CHUYÊN MỤC

Xã Nghĩa An: Gấp rút xây dựng nhà cho người nghèo trước mùa mưa bão

(ngày đăng bài: 18/11/2017)
              Nhằm giúp những hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn xã có nhà mới khang trang để đối phó với mùa mưa sắp tới. Ngay từ những tháng đầu năm 2017, UBND xã Nghĩa An (huyện Kbang) đã tích cực vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài xã cùng chung tay xây lại nhà cho hộ nghèo và các gia đình chính sách. Qua đó, giúp nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn có chỗ ở ổn định, đảm bảo an toàn trước mưa bão.
20108386_1009237229218176_4430980626078229006_n-(1).jpg

            Được biết, hiện nay xã Nghĩa An có 972 hộ với 3.992 khẩu, trong đó có 149 hộ nghèo, còn 32 hộ thuộc diện hộ nghèo, hộ thiếu đất sản xuất, hộ nghèo có người già, cô đơn, bệnh tật chưa có nhà ở và nhà ở tạm bợ, rách nát (trong đó 100% các hộ này đều là người đồng bào Bahnar sinh sống trên địa bàn). Từ năm 2015 -2017, xã Nghĩa An đã có nhiều cố gắng phát huy nội lực trong dân, kêu gọi các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm chung tay xóa nhà tạm. Năm 2016, xã đã xây dựng xong và bàn giao 8 căn nhà cho người dân. Từ đầu năm 2017 đến nay, thêm 2 căn nhà mới nữa được xã bàn giao, 18 căn nhà đang tích cực hoàn thành cho bà con trong tháng 7 này. Ông Nguyễn Văn Thảo, Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết: Công tác xóa nhà tạm được chúng tôi thực hiện theo phương châm “Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ”. Để thực hiện tốt xóa nhà tạm và các phong trào khác, chúng tôi luôn xác định cần phát huy khối đại đoàn kết toàn dân và tinh thần dân chủ, công khai, tạo sự đồng thuận trong dân. Vì thế, nên ngoài việc kêu gọi sự hỗ trợ từ trong huyện thì UBND xã cũng đã kêu gọi sự giúp đỡ từ phía đơn vị quân đội, cụ thể: trong tháng 7 này Sư đoàn 2, Quân khu 5 (An Khê) đã hỗ trợ hơn 70 chiến sĩ hành quân về tận thôn, bản cùng nhân dân chung tay cùng chung sức giúp các hộ gia đình khó khăn về nhà ở có được những căn nhà kiên cố, nhanh chóng hoàn thành nhà ở trước mùa mưa bão sắp tới, để người dân yên tâm tập trung vào lao động sản xuất, vững niềm tin vươn lên thoát nghèo”.
             Theo chân đồng chí Phó chủ tịch xã, chúng tôi đến thăm gia đình anh Đinh Bêk, một hộ nghèo mới tách hộ thuộc Làng Lợt đang được hỗ trợ xây nhà. Không giấu được niềm vui sướng, anh Bêk chia sẻ: “Tôi tách hộ lập vườn được 8 năm, không có điều kiện làm nhà mới, khi được các cán bộ xã xuống vẫn động xây nhà, lúc đầu mình sợ lắm vì mình còn không đủ ăn, tiền đâu xây nhà mà giờ mình cũng vay nhiều rồi, vay nữa làm sao trả nỗi, nhưng khi được cán bộ xã phân tích được cái lợi khi có nhà mới thì mình đã mạnh dạn vay thêm tiền cộng với tiền hỗ trợ của nhà nước và các chú bộ đội hỗ trợ công xây nhà, giờ gia đình mình đã sắp có nhà mới để ở, con mình đã không sợ bị ướt mưa nữa, cũng không còn cảnh nơm nớp lo sợ mỗi khi mùa mưa bão về”.
             Tiếp tục đến thăm một hộ gia đình chị Đinh Thị Téch, Làng Lợt, xã Nghĩa An thì lúc này trời bỗng trút những hạt mưa ngày một nặng dần và có vẻ như sẽ chưa ngớt, nhưng chúng tôi vẫn thấy các thành viên trong gia đình và các chiến sĩ Sư đoàn 2 vẫn đang nhanh chóng hoàn thiện phần cứng của ngôi nhà. Dù đã được tách hộ, lập vườn gần 3 năm song gia đình Chị Đinh Thị Téch cũng vẫn chỉ ở trong một căn nhà lá nhỏ chỉ khoảng 50m2, được che tạm bằng cây tre, cây nứa, mỗi khi có mưa to, gió lớn là ngôi nhà ướt sũng, chị và chồng chỉ biết ôm con đứng sát vào vách nhà tránh tạm. Khi được Nhà nước hỗ trợ và thấy các chiến sĩ Sư đoàn 2 giúp đỡ gia đình chị có nhà mới khang trang, chị vuốt nước mắt, xúc động nói “ có những lúc trời mưa to, nhưng các đồng chí vẫn không chịu nghỉ, vẫn đội mưa xây nhà cho bà con. Chúng tôi chẳng biết nói gì hơn ngoài cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của UBND xã, các chú bồ đội, các tổ chức, cá nhân trong xã đã giúp gia đình tôi xây dựng ngôi nhà. Có nhà mới vợ chồng mình sẽ yên tâm sản xuất và cho con mình học hành đến nơi, đến chốn”.
           Hi vọng rằng, với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân, nhất định mục tiêu xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo trong xã sẽ sớm hoàn thành kế hoạch đề ra. Những ngôi nhà mới sẽ là món quà đầy ý nghĩa, không chỉ giúp các hộ nghèo và đối tượng chính sách có chỗ ở ổn định trong mùa mưa bão sắp tới mà còn là nguồn động viên, khích lệ để họ yên tâm lao động sản xuất, vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng xã Nghĩa An ngày càng giàu đẹp, văn minh./.
                                                                                                                 Hoàng Oanh