CHUYÊN MỤC

Kiểm tra, hoạt động Vì sự tiến bộ phụ nữ xã Sơn Lang

(ngày đăng bài: 06/09/2019)
Sáng ngày 06/9/2019. Đoàn Kiểm tra, giám sát vì sự tiến bộ phụ nữ huyện tiến hành Kiểm tra, Giám sát Ban vì sự tiến bộ phụ nữ xã Sơn Lang. Về kiểm tra có Đ/c Hà Thanh Trung - Trưởng phòng LĐTB&XH huyện-Trưởng Ban; Đ/c Nguyễn Thị Hà - Chuyên viên Phòng LĐTB&XH; Đ/c Nghuyễn Văn Trung - Phó phòng nội vụ; Đ/c Đinh HRêu- PCT. Hội Nông dân; Đ/c Đinh Thị Toại - Phó bí thư huyện đoàn; Đ/c Nguyễn Thị Oanh - CT. Liên đoàn Lao động;
I. Tình hình chung
         Sơn Lang là một xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, cách trung tâm huyện 30 km về phía Bắc. Đường xá đi lại tương đối thuận lợi. Do điều kiện tự nhiên không thuận lợi, trình độ dân trí thấp nên xã còn chậm phát triển về kinh tế - xã hội.
        Tổng số dân địa phương 1193 hộ 4572 khẩu, trong đó dân tộc kinh là 616 hộ, 2448 khẩu (chiếm 51,63%) dân tộc ba na 543 hộ 2037 khẩu ( chiếm 45,52%) dân tộc khác là 34 hộ 87 khẩu (chiếm 2,85%), có 92 hộ nghèo 324 khẩu chiếm 7,71%  tổng số hộ trên toàn xã, có 94 hộ cận nghèo  350 khẩu chiếm 7.88%  tổng số hộ trên toàn xã.
giam-sat-VSTBPN-2-(1).jpg
Đ/c Vũ Thị Yến Công chức LĐTB&XH xã Sơn Lang
Báo cáo Kết quả triển khai các nhiệm vụ của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ     
 
        II. Kết quả triển khai các nhiệm vụ của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ
        1. Công tác lãnh đạo, chỉ  đạo
Nội dung VSTBPN được Đảng ủy, HĐND xã đưa vào nghị quyết lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội hàng năm.
UBND xã xây dựng kế hoạch phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện và tham gia chương trình VSTBPN trên địa bàn.
         2. Kết quả thực hiện công tác cán bộ nữ
Sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về công tác quy hoạch và công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý, Đảng ủy và chính quyền địa phương đã tích cực triển khai, đạt được một số kết quả quan trọng, góp phần đổi mới công tác cán bộ và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của địa phương.
Công tác quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo bồi dưỡng cán bộ nữ được Đảng ủy và chính quyền quan tâm tạo điều kiện. Trong năm, Đảng ủy phối hợp với chính quyền thực hiện rà soát, bổ sung, đăng ký cán bộ nữ ở các lĩnh vực chuyên môn được đào tạo, bồi dưỡng, trau dồi về chuyên môn và lý luận chính trị, nhằm nâng cao chất lượng công việc cũng như vị thế cho phụ nữ.
Trong năm 2019 có 12 đồng chí được học lớp cảm tình đảng, trong đó có  7 đồng chí nữ chiếm 58,91%. Có 4 đồng chí được cử đi học Trung cấp lý luận chính trị, trong đó có 3 đồng chí nữ chiếm 75%.
Công tác tổ chức và bộ máy cán bộ làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ của UBND xã thường xuyên được kiện toàn, phù hợp với thực tế của địa phương, đảm bảo công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.
Công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ nữ, bồi dưỡng về năng lực, trình độ, phẩm chất chính trị cho cán bộ nữ đủ sức đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Tiến hành xây dựng và qui hoạch đội ngũ cán bộ nữ và kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo cán bộ quản lý nữ. Có biện pháp tích cực trong việc bổ nhiệm cán bộ nữ vào bộ máy lãnh đạo.
Tỷ lệ phụ nữ được phân công lãnh đạo, quản lý, sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ có điều khiện tham gia đứng vào hàng ngũ của Đảng, phụ nữ được phân công lãnh đạo và quản lý trong các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của xã ngày càng chú trọng;
- Số phụ nữ tham gia vào Ban chấp hành Đảng uỷ là 1/12 đồng chí chiếm tỷ lệ 8,33%.
- Tỷ lệ nữ tham gia vào HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 ở HĐND cấp xã là : 7/26 đ/c chiếm tỷ lệ 26,92%.
- Tỷ lệ lãnh đạo nữ trong các ban, ngành, đoàn thể: 01 đồng chí.
* Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ
- Tham gia bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực và bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng lồng ghép giới đối với các đồng chí Ban chấp hành Công đoàn, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn xã.
- Cử cán bộ tham gia tích cực các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác bình đẳng giới.
- Trong năm 2019 có 4 đồng chí được cử đi học Trung cấp lý luận chính trị, trong đó có 3 đồng chí nữ chiếm 75%.
         
