CHUYÊN MỤC

Nghĩa An: Triển khai điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình năm 2018

(ngày đăng bài: 13/09/2018)
         Nhằm xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo và tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình đến thời điểm cuối năm 2018 theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020 để làm cơ sở thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chính sách giảm nghèo trong năm 2019 và các năm tiếp theo. UBND xã Nghĩa An đã ban hành Kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình năm 2018. Cuộc rà soát sẽ bắt đầu từ ngày 10/9 và kết thúc vào ngày 20/9/2018.
IMG20180913142228.jpg
Toàncảnh cuộc họp triển khai Kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình năm 2018. Ảnh: Hoàng Oanh

              Theo đó, việc điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình được thực hiện tại tất cả các hộ dân trên địa bàn xã, đảm bảo chính xác, dân chủ, công khai, công bằng, đúng quy trình và đúng thời gian quy định, có sự tham gia của người dân và dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, giám sát của Mặt trận Tổ Quốc và sự tham gia của chính quyền, phản ánh đúng thực trạng đời sống của nhân dân trên địa bàn xã. Phương pháp rà soát chủ yếu là đánh giá, chấm điểm tài sản, thu thập thông tin đặc điểm, điều kiện sống của hộ gia đình để ước lượng thu nhập và xác định mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch xã hội cơ bản của hộ dân.
              Kết thúc cuộc rà soát, phải xác định được chính xác danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ tái nghèo, hộ thoát nghèo, hộ cận nghèo phát sinh, hộ nghèo thuộc chính sacgs bảo trợ xã hội, hộ nghèo thuộc chính sách ưu đãi người có công, hộ nghèo là dân tộc thiểu số; phân tích hộ nghèo theo tiêu chí thu nhập, hộ nghèo đa chiều thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản; phân tích nguyên nhân nghèo và các chiều thiếu hụt từng hộ. Xác định chính xác tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của từng thôn, làng theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020./.
                                                                                            Hoàng Oanh