CHUYÊN MỤC

NÔNG DÂN TRẺ NGUYỄN ĐỨC MẠNH VÀ CHUYỆN VỀ “SLANG FARM”

(ngày đăng bài: 22/01/2024)
Với phương pháp sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và không ngại xu hướng làm nông nghiệp mới mẻ - anh  Nguyễn Đức Mạnh (thôn Hợp Thành, xã Sơn Lang) đã và đang xây dựng một nông trại cây ăn trái hữu cơ nhằm mang lại những giá trị tích cực cho sức khỏe và cuộc sống tinh thần.

Manh-3.jpg
“Một khu vườn với nhiều loại cây, hoa thơm trái ngọt” là đôi lời giới thiệu mà anh Nguyễn Đức Mạnh nói về nông trại mang tên “SLang farm” của gia đình mình trên Google map. Nông trại ở thôn Hợp Thành - phía Đông Bắc của xã Sơn Lang, với 1/3 diện tích tiếp giáp với mặt nước Hồ B xanh mát. Qua những hình ảnh được anh giới thiệu trên bản đồ số, bất cứ ai cũng có thể hình dung và ngắm nhìn một nông trại đẹp đẽ mà yên bình với sắc xanh của cây và lá, sắc cam mọng nước của trái cây ngọt lành, và đa dạng sắc màu của các loài hoa…
Anh Nguyễn Đức Mạnh tốt nghiệp đại học Công nghệ Điện tử nhưng lại chọn gắn bó cuộc sống với vườn cây xanh. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nhưng  gần như toàn bộ kiến thức nông nghiệp của anh có được nhờ học hỏi từ các hội nhóm trồng trọt trên mạng xã hội và một số người có chuyên môn nông nghiệp mà anh kết nối. Nhận thấy sản xuất hữu cơ là hướng đi bền vững để phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn; anh chọn trồng các loại cây ăn trái như cam, quýt, chanh dây, rau xanh và nói không với các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Thay vào đó anh trồng nhiều loại cây để tạo môi trường phát triển các loại thiên địch giúp bảo vệ mùa màng một cách tự nhiên; duy trì một lớp cỏ vừa đủ để giữ ẩm cho đất và sinh vật có lợi; đồng thời áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước để gia tăng hiệu quả. Trò chuyện với chúng tôi bên mái hiên nhìn ra khu vườn xanh mát, vo ve tiếng ong bay lượn - anh Mạnh chia sẻ về lựa chọn sản xuất nông nghiệp hữu cơ:Cái ý nghĩ đầu tiên đó là nghĩ cho sức khỏe của mình và gia đình mình. Khi được người tiêu dùng đón nhận, người ta thích sản phẩm của mình và khi ăn khách hàng khen ngon thì coi như người ta đang tiếp thêm động lực cho mình. Lúc đó mình cảm thấy công việc làm vườn không phải vì kinh tế nữa mà đó là một niềm vui trong cuộc sống.
Hiện nay nông trại rộng hơn 2 ha của gia đình anh Mạnh đang canh tác nhiều loại cam, quýt, ổi, bơ, đu đủ, sầu riêng, mắc ca…Thành quả của quy trình canh tác hữu cơ theo tiêu chuẩn VietGap mang lại những trái cây đậm vị, ngọt thanh, thơm mát. Bà Phạm Thị Mỹ Hạnh – Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Lang cho biết: là trưởng nhóm trồng cam VietGap, anh Nguyễn Đức Mạnh có vai trò quan trọng góp phần xây dựng thương hiệu cam Sơn Lang trên thị trường trái cây. Cam hữu cơ của nông trại anh được bán ra thị trường với mức giá ổn định từ 30.000đ đến 40.000đ/kg – cao hơn so với sản xuất thông thường từ 5.000 đến 10.000 đồng/kg – nhưng luôn được người tiêu dùng tin tưởng đón nhận. Khi họ tới vườn có thể tự hái những sản phẩm ở trên cây, họ dùng ngay tại cây và họ thấy rằng sản phẩm này mình có thể lựa chọn được cho bản thân mình, gia đình và những người xung quanh. Khi sản phẩm được đưa ra an toàn, nhiều người biết đến vùng sản phẩm của mình và tạo xu thế phát triển mạnh cho một địa phương. Khi đó địa phương mình có tiềm năng hơn trong tương lai.
manh-2-(3).jpg
Từ năm 2017 đến nay, “SLang farm” áp dụng hình thức lao động trải nghiệm với việc đăng tải thông báo tuyển “Tình nguyện viên nông nghiệp” trên mạng xã hội. Theo đó, tình nguyện viên được miễn phí toàn bộ chi phí ăn ở và cùng làm nông nghiệp với gia chủ. Công việc chủ yếu là trồng cây, dọn cỏ, bón phân, tưới nước, chiết ghép cành…. Mỗi năm nông trại đón từ 1 đến 2 lượt tình nguyện viên đến lao động trải nghiệm, trong đó có cả người ngoại quốc như New Zealand, Bỉ, Pháp, Mỹ, Canada. Anh Nguyễn Đức Mạnh cho biết: Khi mới bắt đầu nhận cái này mình cũng nghĩ đến bất đồng ngôn ngữ. Nhưng mình là chủ nhà, họ vẫn là khách thôi nhưng vẫn dám tới thì không có lý do gì mình không dám nhận cả. Bây giờ thời buổi công nghệ  hỗ trợ rất nhiều như điện thoại có Google dịch, thì mình cũng mạnh dạn nhận. Đó cũng là 1 cách để quảng bá du lịch.
Một ngôi nhà đơn sơ, chan hòa với thiên nhiên; một gia chủ luôn thân thiện, cởi mở; một khu vườn luôn có sẵn rau xanh, cây ăn trái và một đàn gà, vịt nuôi thả vườn – đó là cơ sở để chủ nhân nông trại  “SLang farm” duy trì cuộc sống nông nhàn và áp dụng mô hình lao động trải nghiệm. Anh Nguyễn Đức Mạnh chia sẻ thêm:Cả mình và bà xã đều thích cuộc sống từ vườn và vẫn đang hài lòng với cuộc sống hiện tại, mình vẫn đang cố gắng vun đắp cho căn nhà và khu vườn  được đầy đủ và đa dạng loại cây hơn. Khi mình vừa có kinh tế vừa có niềm vui thì mình lại càng yêu thích công việc của mình hơn…
Nhờ biết rõ mình cần gì và biết hài lòng với những gì mình đang có mà nông dân trẻ Nguyễn Đức Mạnh đã vẽ nên bức tranh cuộc đời mình đa dạng sắc màu. Hiện nay anh đang hướng tới xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp tại chính vườn cây ăn trái của gia đình, từ đó lan tỏa lối sống xanh, gần gũi thiên nhiên đến với mọi người./.
Lê Hồng Nhung  - VHXH