          3. Kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về Bình đẳng giới năm 2019
         a. Bình đẳng giới trong lao động – việc làm:
 
Tổng số lao động trên địa bàn xã là 2802 lao động, nữ từ 18 đến hết tuổi lao động là: 1352 người.
Trong năm 2019 UBND xã đã phối hợp với Phòng văn hóa  huyện tổ chức đào tạo nghề du lịch cộng đồng  cho 24 học viên tại UBND xã, trong đó có 12 học viên nữ, chiếm 50%. Lực lượng lao động  nữ của xã chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Tỷ lệ sử dụng thời gian nhàn rỗi của phụ nữ là 80%.
Việc triển khai thực hiện lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia về cho vay vốn giải quyết việc làm, cho vay thực hiện dự án hỗ trợ thực hiện các mô hình, tạo công ăn việc làm cho nhân dân.
 Tỷ lệ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ còn cao, 33/92 hộ chiếm 35,87% trong tổng số hộ nghèo. Một số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo nhưng chưa bền vững, còn ở mức cận nghèo.
       b. Thực hiện quyền Bình đẳng giới trong Giáo dục và đào tạo:
- Tỷ lệ học sinh nữ và dân tộc thiểu số tại các trường gồm: Trường Mẫu giáo xã Sơn Lang 170/322 em Chiếm tỷ lệ 52,79%, trong đó DTTS là 187/322 em chiếm 58,07%. Trường tiểu học Sơn Lang có 134/247 em chiếm 54,25%, trong đó DTTS là 136/247 em chiếm 55,06%. Trường tiểu học và THCS Trạm Lập 119/257 em chiếm tỷ lệ 46,30%, trong đó DTTS 167/257 em chiếm tỷ lệ 64,98%. Trường THCS & THPT Kon Hà Nừng có 147/295 em chiếm tỉ lệ 49,83%, trong đó DTTS 125/295 em chiếm tỷ lệ 42,37%.
- Chương trình phổ cập giáo dục THCS thường xuyên được lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện cho học sinh ra lớp. Ý thức chấp hành pháp luật và tình hình an ninh học đường luôn được quan tâm triển khai, đạt kết quả.
       c. Thực hiện Bình đẳng giới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.
Ban VSTBPN xã, trạm y tế, Ban DSGĐTE, các ban, ngành, đoàn thể xã đã thực hiện tốt chương trình về mục tiêu Quốc gia về dân số và kế hoạch hóa gia đình, đã tổ chức tuyên truyền, vận động cho nhiều chị phụ nữ những kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ… công tác khám chữa bệnh cho nhân dân tại trạm y tế trong đó có phụ nữ ngày càng được quan tâm, kết quả đạt được như sau:
Phụ nữ có thai trong năm được đi khám đủ 3 lần là phụ nữ có thai trong toàn xã chiếm tỷ lệ là 85%;
Phụ nữ có thai được tiêm phòng uốn ván chiếm tỷ lệ 90%.
Số bà mẹ tử vong liên quan  đến thai sản là 0%;
Tỷ lệ phụ nữ có thai được tiếp cận với dịch vụ y tế trên 95%;
Không có trường hợp phụ nữ bị nhiễm HIV khi mang thai;
Trạm y tế có 01 nữ hộ sinh trung học, 01 bác sĩ phục vụ công tác khám, chữa bệnh, 3 y sỹ, 1 dân số.
        d. Thực hiện Quyền bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị
Tỷ lệ phụ nữ được phân công lãnh đạo, quản lý trong các ngành được sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ có điều khiện tham gia đứng vào hàng ngũ của Đảng, phụ nữ được phân công lãnh đạo và quản lý trong các ban ngành, đoàn thể của xã ngày càng chú trọng.
- Tổng số đảng viên tính đến tháng 6 năm 2019 là 215 đảng viên, nữ 70 đảng viên chiếm 32,56%.
- Số phụ nữ tham gia vào Ban chấp hành Đảng uỷ là 01 đồng chí.
- Tỷ lệ nữ tham gia vào HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 ở HĐND cấp xã là : 7/26 đ/c chiếm tỷ lệ 26,92%.
          - Tỷ lệ lãnh đạo nữ trong các ban, ngành, đoàn thể: 01 đồng chí.
     đ. Tăng cường năng lực hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ.
