CHUYÊN MỤC

Sơn Lang cần tập trung và quyết tâm cao để hoàn thành các mục tiêu đề ra

(ngày đăng bài: 06/12/2016)
     Sơn Lang cần quyết tâm cao để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra – đó là ý kiến chỉ đạo cốt lõi của Bí thư Huyện ủy Kbang Trương Văn Đạt trong buổi làm việc mới đây giữa tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy với xã Sơn Lang để nắm kết quả các mặt công tác trong năm 2016 và bàn các giải pháp, nhiệm vụ trong thời gian tới cho địa phương. Cùng tham dự buổi làm việc còn có các đồng chí Huyện ủy viên phụ trách địa bàn và một số ban ngành, đoàn thể huyện. 

     Theo báo của xã Sơn Lang, trong năm 2016, dù gặp nhiều khó khăn song địa phương vẫn đạt được những kết quả nhất định. Tổng diện tích gieo trồng đạt gần 100% kế hoạch, với trên 2.000 ha cây trồng các loại. Xã đã lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án triển khai trên địa bàn gắn với xây dựng nông thôn mới; từ đó mà kết cấu hạ tầng dần được hoàn thiện, nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi bắt đầu phát huy hiệu quả. Thu nhập bình quân đầu người đã đạt gần 19 triệu đồng, tăng hơn 4 triệu so với năm ngoái. Tỷ lệ hộ nghèo giảm hơn 12% so với cuối năm 2015 và hiện chỉ còn khoảng 23%. Hệ thống chính trị đã từng bước được củng cố, kiện toàn và phát huy hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là đồng bào Bah Nar còn không ít khó khăn; tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, xảy ra nhiều vụ việc nghiêm trọng; tình trạng vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng chưa được ngăn chặn triệt để và có chiều hướng gia tăng…

     Tại buổi làm việc, các ban ngành, đoàn thể huyện cũng đã trao đổi và cùng phân tích, làm rõ nguyên nhân của những hạn chế; đồng thời, đưa ra một số giải pháp để khắc phục trong thời gian tới.

Hinh-ĐC-Vo-Van-Phan-Chu-tich-UBND-huyen-Kbang-phat-bieu-tai-buoi-lam-viec.jpg

     Phát biểu ý kiến, Chủ tịch UBND huyện Võ Văn Phán đã ghi nhận kết quả trên một số lĩnh vực mà xã Sơn Lang đã triển khai đạt được trong năm 2016; đó là: Xã đã thực hiện được các mô hình mới có tính khả thi cao trong sản xuất nông nghiệp với những giống cây trồng, vật nuôi mới; nhận thức của người đồng bào Bah Nar đã có nhiều thay đổi trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống; công tác giảm nghèo có kết quả tốt. Song đồng chí Võ Văn Phán cũng chỉ rõ: Hoạt động của hệ thống chính trị chưa đồng đều và không tạo được sự đồng thuận trong toàn bộ máy khi triển khai thực hiện nhiệm vụ nên chất lượng, hiệu quả công việc chưa cao; tình hình an ninh trật tự có nhiều vấn đề phức tạp nhưng địa phương không kịp thời nắm bắt thông tin, triển khai các giải pháp đấu tranh, ngăn chặn thiếu đồng bộ, quyết liệt. Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đề nghị Sơn Lang cần phát huy và mở rộng một số mô hình sản xuất có hiệu quả, như: cây ăn quả, chăn nuôi heo đen, phát triển đàn bò, tiếp tục đẩy mạnh tái canh cây cà phê. Đồng chí Võ Văn Phán cũng đề nghị xã Sơn Lang cần tăng cường công tác quản lý đất đai, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hỗ trợ làm nhà ở cho nhân dân. Riêng về xây dựng nông thôn mới thì phải ưu tiên hoàn thành 2 tiêu chí về nhà ở dân cư và môi trường trong năm 2017 và 2018; còn 2 tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo chậm nhất là năm 2019 phải hoàn thành để đạt chuẩn nông thôn mới; phát huy vai trò kiểm tra, giám sát của cộng đồng dân cư đối với các công trình đầu tư xây dựng cơ bản triển khai trên địa bàn để đảm bảo chất lượng. Trong công tác giảm nghèo phải có lộ trình cụ thể cho từng năm và giải pháp hữu hiệu để thoát nghèo bền vững. Đối với các Công ty Lâm nghiệp đứng chân trên địa bàn cần phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; đồng thời, rà soát, sắp xếp lại đội ngũ, ưu tiên cho nhiệm vụ bảo vệ rừng. Chủ tịch UBND huyện Kbang Võ Văn Phán cũng nhấn mạnh: Từ nay đến trước Tết Nguyên đán, Công an huyện phối hợp với Xã rà soát, thống kê, có hình thức xử lý đối với các trường hợp thường xuyên vi phạm pháp luật để chấn chỉnh lại tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Sơn Lang.

