Theo thống kê thì hiện nay Việt Nam tính đến 15h30 ngày 04/02 đã có 10 người bị nhiễm vi rút corona (Trong đó có 02 người Trung Quốc; 05 người Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán-Trung Quốc; 01 người làm Lễ tân ở Khánh Hòa có tiếp xúc gần với 02 người Trung Quốc; 01 là người quốc tịch Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh ở Vũ Hán-Trung Quốc; 01 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó). Trong 10 bệnh nhân bị nhiễm vi rút corona tại Việt Nam đã có 03 trường hợp khỏi hoàn toàn.

        Các bạn thân mến!
        Thực hiện Công điện của Bộ Trưởng Bộ VHTT&DL, ngày 28/01/2020 Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã ban hành Công văn số 213/UBND-KGVX về việc tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.
        Nhằm chủ động phòng ngừa, kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, bà con nhân dân trên địa bàn huyện Kbang cần tập trung một số giải pháp như sau:
        + Hạn chế đi du lịch tới các vùng đang có dịch, đặc biệt là đối với những người mắc các bệnh mãn tính như đái tháo đường, bệnh phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch …. Nếu phải đi đến các vùng đang có dịch cần tìm hiểu các thông tin tình hình dịch bệnh tại nơi đến để chủ động có các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho bản thân; lúc về phải khai tờ khai y tế khi nhập cảnh, tự theo dõi tình trạng sức khỏe trong vòng 14 ngày và thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh;
        + Người có các triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người;
        + Tránh tiếp xúc với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính. Khi cần tiếp xúc với người bệnh, phải đeo khẩu trang y tế và giữ khoảng cách khi tiếp xúc;
        +  Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi; tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay khi ho hoặc hắt hơi để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp, sau đó hủy hoặc giặt sạch khăn ngay.
        -Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cách thức cá nhân chủ động theo dõi và phòng ngừa dịch bệnh như:
        + Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng;
        + Tăng cường thông khí nơi ở, nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế... bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa;
        + Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường, như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác;
        + Tăng cường sức khỏe bằng ăn uống đủ chất, sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý;
        + Nếu thấy có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp tính phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và xử trí kịp thời.
         + Nếu thấy có dấu hiệu ốm khi đi lại, du lịch, thông báo ngay cho nhân viên hàng không, đường sắt, đường bộ và tìm đến c sở y tế càng sớm càng tốt.
        + Chỉ sử dụng các loại thực phẩm chín.
        + Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Tránh tiếp xúc gần với các động vật nuôi hoặc hoang dã.
        + Đeo khẩu trang khi đi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng
NT. Lê Như