Trong thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng Ủy, chính quyền địa phương, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ đã tích cực triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, đặc biệt là việc thực hiện các mục tiêu Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020; đẩy mạnh hoạt động có hiệu quả, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ nữ; tham gia nâng cao tập huấn kiến thức về giới và đạt được nhiều kết quả tích cực.
     4. Công tác phối hợp liên ngành triển khai các hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ
Ban vì sự tiến bộ phụ nữ xã đã tổ chức triển khai, tuyên truyền nội dung Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về  “Công tác phụ nữ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Nghị quyết số 57/2009/NQ-CP của Chính phủ; Luật Bình đẳng giới, Chiến lược quốc gia về  bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 đến toàn bộ nhân dân trên địa bàn xã; Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ xã đã từng bước nâng cao vị trí, vai trò của phụ nữ trong mọi mặt của cuộc sống, đặc biệt là nâng cao vị thế của người phụ nữ trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ; công tác đào tạo, quy hoạch dự nguồn cán bộ nữ tham gia vào cấp ủy Đảng, đoàn thể đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới; triển khai các chính sách đối với lao động nữ, triển khai các chương trình quốc gia về xóa đói giảm nghèo, tăng cường công tác thúc đẩy thực hiện các các chính sách đối với lao động nữ. Tăng cường đào tạo và tạo điều kiện để phụ nữ được tiếp cận với các nguồn lực kinh tế, các nguồn vốn vay nhằm thu hút tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia các loại hình khuyến nông, khuyến lâm.
    5. Kết quả triển khai các nhiệm vụ thường xuyên của Ban
Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, sự giám sát của HĐND, sự phối hợp tích cực của các ngành, đoàn thể và các thành viên trong Ban VSTBPN.
Ban VSTBPN xã Sơn Lang thường xuyên duy trì hoạt động, tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên về thực hiện chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới năm 2019.
Củng cố, kiện toàn Ban VSTBPN gồm 11 đ/c gồm: lãnh đạo UBND xã, đại diện các ban ngành đoàn thể thuộc các lĩnh vực hoạt động có liên quan đến phụ nữ.
          Từng thành viên của Ban đã nêu cao tinh thần trách nhiệm và coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần phải thực hiện một cách thường xuyên, đồng bộ, vì vậy các hoạt động của Ban từng bước được nâng lên, khẳng định vai trò, vị trí của công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới trong xã hội hiện tại.
Theo định kỳ, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tổ chức họp đánh giá kết quả hoạt động của Ban và đưa ra phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới đồng thời thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo theo yêu cầu của các cấp về công tác vì sự tiến bộ phụ nữ.
giam-sat-VSTBPN-1.jpg
Phát biểu Đ/c Hà Thanh Trung - Trưởng phòng LĐTB&XH huyện-Trưởng Ban       
   
Qua báo cáo Kiểm tra hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2019 của UBND xã Đoàn kiểm tra - Trưởng phòng LĐTB&XH huyện-Trưởng Ban Kết luận Cơ cấu cán bộ là nữ còn ít,chưa có cán bộ chủ chốt là nữ, yêu cầu  Ban vì sự tiến bộ phụ nữ xã có đề nghị TT, Đảng ủy, TTHĐND, UBND xã Quy hoạch cán bộ chủ chốt là nữ để đạt tiêu chí 18.6 trong năm 2019.