CHUYÊN MỤC

Nghĩa An: Tiếp tục chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

(ngày đăng bài: 07/09/2021)
        Sau hơn 3 tháng quyết liệt thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò, tính đến ngày 6/9, nhiều trường hợp trâu, bò bị nhiễm bệnh trên địa bàn xã Nghĩa An đã được chữa khỏi. Mặc dù đã làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi, tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều trường hợp gia súc bị nhiễm bệnh, do sức đề kháng của vật nuôi kém gây chết và buộc phải tiêu hủy theo quy định.
 
20210907_170934.jpg
Cán bộ thú y huyện đang hướng dẫn hộ chăn nuôi cách chăm sóc bò bị nhiễm bệnh. Ảnh: Hoàng Oanh

 

        Theo thống kê của cán bộ Nông nghiệp xã Nghĩa An cho biết: Từ thời điểm có quyết định công bố dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò bắt đầu từ ngày 30/6/2021 đến nay trên địa bàn xã đã có tổng cộng 212 con bò bị nhiễm bệnh. Trong đó, được điều trị khỏi 189 con, đang điều trị 7 con và buộc phải tiêu hủy 16 con bò nhiễm bệnh nặng và chết. Để phòng, chống dịch bệnh, xã Nghĩa An đã tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp khống chế, kiểm soát dịch bệnh, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các thôn, làng, hộ chăn nuôi thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn giá súc, gia cầm: Đã tiến hành phun hơn 29 lít hóa chất, phun tiêu độc, khử trùng, rắc vôi bột sát trùng khu vực chăn nuôi, chuồng trại, đường làng; diệt côn trùng, ve, mòng,…tiến hàng hỗ trợ và vận động các hộ chăn nuôi tiêm 748 liều Vaccine cho trâu, bò để bao vây, khống chế khu vực phát sinh dịch bệnh.
        Theo ý kiến của Cán bộ thú y xã, hiện nay tình hình dịch bệnh Viêm gia nổi cục trên trâu bò mặc dù có giảm nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát trở lại, nên khuyến cáo các hộ chăn nuôi và người dân tuyệt đối không được chủ quan lơ là mà vẫn phải tích cực thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định. Trong đó, yêu cầu bà con cần tăng cường công tác vệ sinh chuồng trại, phun tiêu độc, khử trùng; thực hiện nuôi nhốt trâu, bò nhằm tránh các nguy cơ lây lan dịch bệnh; tổ chức tiêm phòng vắc-xin Viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò, nhất là đàn bê, nghé đến tuổi để hạn chế lây lan dịch bệnh; Đối với các hộ buôn bán trâu, bò cần hạn chế việc mua bán, giết mổ, đặc biệt là vận chuyển trâu, bò không rõ nguồn gốc vào địa phương nhằm giảm thiểu tối đa sự lây lan dịch bệnh./.
Hoàng Oanh- PBT Đoàn xã