CHUYÊN MỤC

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, gắn với thực hiện cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông tại bộ phận Một cửa huyện

(ngày đăng bài: 24/05/2021)
     Công tác cải cách hành chính được triển khai với nhiều nội dung: cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính, trong đó cải cách thủ tục hành chính là một nội dung quan trọng được quan tâm triển khai ngay từ ban đầu và xuyên suốt, nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong giải quyết công việc hành chính cho tổ chức, cá nhân; loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo trong quá trình giải quyết, dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn, phiền hà cho dân.

     Trong những năm qua, UBND huyện đã quản lý, chỉ đạo, điều hành hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác thực hiện cải cách thủ tục hành chính, gắn với thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận Một cửa huyện.
 
     Thực hiện Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; nay được thay thế bằng Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính Phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Thông tư 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ của Văn phòng Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, Huyện đã quan tâm đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, bố trí cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa của huyện, xã, thị trấn đảm bảo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, trong đó bố trí công chức phụ trách bộ phận Một cửa làm công tác kiểm soát thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân.
 
     Hiện nay, số lượng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là 297 TTHC(trong đó TTHC thuộc dịch vụ công mức độ 2, 212; mức độ 3: 09; mức độ 4: 76), 100% TTHC được đưa vào xử lý trên phần mềm một cửa điện tử, được xây dựng và thực hiện theo quy trình hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam ISO 9001:2015, trong đó số thủ tục phát sinh hồ sơ giải quyết là 64 thủ tục. Các TTHC được niêm yết công khai, ở vị trí thuận lợi(trên cổng thông tin điện tử huyện, trang thông tin điện tử xã, bảng niêm yết bằng giấy), đảm bảo đầy đủ, thuận lợi phục vụ tổ chức, cá nhân tra cứu để lập hồ sơ, cùng với giám sát việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức.

     Công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân được thực hiện đúng quy trình, thời gian quy định, có sự phối hợp giám sát chặt chẽ, từ việc tiếp nhận hồ sơ, luân chuyển đến cơ quan, đơn vị giải quyết và trả kết quả cho công dân(có phiếu kiểm soát thời gian thực hiện của từng cơ quan - đúng hẹn, trễ hẹn, trách nhiệm), đặc biệt là giải quyết TTHC đúng quy trình, thành phần hồ sơ quy định, không làm phát sinh hồ sơ, gây phiền hà, nhũng nhiễu tổ chức, công dân. Bình quân hàng năm hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ 99,9%%. Đối với hồ sơ trễ hạn do lỗi của cơ quan, đơn vị,  đều có thư xin lỗi gửi đến tổ chức, cá nhân.
 
     Để rút ngắn thời gian đi lại của tổ chức, cá nhân: Huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn tuyên truyền, khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 cùng với sử dụng dịch vụ Bưu chính công ích trong nộp hồ sơ và nhận kết quả, giảm thiếu thời gian đi lại của công dân; tỷ lệ hồ sơ thực hiện dịch vụ công mức độ 4 đạt 31% tổng số hồ sơ tiếp nhận.Công dân đãđăng ký thực hiện dịch vụ Bưu chính công ích, nhất là trong thực hiện nhậnkết quả, không phảiđi lại bộ phận Một cửa để nhận kết quả.
 
z2510162478362_4bfe58e18b727a903c492fb6f916b874-(1).jpg

     Một số thủ tục đã thực hiện cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết (Thủ tục đăng ký kinh doanh từ 03 ngày làm việc xuống 01 ngày làm việc, Thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm 11 ngày làm việc xuống 01 buổi làm việc, Thủ tục đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ 20 ngày làm việc xuống 10 ngày làm việc). Các thủ tục còn lại, nếu giải quyết sớm hạn, công chức Một cửa kịp thời liên hệ công dân đến nhận kết quả sớm nhất, hoặc chuyển qua đường Bưu điện theo nhu cầu của công dân.
 
     Cùng với quá trình giải quyết TTHC, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động tự kiểm tra, rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, xã, thị trấn không còn hiệu lực thực hiện, đề nghị bãi bỏ, hoặc những TTHC gây khó khăn, vướng mắc đề nghị rà soát sửa đổi, bổ sung phù hợp; qua rà soát, đã kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền đơn giản hóa 04 TTHC (cắt giảm thành phần hồ sơ giải quyết TTHC đối với thủ tục Đăng ký hộ kinh doanh; Cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm trên lĩnh vực y tế; Xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thuỷ sản; Cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng); công bố lại 03 TTHC và bãi bỏ 35 TTHC; Hàng năm, tổ chức kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC kết hợp với kiểm tra cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị, kịp thời chấn chỉnh, giải quyết những vướng mắc.
 
     Về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy địnhhành chính của tổ chức, cá nhân: Thực hiện Quyết định số 13/2018/QĐ-UBND ngày 24/4/2018 của UBND tỉnh ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh; UBND huyện đã công khai số điện thoại, địa chỉ hộp thư điện tử tại nơi làm việc, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trên cổng thông tin điện tử của huyện, trên Đài truyền thanh- truyền hình và hệ thống truyền thanh cấp xã…để công dân, tổ chức biết phản ánh, kiến nghị về tinh thần, thái độ phục vụ, về hành vi không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan, cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC. Thời gian qua đã tiếp nhận 03 phản ánh, kiến nghị của công dân, đã giải quyết đúng quy định.
 
     Với những kết quả nêu trên, đã góp phần quan trọng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính,giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, số hồ sơ hành chính giải quyết đúng hẹn đạt tỷ lệ cao, công khai, minh bạch, bình đẳng, giảm việc đi lại của người dân, tổ chức, đồng thời tạo cơ chế giám sát của nhân dân đối với cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước trong thi hành công vụ.
 
     Thời gian tới, để thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính gắn với thực hiện cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông, thời gian tới Huyện tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, gắn kết với cải cách thủ tục hành chính; Rà soát, nâng cấp và tăng cường sử dụng có hiệu quả các phần mềm ứng dụng đã được triển khai như: phần mềm Một cửa điện tử dùng chung;các Cổng/Trang thông tin điện tử...Tăng cường cung cấp và nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 theo lộ trình của tỉnh; Phối hợp với Bưu điện để hỗ trợ người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, Dịch vụ Bưu chính công ích. Ứng dụng mạng xã hội (như Zalo) để giúp công dân, doanh nghiệp có thêm kênh thông tin giao tiếp với chính quyền các cấp, thực hiện các thủ tục hành chính; sử dụng các biện pháp đa dạng để công khai các thông tin theo quy định nhằm phục vụ thông tin tốt hơn cho người dân, giúp quá trình giải quyết thủ tục hành chính được thuận tiện hơn.Thực hiện hiệu quả Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Quyết định 258/QĐ-UBND ngày 29/4/2021 của UBND tỉnh Gia Lai về việc ban hành Kế hoạch triển khai Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Gia Lai; đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, giảm thời gian tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ.
 
Văn phòng HĐND-UBND huyện

Đăng ký nhận tin:

Thông tin liên hệ:


1478004194_map-icon.png Địa chỉ: Thị trấn Kbang - huyện Kbang - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3834792
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3834812
1478004004_Mail.png  Email: ubndkbang@gialai.gov.vn

Thông tin bản quyền:


Bản quyền thuộc về UBND huyện Kbang
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Thị Định - Chánh văn phòng HĐND - UBND huyện Kbang
Giấy phép số: 05/GP-TTĐT ngày 21/7/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai

 
Chung nhan Tin Nhiem Mang