CHUYÊN MỤC

Nghĩa An: Rộn ràng chuẩn bị đón lễ công nhận xã Nông thôn mới

(ngày đăng bài: 06/04/2018)
         Là một trong các xã điểm xây dựng Nông thôn mới của tỉnh, sau hơn 07 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Nghĩa An đã hoàn thành 19 tiêu chí và được công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Đó là thành quả của những cố gắng, nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân xã Nghĩa An. Vui mừng trước những thành tựu đạt được, ngày 10/04/2018  tới đây, UBND xã Nghĩa An sẽ long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã Nghĩa An đạt chuẩn “Xã Nông thôn mới”.
 
IMG20180406090613-(1).jpg

           Nghĩa An là xã thuần nông, nằm về phía Đông – Nam của huyện Kbang cách trung tâm huyện 7km. Toàn xã chia thành 7 thôn làng trong đó có 5 thôn  người kinh và 2 làng người Bana. Dân số toàn xã hiện nay là 986 hộ. Năm 2011, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng nông thôn, hệ thống giao thông nội đồng tuy được đầu tư nhưng chưa hoàn chỉnh cho sản xuất 03 vụ chính trong năm; hệ thống cầu  đường giao thông nông thôn chưa đồng bộ; Sản xuất nông nghiệp nhìn chung vẫn phát triển theo chiều rộng, chậm chuyển sang sản xuất hàng hoá lớn, hiệu quả còn thấp, chưa thực sự nổi bật và thiếu tính bền vững. Việc xử lý rác thải, nước thải chưa thực hiện triệt để, ô nhiễm môi trường chậm được khắc phục. Nhưng kể từ cuối năm 2011, khi xã Nghĩa An được chọn làm điểm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Đảng bộ và nhân dân xã Nghĩa An đã quyết tâm hoàn thành chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới của địa phương. Sau 5 năm thực hiện, đến nay xã Nghĩa An đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.
         Từ ngày đạt chuẩn NTM Nghĩa An đã “thay da đổi thịt”. Từ một xã nghèo, Nghĩa An đã hoàn thành tất cả 19 tiêu chí NTM, bộ mặt nông thôn ngày một khởi sắc theo hướng đô thị hóa, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng lên đáng kể, điển hình như cơ sở vật chất các trường trên địa bàn xã ngày càng được hoàn thiện, hiện toàn xã có 3 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 là: Trường Mẫu giáo Nghĩa An, Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân và Trường THCS Lê Hồng Phong; Trước đây, lúa chỉ làm được 2 vụ, bây giờ lúa đã lên 3 vụ, xen canh hoa màu, nhờ vậy thu nhập người dân hàng năm tăng lên hơn 30 triệu đồng/người/năm, đạt so với mức thu nhập bình quân của tiêu chí quy định là 31 triệu; tỷ lệ hộ nghèo hàng năm đều giảm, đến cuối năm 2017 còn 6,39%; bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ổn định, tạo sự bình yên cho nhân dân và đại đa số nhân dân rất đồng tình với chủ trương xây dựng nông thôn mới do Đảng bộ, chính quyền địa phương phát động,… Về xã Nghĩa An trong những ngày này bất cứ ai cũng dễ dàng nhận thấy sự đổi thay, cảnh quan nông thôn khang trang sạch đẹp, dọc con đường vào trung tâm xã được trang trí bằng cờ Tổ quốc, các pano, khẩu hiệu tuyên truyền. Ông Nguyễn Văn Thảo - Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa An, nhấn mạnh: “Xã Nghĩa An đã vận động nhân dân dọn dẹp vệ sinh và treo cờ Tổ quốc, đồng thời tuyên truyền trên loa phát thanh, làm tốt công tác tuyên truyền để người dân nắm được ngày tổ chức lễ công bố”.
         Ông Nguyễn Đức Tấn, cán bộ văn hoá xã hội của xã Nghĩa An, người được giao nhiệm vụ trang trí sân lễ, các pa-nô tuyên truyền cũng cho biết thêm: “ để chuẩn bị cho lễ công bố xã đạt chuẩn Nông thôn mới, tôi đã chủ động tham mưu UBND xã cắt, dán trên 10 câu băng rôn khẩu hiệu; 02 pano, áp phích và huy động các Nhà trường tự cắt, dán 02 câu khẩu hiệu treo trước nhà trường; treo cờ ở cổng chào chính và trước trụ sở UBND xã, trước cổng Trung tâm Văn hóa xã; các điểm thôn, làng dọc trục đường 669 như Thôn 1, thôn 2, thôn 3, thôn 5. Ước tính tổng kinh phí hơn 10 triệu đồng”.
        Song song với công tác trang trí, chỉnh trang đường sá, công tác bảo vệ an ninh, an toàn giao thông trước, trong và sau lễ, cũng được triển khai thực hiện nhằm đảm bảo buổi lễ thành công tốt đẹp. Và tính đến thời điểm hiện tại, Nghĩa An đã sẵn sàng cho buổi lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai công nhận xã Nghĩa An đạt chuẩn “Nông thôn mới” năm 2017./.
                                                                                                           Hoàng Oanh