CHUYÊN MỤC

CÔ GIÁO PHẠM THỊ HƯƠNG – TẬN TỤY VỚI SỰ NGHIỆP “TRỒNG NGƯỜI”

(ngày đăng bài: 11/12/2022)
        Hơn 20 năm gắn bó với học sinh, với nghề giáo, cô Phạm Thị Hương - giáo viên Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân (xã Nghĩa An) luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tụy với công việc trồng người. Chính tình yêu nghề, mến trò là động lực để cô Hương vượt qua khó khăn, mang kiến thức đến với học sinh.
 
co-huong.jpg
Cô Hương là 01 trong 3 giáo viên tiêu biểu của tỉnh Gia Lai được Bộ trưởng Bộ giáo dục- Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tặng bằng khen, giai đoạn 1982-2022. Ảnh: Hoàng Oanh

        Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai (chuyên ngành Sư phạm Tiểu học) năm 2002 cô Phạm Thị Hương về công tác tại Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân và gắn bó đến nay. Những năm đứng trên bục giảng thực hiện sự nghiệp “trồng người”, cô luôn là một giáo viên cần mẫn, trách nhiệm, tận tâm với nghề. Chia sẻ kỷ niệm về những ngày đầu công tác, cô Hương không khỏi xúc động. Năm học 2002 – 2003, cô được giao phụ trách giảng dạy lớp ghép 3 - 5 tại điểm trường làng Lợt, cách trường chính 3 km. Dù rằng xã Nghĩa An nằm trong vùng thuận lợi nhưng ngày ấy học sinh người DTTS rất ngại đến lớp, thường theo cha mẹ lên rừng, ngủ rẫy. Cô Hương đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làng từng ngày vận động, đón học sinh đến lớp sao cho đảm bảo sĩ số; rồi tìm cách tạo mối liên kết, hòa đồng giữa cô và trò. Cô Phạm Thị Hương nói: Tiếng Việt của các em không được sõi như bây giờ đâu, các em rất rụt rè, ngại tiếp xúc với cô. Cô hỏi gì chỉ gật và lắc hoặc cười thôi. Tôi thấy rằng nếu muốn các em đi học chuyên cần thì phải làm sao động viên các em, tạo được sự gần gũi. Tôi thường hỏi các em về những từ phổ thông của tiếng Bahnar như ăn là gì, uống là gì, chơi là gì, học bài là gì? Sau đó tôi dùng những từ đó giao tiếp lại thì các em rất thích. Sau một thời gian, các em gắn bó với cô hơn, thân thiện với cô hơn, đến trường dạy cô số đếm, dạy cô cách nói và đi học chuyên cần hơn.
        Trong quá trình giảng dạy, cô Hương cũng chú ý đến việc phân luồng học sinh và có phương pháp kèm cặp, hỗ trợ học sinh yếu, kém để các em cùng tiến bộ. Nhờ vậy mà học lực của học sinh cải thiện đáng mừng. Các em mạnh dạn giao tiếp, tự tin nói chuyện, chất lượng học tập cũng được nâng lên. Kinh nghiệm này được cô tiếp tục duy trì và phát huy ở những năm học tiếp theo nhằm nâng cao chất lượng dạy và học đối với học sinh người Bahnar, xóa bỏ hẳn tình trạng đọc, viết sai dấu. Những sáng kiến kinh nghiệm của cô về giải pháp giúp học sinh đọc, viết đúng dấu; giải pháp giúp học sinh rèn luyện kỹ năng viết văn do cô viết nên được Hội đồng khoa học các cấp đánh giá cao và nhiều đồng nghiệp ứng dụng. Cô Phạm Thị Hương cho biết thêm: Ngoài việc dạy các em kiến thức ở trong nhà trường thì tôi rất chú trọng dạy các em về phẩm chất đạo đức, thông qua ứng xử, nói năng, cư xử với bạn bè, thầy cô, gia đình, với xã hội. Tôi thường lồng ghép vào tiết dạy, lấy những ví dụ ở xã hội, những gương người tốt việc tốt cũng như những cái xấu, tác hại ngoài xã hội. Mong rằng học sinh của mình sau khi học mình ngoài kiến thức ra các em sẽ được trau dồi thêm về đạo đức, lối sống. Có thể bây giờ các em chưa được hiểu lắm, nhưng sau này khi lớn lên các em nhớ lại sẽ thấy rằng ngày xưa cô đã dạy các em những điều đúng đắn.
        Nhờ thường xuyên trau dồi kiến thức, kỹ năng, phương pháp giảng dạy, những tiết học của cô Hương luôn sôi nổi và hấp dẫn, tạo tâm thế thoải mái cho học sinh khi đến lớp. Vì vậy, học sinh lúc nào cũng hào hứng, mong đợi những tiết dạy của cô và dành cho cô những tình cảm trìu mến. Em Phạm Thanh Tuyền, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân nói: Em rất thích cô Hương, cô Hương là một người rất hiền, cô dạy rất dễ hiểu, cô có rất nhiều hoạt động dạy cho chúng em dễ hiểu bài hơn. Có những bạn nghịch ngợm thì cô nhắc nhở và khuyên các em nên làm những việc tốt và học thật giỏi”.
        Còn thầy Nguyễn Ngọc Đường - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân cho biết: Ngoài cương vị là một giáo viên đứng lớp, cô Hương còn thực hiện tốt vai trò là Chi ủy viên, Chủ tịch Công đoàn Nhà trường.
Thầy Nguyễn Ngọc Đường - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, Chia sẻ thêm “Cô Hương là một giáo viên cốt cán của bậc tiểu học huyện Kbang trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Cô Hương là một cô giáo mẫu mực, thương yêu học trò, gắn bó với nhà trường, với sự nghiệp giáo dục của địa phương…góp phần  tạo điều kiện cho nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ  năm học và đạt những thành tích tốt trong thời gian qua. Cô Hương nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua cơ sở, giáo viên giỏi cấp tỉnh”
        Đánh dấu chặng đường tròn 20 năm gắn bó với nghề giáo, vừa qua cô  Phạm Thị Hương vinh dự là 1 trong 3 giáo viên tiêu biểu của tỉnh Gia Lai tham dự Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2022); và được Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo tặng Bằng khen. Vinh dự đó, cùng với những thành quả mà cô đã đạt được sẽ tiếp tục là động lực để cô thêm gắn bó, tâm huyết và cống hiến nhiều hơn cho sự nghiệp “trồng người”.
Hoàng Oanh-VPĐU