CHUYÊN MỤC

BẾ GIẢNG KHÓA ĐÀO TẠO TRÌNH DIỄN CỒNG CHIÊNG TẠI LÀNG

(ngày đăng bài: 09/01/2019)
Khóa đào tạo trình diễn cồng chiêng tại Làng Đăk A Sêl, xã Sơn Lang, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai
sáng ngày 9 tháng 1 năm 2019, diễn ra lễ bế giảng Khóa đào tạo trình diễn cồng chiêng tại Làng Đăk A Sêl, xã Sơn Lang, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai. Về tham dự Lễ bế giảng có: đồng chí  lãnh đạo của Phòng Lao động Thương binh & xã hội huyện Kbang, Phòng Văn hóa & thông tin huyện, lãnh đạo UBND xã Sơn Lang, lãnh đạo trường trung cấp văn hóa nghệ thuật Gia Lai.
lop-be-giang-(2).jpg
Khóa đào tạo trình diễn cồng chiêng tại Làng do 3 nghệ nhân truyền dạy: Nghệ nhân  Đinh Văn Toe (Nghệ nhân Làng Hà Nừng, xã Sơn Lang), nghệ nhân Đinh Prang, Đinh Văn Dũng (nghệ nhân xã Kông Lơng khơng)
Qua khóa học các nghệ nhân truyền dạy một số kiến thức cơ bản về cồng chiêng, vai trò của cồng chiêng trong đời sống sinh hoạt của đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên và dạy những kỹ năng trong diễn tấu cồng chiêng về cách cầm chiêng, đánh chiêng... Ðến hết khóa học, các học viên có thể diễn tấu được các bài chiêng phổ biến trong các lễ hội truyền thống của người BaNa như: Ơn Bác Hồ, Mừng lúa mới, Lễ Đâm Trâu, Ăn mừng chiến thắng, Mừng Đảng – Mừng Xuân...
Các nghệ nhân còn cho biết  qua lớp học sẽ khơi dậy niềm đam mê diễn tấu cồng chiêng cho thế hệ trẻ vừa phục vụ phong trào văn hóa, văn nghệ trong cộng đồng, đồng thời giúp các cháu học được những nét hay, nét đẹp của văn hóa cồng chiêng để giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc .
Em Đinh Văn Quý ở Làng Đăk A Sêl, xã Sơn Lang, một trong những học viên tham gia lớp truyền dạy cồng chiêng cho biết. Tiếng cồng chiêng vang lên như sợi dây nối thắt chặt tình đoàn kết của bà con trong làng. Thế nhưng, những năm gần đây, một số bạn trẻ chưa hiểu hết giá trị văn hóa, không gian cồng chiêng nên không mấy mặn mà cho nên văn hóa cồng chiêng ngày một mai một . Em cùng các bạn tham gia lớp học đánh cồng chiêng này, hy vọng lớp trẻ cùng nhau gìn giữ văn hóa Bản sắc dân tộc. 
Lễ bế giảng Trường trung cấp văn hóa nghệ thuật gia lai cấp chứng chỉ cho 22 học viên tham gia khóa đào tạo trình diễn cồng chiêng tại Làng.
Việc mở lớp truyền dạy cồng chiêng là một hoạt động thiết thực, góp phần vào việc duy trì, bảo vệ và phát huy giá trị không gian văn hóa cồng chiêng. Qua đó tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về việc giữ gìn sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình cho thế hệ trẻ.


 
Thực hiện : Hồng Nhung