CHUYÊN MỤC

Trạm y tế xã Nghĩa An nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân

(ngày đăng bài: 23/11/2017)
         Trong những năm qua, Trạm y tế xã Nghĩa An, huyện Kbang luôn thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ trong việc tổ chức sơ cấp cứu ban đầu, khám và chữa một số bệnh thông thường, kết hợp truyền thông giáo dục sức khỏe trên nhiều lĩnh vực cho người dân, góp phần từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trên địa bàn xã.

           Trạm y tế xã Nghĩa An, hiện có 5 cán bộ, trong đó có 1 bác sỹ, 2 y sỹ điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh và 1 y tá. Hiện nay, Trạm y tế xã đã được đầu tư cơ sở vật chất với đầy đủ các phòng chuyên môn, được xây dựng đạt chuẩn y tế và đưa vào sử dụng từ cuối tháng 11 năm 2016, các trang thiết bị hiện có cơ bản đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Do vậy mà người dân rất phấn khởi khi có cơ sở vật chất mới và có đội ngũ y bác sỹ luôn nhiệt tình trong công tác, tận tụy với người bệnh, có tinh thần trách nhiệm cao nên họ rất tin tưởng.
         Những ngày này, thời tiết mưa nắng xen kẽ, nhiệt độ ngoài trời có thời điểm tăng cao, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và đời sống người dân. Anh Phạm Lai, ở thôn 3, xã Nghĩa An, cứ tới mùa mưa trên người anh xuất hiện các nốt đỏ, ngứa, rát rất khó chịu, có lúc ngứa đến tuột cả máu, anh tìm đủ mọi cách nhưng các triệu chứng vẫn không giảm. Anh Lai đã đến Trạm y tế xã khám và được các y, bác sỹ ở đây chuẩn đoán anh bị nấm da do ảnh hưởng của thời tiết. Sau khi khám xong anh đã được cán bộ của trạm, cấp phát thuốc và hướng dẫn cách uống thuốc, chăm sóc bản thân trong những ngày nắng nóng, để bảo vệ sức khỏe bản thân. Anh Lai, vui vẻ cho biết thêm: “Đến đây, Y tế ở đây phục vụ như vậy là tốt lắm chứ còn gì nữa. Bây giờ, họ khám chứng bệnh cho mình là đúng, rồi họ cho thuốc uống bớt thì bây giờ mình tiếp tục xin thêm liều thứ 2 uống cho bớt luôn chứ
IMG20170831093209-(1).jpg
Y Bác sĩ Trạm y tế xã tận tình chăm sóc bệnh nhân. Ảnh: Hoàng Oanh
      Theo như bà Nguyễn Thị Xuân Sang, Trưởng Trạm y tế xã Nghĩa An cho biết: Nghĩa An là xã còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao, nên mỗi cán bộ của trạm đã xác định trách nhiệm của người thầy thuốc, đối với công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Do vậy, hàng tuần, hàng tháng, trong các cuộc giao ban, đánh giá kết quả hoạt động và triển khai các kế hoạch, theo sự chỉ đạo của ngành và cấp trên, trạm đã chỉ ra những ưu điểm và hạn chế trong công tác phục vụ nhân dân, nhấn mạnh yếu tố về y đức của người thầy thuốc... từ đó, động viên, khuyến khích cán bộ, nhân viên nỗ lực, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ trong chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân. Để nâng cao nhận thức cho người dân về công tác chăm sóc sức khỏe bản thân. Bà Sang chia sẻ: “Ngoài việc khám chữa bệnh và cấp phát thuốc cho bệnh nhân, thì Trạm Y tế còn lồng ghép tư vấn, hướng dẫn người bệnh cách chăm sóc sức khỏe bản thân cũng như gia đình họ về cách phòng bệnh theo các mùa. Thứ hai, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã tổ chức các buổi tuyên truyền ở dưới thôn, làng cũng như các buổi tuyên truyền đến các hộ gia đình hướng dẫn họ vệ sinh môi trường trong và ngài nhà; phối hợp với đài Truyền thanh xã đưa thông tin, truyền tải đến bà con biết nguồn bệnh bắt nguồn từ đâu và các phòng bệnh như thế nào. Đối với Y tế thôn, bản thì Trạm Y tế luôn chỉ đạo sâu sát, thường xuyên tuyên truyền cho người dân ở dưới thôn, làng khi phát hiện có dịch bệnh thì đến nhà họ trực tiếp hướng dẫn họ vệ sinh nội, ngoại cảnh, cách chăm sóc sức khỏe cũng như nếu phát hiện có sốt thì lập tức đưa tới Trạm Y tế hoặc Bệnh viện để điều trị bệnh kịp thời”
          Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân và nâng cao trình độ, y đức, đội ngũ cán bộ y bác sỹ của trạm đã tạo được niềm tin với nhân dân nên số người đến khám và điều trị tại trạm đã tăng dần qua từng năm. Nếu như trong 6 tháng đầu năm 2016 số người đến khám và điều trị tại trạm chỉ có 531 lượt người thì đến 6 tháng đầu năm 2017, con số này đã tăng lên 951 lượt người. Nhận thức của người dân trong việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình đã ngày càng được nâng cao.
      Không chỉ làm tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn, Trạm y tế xã Nghĩa An, luôn bám sát chỉ tiêu trên giao để thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Hằng năm, trẻ em trong độ tuổi được tiêm phòng đầy đủ, thực hiện tốt quy trình tiêm chủng theo quy định, không để xảy ra tai biến; trẻ em dưới 5 tuổi được uống Vitamin A, tư vấn dinh dưỡng; công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ thường xuyên được quan tâm, phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu. Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, Trạm y tế xã Nghĩa An, sẽ tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe nhằm nâng cao nhận thức cho người dân tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng, an toàn vệ sinh thực phẩm…góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.
                                                                                          Hoàng Oanh