CHUYÊN MỤC

Nghĩa An: Chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh Tay – Chân – Miệng trên địa bàn xã

(ngày đăng bài: 22/11/2018)
       Bệnh Tay – Chân – Miệng (TCM) là một bệnh nhiễm trùng thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, bệnh do vi rút đường ruột có nhiều tuýp gây lên; dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt, đau họng, đau miệng, loét miệng với loét đỏ hay phỏng nước ở niêm mạc miệng, lợi, lưỡi; phát ban dạng phỏng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông. Hiện nay, bệnh tay chân miệng chưa có vác xin và thuốc điều trị đặc hiệu, bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm như viêm não, màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp và dẫn tới tử vong nếu không được phát hiện sớm và xử lý kịp thời. Bệnh tay chân miệng lây truyền từ người sang người chủ yếu qua đường tiêu hóa, ngoài ra theo đường hô hấp và tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết từ nước nước bọt, nốt phỏng bị trầy xước, bệnh nhân ho, hắt hơi…
 
benh-chan-tay-mieng-SDKY.jpg
Hướng dẫn trẻ cách rửa tay sạch. Ảnh minh họa

       Theo ghi nhận của Sở Y tế tỉnh Gia Lai, tính đến ngày 28/10/2018 trên địa bàn tỉnh đã có 393 trường hợp mắc tay chân miệng; số ca mắc tay chân miệng tăng cao liên tục từ đầu tháng 7 đến nay nhất là ở trẻ dưới 5 tuổi.
       Trước tình hình trên, nhằm chủ động ngăn chặn sự bùng phát của dịch Tay chuân miệng, bảo vệ sức khỏe người dân, UBND xã Nghĩa An chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống dịch tay chân miệng. Theo đó UBND xã yêu cầu Trưởng các thôn, làng có trách nhiệm huy động các ban, ngành, đoàn thể thôn, làng phối hợp chặt chẽ với Y tế thôn, bản triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn hiệu quả sự bùng phát của dịch tay chân miệng tại địa phương. Trạm  y tế xã tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh; tăng cường giám sát ca bệnh, phát hiện sớm các trường hợp mắc, xác định ổ tay chân miệng để kịp thời xử lý triệt để nhằm hạn chế tới mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong; lập kế hoạch tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế thôn, làng về công tác phòng, chống dịch tay chân miệng; chuẩn bị và bổ sung đủ cơ số thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, củng cố các đội cơ động chống dịch, bổ sung nhân lực tham gia phòng, chống dịch theo quy định; sẵn sàng triển khai hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Đối với các trường học trên địa bàn xã, đặc biệt là Ban giám hiệu trường Mẫu giáo xã Nghĩa An có trách nhiệm lập kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho giáo viên và học sinh, chủ động phối hợp với Trạm y tế xã tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng chống dịch tay chân miệng tại trường học đặc biệt là tại các nhà trẻ, nhóm trẻ gia đình ngay từ đầu năm học mới; thực hiện tốt việc tổng vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, đồ chơi cho trẻ; hướng dẫn cho trẻ ăn chín, uống chín nhằm góp phần hạn chế lây lan của dịch; các trường học đóng trên địa bàn chủ động phát hiện sớm các trường hợp có triệu chứng mắc dịch tay chân miệng, báo cáo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ, theo dõi và xử lý kịp thời; đồng thời cử người đi dự các lớp tập huấn về phòng, chống dịch bệnh. Cán bộ Đài truyền thanh phối hợp chặt chẽ với Trạm Y  tế tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh không dây về tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo của Bộ y tế về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường….
       Ngoài các biện pháp của cơ quan chức năng, để chủ động phòng chống bệnh tay chân miệng, UBND xã cũng khuyến cáo đến người dân trên địa bàn xã: cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo  khuyến cáo của Bộ Y tế như: rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ. Người dân cũng cần thực hiện tốt vệ sinh ăn uống: ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng. Ngoài ra cũng cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Đặc biệt, người lớn cần ngăn không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất. Bên cạnh đó, người dân nên sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, thu gom và đổ phân, các chất thải của bệnh nhân vào nhà tiêu hợp vệ sinh./.
Hoàng Oanh