Hinh-ĐC-Truong-Van-Đat-TUV-Bi-thu-Huyen-uy-Kbang-ket-luan-buoi-lam-viec-(1).jpg

     Kết luận buổi làm việc, Bí thư Huyện ủy Trương Văn Đạt cũng chỉ thêm một số hạn chế của xã Sơn Lang, như: hệ thống chính trị chưa bám sát cơ sở nên không kịp thời nắm bắt được thông tin và chưa sâu sát với đời sống của nhân dân; việc xây dựng nông thôn mới còn chậm, nhất là với những tiêu chí không đòi hỏi nguồn vốn. Do đó, Bí thư Huyện ủy đề nghị, nhiệm vụ đặt ra trước mắt đối với Sơn Lang là phải tập trung củng cố lại hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, làng. Cùng với đó, xã cần rà soát lại quy chế hoạt động, phân công, phân nhiệm đối với từng đồng chí trong Ban Chấp hành; có sự phối hợp giữa 4 Thường trực của xã trong triển khai công việc; làm tốt công tác đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên cuối năm theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng; chú trọng bố trí việc làm cho con em người đồng bào dân tộc thiểu số mới ra trường theo Nghị quyết của BTV Huyện ủy. Trong phát triển kinh tế - xã hội, đồng chí Trương Văn Đạt đề nghị xã Sơn Lang cần phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả và tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm như cây Cam; xây dựng cho được 1 đến 2 mô hình sản xuất theo hình thức Hợp tác xã kiểu mới. Trong xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã phải có Nghị quyết lãnh đạo và bắt đầu xây dựng nông thôn mới từ hộ, thôn, làng lên và chọn những tiêu chí dễ làm trước, đảm bảo chất lượng, không chạy theo thành tích. Đối với giáo dục, xã phải chú trọng nâng cao chất lượng. Về y tế, cùng với nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân thì phải chú ý đến thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ. Trong công tác giảm nghèo, phải rà soát, phân loại từng nhóm hộ để có đầu tư, hỗ trợ cho phù hợp. Về đảm bảo an ninh trật tự, đồng chí Trương Văn Đạt, đề nghị: cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, kiểm điểm trước dân thì phải tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp kịp thời các hành vi càn quấy. Tiến hành củng cố lại lực lượng công an và đi liền với đó thì lực lượng công an viên và dân quân phải xây dựng những cốt cán ở thôn làng.

     Bí thư Huyện ủy Kbang Trương Văn Đạt cũng mong muốn: cùng với sự giúp đỡ của các ban ngành, đoàn thể huyện thì sau buổi làm việc này xã Sơn Lang cần tập trung cao độ với tinh thần quyết tâm cao nhất và sự cố gắng nỗ lực của cả hệ thống chính trị để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra; và giữa năm 2017, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ tiếp tục làm việc với xã để kiểm tra, đánh giá những kết quả của địa phương.
 
Đức Hải - Đài TT-TH Kbang