Huyện Kbang tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo
(ngày đăng bài: 26/09/2024)
Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh trong thời gian qua đã được Ban Thường vụ Huyện ủy, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Trong đó, chú trọng quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị. Công tác tiếp công dân có nhiều chuyển biến tích cực, đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đều được tiếp nhận, xử lý kịp thời. Việc giải quyết KNTC cơ bản đảm bảo đúng thẩm quyền, nội dung, trình tự, thủ tục và theo đúng quy định của pháp luật. Từ đó, góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hạn chế phát sinh “điểm nóng” về KNTC trên địa bàn huyện.
HĐND tỉnh Gia Lai giám sát việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tại huyện Kbang
Các ngành chức năng của huyện đã phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tuyên truyền, các quy định của pháp luật, các văn bản của Đảng và pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC và phòng chống tham nhũng. Qua đó, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong việc tổ chức tiếp công dân; kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực, quan liêu trong cán bộ, đảng viên, góp phần ngăn chặn và hạn chế vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Để triển khai có hiệu quả các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, UBND huyện đã thành lập và phân công nhiệm vụ cho Ban tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã, thị trấn. Đồng chí Bí thư Huyện ủy tổ chức tiếp công dân vào ngày 20 hàng tháng, đồng chí Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 và ngày 30 hàng tháng. Ban tiếp công dân huyện duy trì lịch trực tiếp công dân thường xuyên từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần và phân công thành viên tiếp công dân theo quy định; đồng thời tổ chức tiếp công dân đột xuất khi có công dân đến trụ sở tiếp công dân để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Việc tiếp công dân được mở sổ sách theo dõi các khiếu nại, tố cai, kiến nghị, phản ánh của công dân. Sau mỗi kỳ tiếp công dân, Ban tiếp công dân tham mưu Chủ tịch UBND huyện ban hành văn bản và giao các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện theo đúng yêu cầu, nội dung chỉ đạo và trả lời cho công dân theo quy định, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong Nhân dân.
Với việc thực hiện các giải pháp quyết liệt, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC có nhiều chuyển biến tích cực. Trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện đã tiếp 118 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị (cấp huyện 61 lượt, cấp xã 57 lượt). Nội dung KNTC, phản ánh, kiến nghị chủ yếu là tranh chấp đất đai, tranh chấp đường đi; việc quản lý, sử dụng đất nhà văn hóa thôn, việc chia tách sổ đỏ sau ly hôn, việc bồi thường giải phóng mặt bằng và các kiến nghị liên quan khác. Qua tiếp xúc, đối thoại với công dân, các ý kiến, kiến nghị của công dân đã được UBND huyện và các cơ quan có liên quan trả lời, hướng dẫn cụ thể theo đúng quy định. Tổng số đơn thư tiếp nhận là 59 đơn (cấp huyện 17 đơn, cấp xã 42 đơn)). Số đơn thuộc thẩm quyền UBND huyện giải quyết là 10 đơn. Đã giải quyết 06/10. Số đơn thuộc thẩm quyền xã giải quyết là 37 đơn. Đã giải quyết 35/37. Qua công tác giải quyết đơn tố cáo đã phát hiện và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.
Thị trấn Kbang tổ chức Hội nghị đối thoại để trả lời ý kiến, kiến nghị của nhân dân
Công tác kiểm tra, giám sát thanh tra được UBND huyện chỉ đạo, triển khai thực hiện. Trong 9 tháng đầu năm, đã tiến hành và kết thúc 5/5 cuộc thanh tra hành chính tại 01 cơ quan và 05 xã. Qua thanh tra, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đã thực hiện nghiêm túc trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng và thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao; công khai minh bạch trong quản lý, điều hành ngân sách và hoạt động mua sắm tài sản. Thực hiện tốt việc công khai, minh bạch hoạt động giải quyết công việc của cơ quan; công tác tổ chức cán bộ. Thực hiện đúng các chế độ, định mức đối với từng chức danh cán bộ, công chức. Thực hiện kê khai tài sản thu nhập của cán bộ công chức đúng quy định.
Tuy vậy, việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn huyện vẫn còn hạn chế, một số Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thường xuyên, nhất là người đứng đầu, còn giao cấp phó hoặc người phụ trách dẫn đến một số vụ việc giải quyết hiệu quả chưa cao, chưa thật sự chú trọng trong việc đối thoại với công dân. Mặt trận Tổ quốc và các hội, đoàn thể ở một số xã chưa làm tốt vai trò tham gia hòa giải đối với một số vụ việc tranh chấp khiếu nại ngay từ cơ sở. Mặc dù một số vụ việc đã được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật song công dân vẫn tiếp tục đến ý kiến tại trụ sở tiếp công dân, đồng thời gửi đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đến nhiều cấp, nhiều nơi.
Thời gian tới, huyện Kbang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; duy trì thường xuyên và nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân theo quy định, gắn công tác tiếp công dân với việc phân loại, giải quyết đơn, thư KNTC theo quy định của pháp luật; đồng thời giải thích, giải đáp các chính sách pháp luật, hướng dẫn công dân chấp hành các quyết định, kết luận giải quyết KNTC và thực hiện quyền KNTC theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung kiểm tra, rà soát xử lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm các đơn thư KNTC theo đúng thẩm quyền, đúng quy định, không để đơn thư tồn đọng kéo dài và phát sinh khiếu kiện đông người, vụ việc phức tạp. Thực hiện công khai, minh bạch quy trình, thủ tục hành chính, văn bản pháp luật, quy chế dân chủ, hòa giải ở cơ sở, hạn chế phát sinh KNTC; tăng cường hoạt động đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với các tổ chức, công dân; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc tiếp dân, giải quyết KNTC; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC.
Trần Thị phương- Văn phòng HĐND-UBND