CHUYÊN MỤC

Xã Đông và Nghĩa An, huyện Kbang tập trung tháo gỡ những khó khăn để về đích nông thôn mới

23/10/2017

Năm 2017, huyện Kbang phấn đấu có thêm 2 xã nữa đạt chuẩn nông thôn mới là Nghĩa An và xã Đông. Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp nên trong quá trình triển khai thực hiện gặp không ít khó khă; song với sự quan tâm của các cấp và sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, xã Đông và Nghĩa An đang tập trung tháo gỡ những khó khăn để về đích nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.



Trên cơ sở kết quả rà soát theo Quyết định 250 của UBND tỉnh, xã Đông đã tập trung hoàn thành các chỉ tiêu thành phần của các tiêu chí bị thiếu hụt; đồng thời đẩy mạnh việc thực hiện các tiêu chí chưa đạt. Đến nay, địa phương đã hoàn thành thêm được 3 tiêu chí và 4 tiêu chí cơ bản hoàn thành. Như vậy, hiện xã Đông chỉ còn 3 tiêu chí cần tập trung thực hiện từ nay đến cuối năm là hộ nghèo, thu nhập, và hệ thống chính trị. Trong đó, 2 tiêu chí được quan tâm nhất vẫn là hộ nghèo và thu nhập. Để đạt được 2 tiêu chí này, cùng với sự quan tâm giúp đỡ của huyện, xã Đông cũng đang triển khai nhiều biện pháp để nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Trần Ngọc Thạch, Chủ tịch UBND xã Đông, huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Ngay từ đầu năm đã tuyên truyền, vận động người dân tích cực thi đua lao động sản xuất, sử dụng các biện pháp canh tác để tăng năng suất, hiệu quả cây trồng, vật nuôi. Trong năm nay chúng tôi đã thực hiện các mô hình mới có triển vọng để đưa vào ứng dụng rộng rãi để tăng năng suất, hiệu quả cho cây trồng, như mô hình nhà lồng ứng dụng công nghệ cao của dự án khoa học công nghệ của huyện, thứ hai nữa là cũng đã nghiên cứu và đưa vào sản xuất mô hình nhà lưới giá rẻ”.
Riêng đối với tiêu chí hộ nghèo, trong năm 2017, xã Đông phấn đấu có 73 hộ thoát nghèo. Để thực hiện địa phương cũng đã đăng ký danh sách 83 hộ và đưa ra các giải pháp cụ thể để cùng với sự giúp đỡ của các cơ quan, ban ngành huyện hoàn thành được chỉ tiêu đề ra.
Về vấn đề này ông Trần Ngọc Thạch cho biết: “Ở cơ sở thì chúng tôi cũng đã lên kế hoạch một cách cụ thể, chi tiết và phân công cho cán bộ, đảng viên phụ trách, giúp đỡ họ thiếu cái gì thì mình tăng cường giúp đỡ cái đó; rồi năm nay cũng ưu tiên các nguồn, chương trình hỗ trợ các hộ khó khăn, hộ nghèo, các chương trình dự án thì cũng ưu tiên cho các hộ đó bằng cây giống, bằng tiền; rồi hướng dẫn cho họ sử dụng đồng tiền đó để sản xuất, chăn nuôi làm sao mang lại hiệu quả cao nhất”.
Còn đối với xã Nghĩa An, bằng sự quan tâm đầu tư của các cấp và sự nỗ lực của địa phương đến nay xã chỉ còn 3 tiêu chí nữa là đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó, địa phương cũng đang tập trung và ưu tiên hàng đầu trong việc thực hiện 2 tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo.
Ông Nguyễn Văn Thủ, Quyền Chủ tịch UBND xã Nghĩa An, huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Khi hoàn thành được tiêu chí thu nhập thì cũng sẽ hoàn thành được tiêu chí hộ nghèo và đây là 2 tiêu chí chúng tôi đang hết sức tập trung huy động cả hệ thống chính trị với những giải pháp thật cụ thể, thật hiệu quả. Ví dụ như là về phát triển sản xuất thì phân công cụ thể cho từng đoàn thể, từng cán bộ hỗ trợ cho hộ nghèo cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan, ban ngành của huyện theo phân công của Ban Thường vụ Huyện ủy cùng với xã phụ trách từng hộ nghèo để phấn đấu từ nay đến cuối tháng 10 sẽ thoát nghèo được 80 hộ”.
Cùng với sự cố gắng, nỗ lực của các địa phương và người dân trên địa bàn, huyện Kbang cũng đang tập trung cao độ với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị để đến cuối năm 2017 sẽ hoàn thành việc xây dựng chương trình nông thôn mới ở xã Đông và Nghĩa An./.

Đức Hải, Huy Toàn