CHUYÊN MỤC

Nghĩa An: Chấn chỉnh việc đưa các thông tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(ngày đăng bài: 11/08/2020)
          Thời gian gần đây, trong khi cả hệ thống chính trị và người dân đang tích cực chung tay thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, thì có một thực tế đáng phải suy ngẫm và lên án. Ðó là một bộ phận người dân vẫn thiếu ý thức trách nhiệm, phản ứng bất hợp tác, không chấp hành nghiêm những khuyến cáo của ngành y tế; cố tình vi phạm như khai gian trong hồ sơ khai báo y tế, trốn cách ly, tụ tập đông người. Nhiều trường hợp lợi dụng diễn biến của dịch bệnh, thường xuyên đăng tải những thông tin không chính xác, bịa đặt về tình hình dịch bệnh, lan truyền những biện pháp phòng ngừa không đúng, không có căn cứ, gây hoang mang dư luận. Thậm chí, có những đối tượng còn chia sẻ trên mạng xã hội những nội dung, hình ảnh giả, không đúng sự thật về những người bệnh mắc Covid-19... đã gây rất nhiều áp lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

          Do vậy, để công tác phòng, chống dịch đạt kết quả tốt nhất, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh xã Nghĩa An yêu cầu: Mỗi người cần nâng cao ý thức trách nhiệm, trang bị cho bản thân và gia đình những kiến thức cơ bản về phòng, chống dịch Covid-19 theo các khuyến cáo của Bộ Y tế; có chế độ sinh hoạt lành mạnh giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể; hạn chế tụ tập nơi đông người; không nghe theo cũng như phát tán các thông tin chưa được kiểm chứng, tác động tiêu cực tới xã hội… Tự giác thực hiện khai báo y tế toàn dân theo đúng quy định, đồng thời trung thực trong quá trình khai báo để bảo vệ bản thân và gia đình, cũng như giúp cho các cơ quan chức năng làm việc hiệu quả. Tại cộng đồng, công tác giám sát, phòng, chống cũng như phát hiện dịch bệnh cần được tuân thủ nghiêm ngặt. Nếu phát hiện các trường hợp nghi mắc bệnh cần kịp thời báo cho ngành y tế cơ sở, tiến hành khoanh vùng khu vực nghi có dịch, tuyệt đối không hoang mang, hoảng loạn, gây mất an ninh trật tự.
          Ngoài ra, UBND xã Nghĩa An cũng nghiêm cấp việc công chức, viên chức, người lao động và người dân có các hành vi đưa thông tin sai sự thật, giật gân, câu like trên mạng xã hội như Zalo, Facebook,…liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nếu cá nhân nào có hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc… thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo pháp luật./.
Hoàng Oanh