CHUYÊN MỤC

SƠN LANG TĂNG CƯỜNG ĐẢM BẢO AN NINH TRẬT TỰ TRÊN ĐỊA BÀN

(ngày đăng bài: 22/09/2022)
Sơn Lang là một trong những địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự, an toàn xã hội của huyện. Từ năm 2019 đến nay, khi địa phương có lực lượng Công an chính quy về thực hiện nhiệm vụ, đảm nhiệm các chức danh Công an xã thì công tác đấu tranh phòng-chống tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ngày càng thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo người dân.
 

Lực lượng Công an xã Sơn Lang hiện có 5 cán bộ Công an chính quy đảm bảo tiêu chuẩn, trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trong những năm qua, Công an xã đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền ban hành các kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, trong đó chú trọng vào dịp trước, trong và sau các ngày lễ, tết, ngày kỷ niệm…. Đồng thời chủ động xây dựng và triển khai thực hiện các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn.
Thông tin về một số kết quả nổi bật trong công tác phòng - chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn xã trong thời gian gần đây, Đại úy Huỳnh Minh Quốc Thịnh - Trưởng Công an xã Sơn Lang cho biết:
“ Điển hình là chúng tôi đã bắt quả tang 4 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại làng Hà Nừng, xã Sơn Lang; bắt qủa tang 5 vụ đánh bạc trái phép, xử lý hơn 20 đối tượng và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật; vận động bắt 2 đối tượng truy nã giao cho cơ quan cảnh sát điều tra để tiến hành xử lý theo quy định; bắt 1 đối tượng vận chuyển lâm sản trái phép đã chuyển cho cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố, điều tra, tuy tố theo quy định. Hiện nay vẫn còn 1 bộ phận thanh thiếu niên không chấp hành pháp luật, suy nghĩ bồng bột, đơn giản vẫn còn vi phạm pháp luật và hiện nay chúng tôi đã kiện toàn lực lượng đến tận cơ sở thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn xã hội”.
Bên cạnh lực lượng Công an chính quy, xã Sơn Lang có 9/9 thôn làng đã được bố trí lực lượng Công an viên bán chuyên trách thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ bài bản, nắm vững kiến thức pháp luật. Lực lượng này có vai trò chủ động bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình để kịp thời tham mưu cho các cấp giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự. Hiện nay 9/9 thôn làng đều đã có mô hình “Thôn, làng tự quản về an ninh trật tự”.
Là già làng thường xuyên phát huy vai trò quan trọng trong tuyên truyền, vận động Nhân dân làng Hà Nừng chấp hành tốt hương ước, quy ước của làng và pháp luật của Nhà nước, ông Đinh Yin cho biết: “ Bản thân luôn cùng với các ban ngành thường xuyên tuyên truyền bà con để làm sao làng luôn giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ rừng, trật tự giao thông phải an toàn; nhất là chỗ tảo hôn thì chúng tôi lúc nào cũng nhắc nhở, khi không đủ tuổi thì không được cưới chồng, cưới vợ”.
Năm 2021, xã Sơn Lang cũng đã thành lập mô hình “Làng 3 không” tại làng Hà Lâm, gồm: không để các hoạt động tuyên truyền, phát triển đạo trái pháp luật; không tập tục lạc hậu; không ma túy. Qua gần 1 năm hoạt động, tổ điều hành mô hình đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phòng ngừa, không để phát sinh các vụ việc vi phạm. Đánh giá về công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, ông Lê Qúy Truyền – Chủ tịch UBND xã Sơn Lang nói “Từ khi lực lượng Công an chính quy về nhận nhiệm vụ thì việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông được chuyển biến rõ nét.  Đặc biệt là các tệ nạn như trộm cắp vặt, đánh nhau thì từ khi Công an chính quy về thì các tệ nạn này cơ bản được dẹp bỏ, và việc tham gia kiểm soát giao thông rất hiệu quả. “làng 3 không” ở làng Hà Lâm cũng đã đi vào hoạt động rất hiệu quả, thế hiện rõ nhất là người dân đã nhận thức được vai trò và trách nhiệm của mình đối với bảo vệ an tinh Tổ quốc tại cơ sở thôn làng”
          Nhờ phát tốt vai trò của các lực lượng từ xã đến thôn làng mà công tác nắm địa bàn, quản lý đối tượng được Công an xã Sơn Lang thực hiện có hiệu quả. Đến nay trên 90% dân số trong độ tuổi đã được cấp Căn cước Công dân. Trong 9 tháng đầu năm 2022, Công an xã Sơn Lang đã phối hợp triển khai 128 đợt tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn; qua đó phát hiện, lập biên bản xử phạt hành chính 44 trường hợp với số tiền trên 20 triệu đồng; kiểm tra tạm trú, tạm vắng trên 80 đợt, phát hiện và lập biên bản xử lý 9 trường hợp vi phạm với số tiền trên 5 triệu đồng. Mới đây, Công an xã Sơn Lang đã phối hợp tổ chức 2 buổi phát động phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại làng Hà Nừng và Đak Tơ Nglông, thu hút trên 250 lượt người dân tham gia. Đại úy Huỳnh Minh Quốc Thịnh – Trưởng Công an xã Sơn Lang khẳng định” vai trò của người dân đối với tố giác tội phạm sẽ góp sức vào sự nghiệp chung bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Nhân dân là chủ thể và làm chủ mọi vấn đề. Nhân dân giúp ta nhiều thì thành công nhiều. Nhân dân giúp ta ít thì thành công ít. Do đó việc được người dân tham gia giúp sức tố giác tội phạm thì chúng tôi tổ chức các biện pháp nghiệp vụ, cũng như các biện pháp khác đạt nhiều hiệu quả hơn, thành công hơn, thuận lợi cho các mặt công tác và giữ vững được tình hình ở địa phương”.
Với việc phát huy hiệu quả hoạt động của lực lượng Công an xã, cùng với vai trò tham gia góp sức của quần chúng Nhân dân qua phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tin rằng công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã Sơn Lang sẽ tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực trong thời gian tới./.
Lê Hồng Nhung  - VHXH