CHUYÊN MỤC

Một số giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

(ngày đăng bài: 13/02/2019)
      Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt ”. Để đạt được điều đó, phải đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
IMG20190213074626.jpg
Đồng chí Võ Văn Hải- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã dự buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi ủy Thôn 1. Ảnh: Hoàng Oanh

       Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ được xem là nhân tố quyết định vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, giúp đảng viên nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng và thực hiện chức năng lãnh đạo, giáo dục của chi bộ. Để đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ cơ sở trên địa bàn xã, ngay từ năm 2019, Đảng ủy xã Nghĩa An đã có văn bản hướng dẫn cụ thể về công tác chuẩn bị, các bước sinh hoạt chi bộ; nội dung sinh hoạt chi bộ và những khung tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ để các chi bộ trực thuộc nghiên cứu, áp dụng cho chi bộ mình.
       Theo đó, Trước khi sinh hoạt, trong chi bộ cần có sự phân công, chuẩn bị; trong sinh hoạt, đảng viên có trách nhiệm tham gia phát biểu ý kiến xây dựng nghị quyết, phát huy cao trí tuệ của tập thể; có sổ ghi nghị quyết sinh hoạt chi bộ ... Bí thư, phó bí thư phải bám sát tình hình hoạt động thực tế của chi bộ để xây dựng nội dung sinh hoạt, trong đó cần tập trung vào những vấn đề trọng tâm; thông tin kịp thời về tình hình thời sự trong nước, quốc tế; phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các chỉ thị, nghị quyết của Cấp ủy đảng cấp trên; tổng hợp đánh giá việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác của chi bộ tháng trước theo nghị quyết chi bộ đã đề ra và thảo luận một số nhiệm vụ trọng tâm đề ra cho tháng tiếp theo. Nghị quyết của chi bộ phải thiết thực, có tính khả thi và quá trình thực hiện phải được kiểm tra kịp thời. Khi sinh hoạt, mỗi cán bộ, đảng viên phải trung thực, thẳng thắn trong phê bình, tự phê bình, trên tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ; đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, vụ lợi cá nhân, vi phạm những chuẩn mực về tư tưởng, đạo đức, lối sống của người đảng viên. Bên cạnh đó, đảng viên làm công tác lãnh đạo quản lý, cấp ủy viên phải gương mẫu thực hiện tốt việc sinh hoạt đảng, tích cực đấu tranh phê bình và tự phê bình. Đảng viên là cán bộ lãnh đạo phải chịu sự kiểm tra, giám sát của chi bộ, nêu gương sáng về đạo đức, lối sống, nói đi đôi với làm.
       Đối với các buổi sinh hoạt chuyên đề, chi bộ cần nghiên cứu chọn chuyên đề phù hợp, sát với tình hình thực tế của chi bộ, tạo sự phong phú, lôi cuốn, tránh đơn điệu trong sinh hoạt. Tuy nhiên, ở một số thôn, làng trên địa bàn xã, chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa tốt, còn hình thức, đảng viên ngại phát biểu ý kiến, chưa phát huy được hết vai trò, trách nhiệm của cán bộ đảng viên trong tổ chức đảng.
      Một vấn đề nữa là cần bố trí thời gian sinh hoạt hợp lý để các đảng viên tham gia đầy đủ; đồng thời tạo không khí dân chủ, cởi mở chân thành để đảng viên bộc lộ tâm tư nguyện vọng; cấp ủy cần làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, làm cho đảng viên thấy được việc tham gia sinh hoạt và phát biểu ý kiến không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi, là dịp thể hiện các chính kiến, được tham gia góp ý vào xây dựng Nghị quyết, là tham gia xây dựng Đảng.
       Việc sinh hoạt chi bộ cần gắn việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI của Bộ chính trị về “Một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay”. Nâng cao tính chủ động, năng lực, sức lãnh đạo của cấp ủy, đặc biệt là vai trò của Bí thư và Phó Bí thư Chi bộ; duy trì nề nếp sinh hoạt hàng tháng; thực hiện nguyên tắc dân chủ trong sinh hoạt. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát của Đảng ủy với Chi bộ, của cấp ủy cấp trên với cấp dướivề nề nếp sinh hoạt, chất lượng sinh hoạt chi bộ.
      Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, cần liên tục đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt chi bộ để đáp ứng tốt yêu cầu công tác trong tình hình mới, đảm bảo việc sinh hoạt của Chi bộ thể hiện rõ tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu của công tác Đảng; tiếp tục xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững về chính trị, tư tưởng, mạnh về tổ chức, giữ vững vai trò lãnh đạo trong sự nghiệp đổi mới./.
Hoàng Oanh