CHUYÊN MỤC

UBND xã Nghĩa An tổ chức sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị số 02 và 01 năm thực hiện Chỉ thị số 04 của Ban Thường vụ Huyện ủy

(ngày đăng bài: 06/12/2017)
         UBND xã Nghĩa An vừa tổ chức sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị số 02 và 01 năm thực hiện Chỉ thị số 04 của Ban Thường vụ Huyện ủy về công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Cuộc vân dộng “làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số, để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững và phong trào thi đua “dân vận khéo”.

          Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 02, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện công tác thực hiện Cuộc vân dộng “làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số, để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững trên địa bàn xã Nghĩa An đã có những chuyển biến rõ rệt. Ý thức, nhận thức của cấp ủy, chính quyền và quần chúng nhân dân về vai trò, tầm quan trọng trong công tác tuyên truyền được nâng lên; việc phổ biến nội dung chỉ thị của Ban Bí thư đã được phổ biến đến từng cấp ủy, chi bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân giúp nhận thức rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong công tác tuyên truyền về nâng cao nhận thức, nếp nghĩ, cách làm cho hộ nghèo là người đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay, toàn xã đã có 100% hộ gia đình đồng bào DTTS nghèo trên địa bàn được tuyên truyền về nội dung, mục địch, ý nghĩ của cuộc vận động. Có 28/103 hộ gia đình nghèo trong đồng bào DTTS thay đổi nếp nghĩ tiến bộ, tích cực; bỏ dần những hủ tục lạc hậu, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước; biết chủ động tự vươn lên thoát nghèo chiếm 27,18%; Có 39/103 hộ gia đình trong tổng số dân tộc thiểu số nghèo được tiếp cận và biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; biết chuyển đổi phương thức sản xuất thâm canh tăng vụ; biết nuôi trồng các loại cây, con đạt năng xuất và giá trị kinh tế cao; biết chi tiêu để tích lũy vốn tái đầu tư sản xuất chiếm 37,86%... Ngoài ra, UBMTTQ xã đã chủ động đăng ký và thực hiện có hiệu quả 7 mô hình, như: Chỉnh tràn hàng rào, cổng ngõ, trồng cỏ nuôi bò tại Làng Kuao; rào vườn, chăn nuôi heo sọc dừa, bò sinh sản, dê đực giống; mô hình nuôi heo đen; nuôi heo thịt.
          Qua đây, cuộc vận động đã giúp nhân dân trên địa bàn xã ý thức được vai trò của bản thân trong công tác chủ động thay đổi nếp nghĩ cách làm, vươn lên thoát nghèo bền vừng./.
                                                                                                                            Hoàng Oanh