CHUYÊN MỤC

Bảo tồn, giữ gìn cồng chiêng người Bahnar làng Lợt xã Đăk Hlơ

22/08/2019

      Trước nhịp sống của xã hội hiện đại, văn hóa truyền thống cũng dần bị mai một, giai điệu cồng chiêng không còn vang vọng đêm ngày trong làng.



           Sinh ra và lớn lên trong cái nôi văn hóa của người Ba nar tại Làng Lợt xã Đăk Hlơ, giai điệu cồng chiêng gắn liền với cuộc sống của Đinh Dít. Say mê cồng chiêng từ nhỏ, Đinh Dít học đánh chiêng của những người già thông qua các lễ hội mừng lúa mới, cúng rãy, lễ mừng thọ... Bằng đam mê và tình yêu đối với cồng chiêng, đến nay Bác Dít  tuy đã lớn tuổi nhưng vẫn trình diễn được nhiều bài chiêng truyền thống. Từ đó cồng chiêng càng gắn bó với Bác tại nơi Bác sinh ra.
         Trước nhịp sống của xã hội hiện đại, văn hóa truyền thống cũng dần bị mai một, giai điệu cồng chiêng không còn vang vọng đêm ngày trong làng.

         Những người đam mê cồng chiêng như Bác Dít luôn trăn trở về tương lai của văn hóa dân tộc. Xuất phát từ suy nghĩ phải giữ gìn bản sắc văn hóa của ông cha để lại, Bác Dít đã tự đứng ra tổ chức chuyền đạt cồng chiêng cho thế hệ trẻ trong Làng. Bác đến từng gia đình trong làng để vận động người dân cho con em đi học đánh chiêng.
         Những năm gần đây được sự quan tâm của các cấp chính quyền, Hỗ trợ kinh phí để phục vụ việc truyền đạt và biểu diễn cồng chiêng.
         Bác Dít chia sẻ, muốn đám trẻ trong Làng hăng say học đánh chiêng trước hết phải dạy cho các em ý nghĩa của văn hóa cồng chiêng đối với dân tộc Ba nar, các em nghe nhiều và cảm nhận được sự hấp dẫn của mỗi nhịp chiêng phát ra. Chính âm thanh cồng chiêng đánh thức tâm hồn của các em, từ đó tạo hứng thú trong việc học tập,“Niềm vui lớn nhất là chứng kiến đám trẻ trong Làng từ chỗ không biết cầm chiêng, gõ chiêng qua các buổi chuyền đạt đã biết đánh thành thạo một số bài chiêng trong lễ mừng lúa mới, cúng sức khỏe, mừng sum họp... Quan trọng hơn là các thế hệ trẻ trong Làng đã ý thức về trách nhiệm của cá nhân trong việc phát huy bản sắc văn hóa dân tộc để duy trì âm vang cồng chiêng, viết tiếp dòng chảy văn hóa của dân tộc trong tương lai”.
      Qua biểu diễn cồng chiêng tại Hội chợ Du lịch tại huyện Kbang, Bác càng chắng tỏ rằng thanh niên trong Làng đã tận tình học tập và hơn thế nữa các cháu là thế hệ trẻ lưu giữ kỷ vật thiêng liêng nhất trong Làng mình và từ đó các cháu là thế hệ chuyền đạt, dạy và chỉ bảo cho thế hệ mai sau.

                                                                            Tin, ảnh: Văn Thắng (VHTT)