CHUYÊN MỤC

Giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại Thôn 1, xã Nghĩa An

(ngày đăng bài: 16/12/2020)
        Chiều ngày 15/12/2020, Đồng chí Đinh Thị Côi – Phó bí thư Đảng ủy, Trưởng Đoàn giám sát theo Quyết định số 07-QĐ/ĐU ngày 27/10/2020 của Đảng ủy xã đã chủ trì đoàn giám sát việc thực hiện quy chế dân ở cơ sở đối với tập thể Thôn 1, xã Nghĩa An.
 
received_196797572099778.jpeg
Đồng chí Đinh Thị Côi – Phó bí thư Đảng ủy, Trưởng Đoàn giám sát
đang quán triệt một số nội dung chỉ đạo. Ảnh: Hoàng Oanh

         Báo cáo với Đoàn giám sát, trong 2 năm 2019-2020, Chi bộ, chính quyền Thôn 1 đã nghiêm túc triển khai thực hiện đã tập trung thực hiện Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các quy định của ngành và của huyện. Trong năm 2019, sau khi sát nhập thôn, làng; chi bộ đã tích cực triển khai các cuộc vận động, các kế hoạch, nhiệm vụ mà chi bộ đã đặt ra hàng tháng. Vận động nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, triển khai các chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước; vận động nhân dân bắt điện chiếu sáng đường làng, ngõ xóm với tổng số 77 trụ; Vận động quyên góp thăm đau cho 2 hộ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật trong thôn với số tiền: 7.500.000đ. Chỉ đạo cho các ban ngành đoàn thể trong thôn thăm, hỏi, động viên những gia đình ốm đau trên địa bàn, triển khai vận động thu các loại quỹ hàng năm; vận động thu các khoản nợ động trong nhân dân với số tiền: 20.892.000đ. Năm 2019 là năm bùng phát mạnh về dịch sốt xuất huyết trên người, và dịch tả Lợn Châu Phi, đã ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân trên địa bàn; theo đó chi bộ đã triển khai cho các ban ngành trong thôn phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân chăm sóc sức khỏe, diệt lăng quăn, bọ gậy,…phòng dịch. Chi bộ đã lãnh đạo các ban ngành đoàn thể trong thôn rà soát, triển khai hỗ trợ các chương trình chính sách nhà nước hỗ trợ cho bà con đúng đối tượng, đảm bảo, minh bạch góp phần tạo niềm tin, mối quan hệ của nhân dân đối với Đảng, chính quyền địa phương.
        Trong năm 2020, là năm có nhiều biến động. Ngay từ đầu năm, chi bộ đã triển khai, lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự giác của bà con trong thôn. Tình hình dịch bệnh covid-19, mưa bão, mất mùa, gây thiệt hại đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân trên địa bàn; chi bộ đã chỉ đạo, vận động, họp dân để triển khai thi công tuyến đường từ Nghĩa trang nhân dân đi khu sản xuất của bà con Thôn 1 và Làng Lợt; để thực hiện được việc đó, Thôn đã tiến hành họp dân, thống nhất, lấy ý kiến, giải quyết tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, thống nhất mức đóng góp một cách “minh bạch”. Đặc biệt, trong năm 2020 được sự tài trợ của chính phủ, sự hỗ trợ tạo điều kiện của chính quyền địa phương, sự đồng thuận cao trong nhân dân. Chi bộ đã lãnh đạo nhân dân trong thôn triển khai, thực hiện, góp công sức để hoàn thành các tuyến đường bê tông xi măng trên địa bàn với tổng số: 13 tuyến. Đến nay, bộ mặt thôn đã thay đổi mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Do thực hiện tốt quy chế dân chủ, trong năm 2019-2020, Tập thể và nhân dân Thôn 1 đã đạt được nhiều kết quả tốt hơn so với các năm trước đây.
         Tại buổi giám sát, các thành viên Đoàn giám sát đã cùng trao đổi, góp ý các nội dung trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đối với tập thể Thôn 1; đồng thời đề nghị ban, ngành, đoàn thể Thôn làm rõ một số vấn đề: nâng cao vai trò của Đoàn thể trong việc nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên; bổ sung số liệu cụ thể để minh chứng cho báo cáo; bổ sung công tác kiểm tra, giám sát tại đơn vị.
         Phát biểu kết luận buổi giám sát, Đồng chí Đinh Thị Côi – Phó bí thư Đảng ủy, Trưởng Đoàn giám sát đã đánh giá cao những kết quả đã đạt được của tập thể và nhân dân Thôn 1 trong thực hiện quy chế dân chủ. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới Ban lãnh đạo Thôn cần tiếp tục quan tâm thực hiện tốt hơn nữa quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là cụ thể hóa và hoàn thiện quy chế dân chủ cơ sở để vận dụng phù hợp trong thực tế; nỗ lực cố gắng cao nhất hoàn thành các nhiệm vụ chỉ tiêu kế hoạch giao trong năm 2021. Đồng thời đồng chí nhấn mạnh, thời gian tới, Tập thể Thôn 1 tiếp tục phát huy vai trò của ban, ngành trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân biết hiểu và thực hiện nghiêm quy chế dân chủ; nâng cao vai trò giám sát, kiểm tra của Ban thanh tra nhân dân. Tổ chức đánh giá chất lượng cán bộ công bằng, công khai, chú trọng công tác khen thưởng, khắc phục những mặt tồn tại trong năm, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của xã Nghĩa An./.
Hoàng Oanh –PBT Đoàn xã