CHUYÊN MỤC

Nghĩa An: Hướng dẫn quy trình bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026

(ngày đăng bài: 19/05/2021)
         186493094_324702799048790_755763647334783299_n.jpg
          Để phục vụ cho việc hướng dẫn các cử tri trên địa bàn xã thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra từ 7 giờ đến 19 giờ, Chủ nhật ngày 23 tháng 5 năm 2021 đảm bảo đúng quy định. Ủy ban bầu cử xã Nghĩa An hướng dẫn quy trình bầu cử để cử tri trên địa bàn xã nắm rõ các bước, như sau:

Bước 1: Đến khu vực bỏ phiếu
Bước 2: Đọc bản danh sách người ứng cử
Bước 3: Đưa thẻ cử tri để nhận phiếu bầu cử
Bước 4: Điền phiếu “Đủ và đúng”
Bước 5: Đích thân bỏ phiếu vào hòm phiếu
Bước 6: Đóng dấu đã bỏ phiếu

         Theo đó, Bước đầu tiên: Cử tri sẽ đến khu vực bỏ phiếu trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 19 giờ, Chủ nhật ngày 23/05/2021 để tham gia bỏ phiếu.
         Bước 2: Cử tri tới bản danh sách tiểu sử người ứng cử được niêm yết trong khu vực bỏ phiếu để tìm hiểu kỹ thông tin về các ứng cử viên.
        Tiếp theo cử tri di chuyển  đến bàn hướng dẫn để được tổ bầu cử hướng dẫn quy trình bỏ phiếu. Sau đó, tại bàn phát phiếu đưa thẻ cử tri để nhận phiếu bầu cử, cử tri nhận 01 phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và 03 phiếu bầu cử đại biểu HĐND các cấp: Tỉnh, cấp huyện, cấp xã.
        Đến bước quan trọng nhất trong quy trình bầu cử: Cử tri cần điền phiếu đủ và đúng. Khi không tín nhiệm người ứng cử nào thì cử tri gạch ngang giữa cả họ và tên người ứng cử đó.
        Trong quá trình viết phiếu, cử tri cần lưu ý một số quy định sau:
-Khi cử tri viết phiếu bầu, không ai được xem kể cả thành viên tổ bầu cử
-Không được khoanh tròn, gạch chéo, gạch dưới, gạch trên hàng họ và tên người ứng cử;
-Không được đánh dấu những ký tự đặc biệt trên phiếu bầu
-Không được viết thêm, ghi tên người ngoài danh sách ứng cử vào phiếu bầu;
-Không được bầu quá số đại biểu được ấn định trong phiếu bầu hoặc bỏ phiếu bầu trắng. Nếu viết hỏng, cử tri có quyền được đổi phiếu bầu khác.

         Sau khi hoàn thành việc viết phiếu bầu, cử tri phải đích thân bỏ phiếu vào hòm phiếu.
         Cuối cùng, cử tri di chuyển đến bàn của tổ bầu cử để đóng dấu “Đã bỏ phiếu: vào thẻ cử tri.
        Sau khi thực hiện đầy đủ 6 bước nêu trên, cử tri đã hoàn thành xong hoạt động bỏ phiếu của mình. Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân, mỗi lá phiếu của cử tri sẽ góp phần chọn những người tiêu biểu về đức, tài xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân
       Ngoài ra, trong suốt quá trình bầu cử, cử tri cần đảm bảo thực hiện nghiêm quy tắc phòng, chống dịch Covid-19 theo thông điệp 5K của Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã Nghĩa An gồm: Đeo khẩu trang – Không tập trung nói chuyện – giữ khoảng cách – Thực hiện khử khuẩn – Khai báo y tế theo hướng dẫn.
       Với mong muốn ngày Bầu cử 23/5/2021 sắp tới, diễn ra an toàn, thành công tốt đẹp và thực sự là ngày hội của toàn dân. Cán bộ, nhân dân xã Nghĩa An quyết tâm thực hiện đúng quyền, nhiệm vụ của một người cử tri tham gia bỏ phiếu đầy đủ, đúng thời gian tại các điểm bầu cử trên địa bàn./.
Hoàng Oanh-PBT Đoàn xã