CHUYÊN MỤC

Đại hội Hội Nạn nhân chất độc Da cam Đioxin xã Lơ Ku, nhiệm kỳ 2023-2028

(ngày đăng bài: 22/02/2023)
Ngày 22/02/2023 Hội nạn nhân chất độc da cam/ đioxin xã Lơ Ku tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2023-2028; Dự đại hội có Ông Chu Văn Định, Đại diện lãnh đạo huyện Hội; Dự đại hội có các đồng chí lãnh đạo đại diện Đảng, HĐND, UBND, UB MTTQVN và các đoàn thể xã, có ban chấp hành hội và toàn thể hội viên Hội nạn nhân chất độc da cam/ đioxin xã Lơ Ku
Sau khi trình bày báo cáo của ban Chấp hành hội khóa II đã chuẩn bị và trình trình tại đại hội đã đánh giáTrong nhiệm kỳ qua hoạt động công tác hội có những thuận lợi đó là được sự quan tâm của thường trực Đảng ủy, UBND xã đã quan tậm tạo điều kiện thuận lợi cho hội hoạt động đạt hiệu quả. Đồng thời có sự chỉ đạo thường xuyên của thường trực Huyện hội, chi ủy các chi bộ, thôn, làng cùng với sự nỗ lực đoàn kết của cán bộ từ xã đến thôn, làng, có sự phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể từ xã đến thôn, làng sự đoàn kết đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trong toàn xã tạo điều kiện cho hội hoạt động có hiệu quả. 
Hiện hội có 195 hội viên, trong nhiệm kỳ đã phát triển được 47 hội viên so với nghị quyết đề ra là 47 hội viên đạt 100%, nâng tổng số hội viên lên 195, (tuy nhiên có 03 hội viên chuyển đi,02 hội viên từ trần) hiện còn 190, trong đó hội viên nạn nhân là 04 (trong đó có 01 người bị phơi nhiễm trực tiếp 03 người bị nhiễm gián tiếp (có 03 thế hệ cháu). Hiện nay có 01 đối tượng được hưởng chế độ nhà nước (đối tượng trực tiếp là 01 người, gián tiếp là 03 người) có 03 đối tượng hưởng chế độ bảo trợ xã hội hàng tháng.
Về cơ bản là làm tốt công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ hội đến chi hội. Từ công tác xây dựng tổ chức đến công tác phát triển hội viên, công tác tuyên truyên cũng được các chi hội phối hợp chặt chẽ với trưởng các thôn, làng các chi hội đoàn thể, thông qua các buổi sinh hoạt để tuyên truyền đổi mới nội dung phương thức hoạt động. Hội bám chi hội và nạn nhân, chi hội bám sát hội viên và đặc biệt là nạn nhân. Đổi mới phương pháp tuyên truyền tập hợp thu hút, vận động nhân dân vào hội. Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên, xây dựng quỹ hội đạt 100%, quan tâm chăm sóc nạn nhân, thực hiện tốt phong trào thi đua, quản lý và sử dụng quỹ tốt, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế- xã hội, an ninh chính trị giữ vững trật tự ATXH đảm bảo ổn định.
tin-8-1.jpg
(Quang cảnh đại hội- Ảnh- Thanh Lan)
 
Với chủ đề đại hội là “Đổi mới, hướng về cơ sở, hướng về nạn nhân”và phương châm “ Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm -vì nạn nhân chất độc da cam”.Hội đã đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ để khắc phục những khó khăn hạn chế trong nhiệm kỳ qua như sau:
Một là: Tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh và phát triển hội viên
- Tăng cường tuyên truyền Chỉ thị 43/CT-TW của Ban bí thư, các thông tư, chỉ thị của Tỉnh, Huyện ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động hội nạn nhân CĐDC; Kiện toàn củng cố xây dựng hội vững mạnh toàn diện, phấn đấu 90% chi hội vững mạnh. Thực hiện nghiêm Điều lệ hội và quy chế đề ra;- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, chấp hành Điều lệ hội, thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên và cấp mình, công tác thu chi tài chín; Làm tốt công tác phối hợp với các hội đoàn thể và các thôn, làng, xây dựng Quy chế làm việc của BCH, Ban kiểm tra.
Hai là: Tăng cường Công tác tuyên truyền và thi đua:
- Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung, các chế độ chính sách liên quan đến nạn nhân nói riêng, tôn chỉ mục đích, chức năng nhiệm vụ và Điều lệ hội, Nghị quyết đại hội các cấp và cấp mình. Tuyên truyền cán bộ, hội viên và nhân dân ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý của các nạn nhân CĐDC Việt Nam. Ký tên ủng hộ vụ Kiện 37 công ty hóa chất Hoa Kỳ và Chính phủ Mỹ trong chiến tranh Việt Nam sử dụng chất độc da cam gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe con người, ảnh hưởng nghiệm trọng đến môi trường sinh thái. Tuyên truyền nạn nhân đi xông hơi, tổ chức tọa đàm nhân ngày vì nạn nhân, ngày (10/8) hàng năm, kết hợp với vận động xây dựng quỹ.
- Bám sát sự chỉ đạo của BTV Đảng ủy, Thường trực UBND xã, thường trực Huyện hội chỉ đạo các chi hội làm tốt công tác phối hợp với Ban thôn, Mặt trận và các Ban ngành đoàn thể, làm tốt công tác tuyên truyền; Làm tốt công tác đăng ký thi đua hàng năm, thường xuyên bám sát các chỉ tiêu để tổ chức thực hiện có hiệu quả, ký kết thi đua các chi hội với hội, sơ, tổng kết khen thưởng kịp thời.
Ba là: Tăng cường Công tác vận động quỹ, chăm sóc nạn nhân
- Đẩy mạnh công tác phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân, các nhà hảo tâm, đại lý, các hộ có phương tiện vận tải đóng góp xây dựng quỹ. Đây là việc làm cao cả, nghĩa tình nhân ái để giúp đỡ nạn nhân vơi đi nỗi đau xé lòng. Làm tốt công tác thăm hỏi, động viên, chăm sóc, tặng quà nhân dịp tết, ngày vì nạn nhân CĐDC hỗ trợ chăn nuôi, hỗ trợ sản xuất, khi đau ốm do da cam dày vò.“ Nỗi đau da cam không của riêng ai” các nạn nhân đang hàng ngày, hàng giờ phải chống chọi với bệnh tật, bị bệnh tật dày vò cả thể xác lẫn tinh thần, họ là những người thương binh, gia đình liệt sỹ, cán bộ chiến sỹ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, những người dân sống chiến đấu và hoạt động vì sự nghiệp giải phóng dân tộc; là người đau khổ nhất trong những người đau khổ, di truyền cho biết bao thế hệ... hãy thông cảm, chia sẻ nỗi đau da cam.
tin-8.jpg
(Tổ kiểm phiếu làm việc tại đại hội. Ảnh- Thanh Lan)
Đại hội đã bầu ra 12 đồng chí vào Ban chấp hành hội, Đồng chí Đinh Phơi-Phó chủ tịch UBND xã, tái cử Chủ tịch Hội NNCĐDC/ĐIOXIN xã Lơ Ku khoá XIII, nhiệm kỳ 2023-2028; và thay mặt Ban chấp hành Hội phát biểu cảm ơn và tặng quà cho 3 đồng chí không tham gia Ban chấp hành Hội nhiệm kỳ 2023-2028.
Thanh Lan