CHUYÊN MỤC

An toàn vệ sinh thực phẩm ở các trường học trên địa bàn xã

(ngày đăng bài: 01/03/2023)
        An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong trường học luôn là mối quan tâm của toàn xã hội. Để đảm bảo ATVSTP trong trường học, thời gian qua, cùng với sự giám sát của UBND xã, phụ huynh, các trường học trên địa bàn xã đã, đang triển khai các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn, đảm bảo sức khỏe và an toàn cho học sinh...

         Đến Trường Tiểu học PTDTBT TH &THCS Lơ Ku đúng vào giờ các đầu bếp đang chuẩn bị bữa ăn, người làm tin chúng tôi nhận thấy khu bếp ăn của trường sạch sẽ. Cơ sở vật chất trong nhà bếp được trang bị đầy đủ cóbể nước rửa thực phẩm rau củ quả, thịt sống, dụng cụ chế biến, khay đựng thức ăn. Chén bát, thìa, đũa được phân loại và sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Hàng ngày, khâu tiếp phẩm đều có sự giám sát của Ban Giám hiệu, nhân viên y tế, cấp dưỡng và đại diện đơn vị giao hàng để kiểm tra chất lượng thực phẩm trước khi chế biến.
        Theo thầy Nguyễn Văn Thành - Hiệu trưởng Trường Tiểu học PTDTBT TH &THCS Lơ Ku thông tin:Nhà trường luôn tiến hành kiểm soát thực phẩm vào đầu ngày. “Nếu trường hợp thực phẩm không đảm bảo tươi, sống thì nhà trường lập tức trả lại cho nhà cung cấp, yêu cầu phải cung ứng thực phẩm đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, nhà trường cũng phối hợp với phụ huynh học sinh trong việc giám sát VSATTP; lên thực đơn hàng tuần và thay đổi món ăn thường xuyên để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho các em”.
         Hiện nay các trường học trên địa bàn được đầu tư cơ bản về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ chế biến. Với độ tuổi mầm non, chất lượng bữa ăn bán trú rất quan trọng. Nhằm đảm bảo sức khỏe cho trẻ, trường mẫu giáo xã Lơ Ku cũng đã thực hiện nhiều giải pháp để từng bước nâng cao chất lượng bữa ăn bảo đảm đủ chất, đủ lượng, hợp vệ sinh an toàn thực phẩm, như: Hệ thống tủ bảo quản, bồn rửa thực phẩm; dụng cụ chế biến, khay đựng…
19.jpg
(Học sinh ăn trưa ở trường Mẫu giáo xã Lơ Ku- Ảnh: Đ.T.T)
         Cô Đinh Thị Thanh - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo xã chia sẻ: “Thông thường Ban Giám hiệu nhà trường đều lên thực đơn hàng tháng, hàng tuần, hàng ngày để không lặp lại các món ăn. Mỗi khi nhập thực phẩm về, chúng tôi tiến hành kiểm tra rất chặt chẽthực phẩm nấu cho trẻ. Bên cạnh đó, nhà trường cùng với phụ huynh giám sát thường xuyên để đảm bảo thức ăn cho trẻ luôn phong phú, đa dạng đủ chất dinh dưỡng và an toàn”
Những năm gần đây không có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra ở các bếp ăn trường học. Tuy nhiên, để tiếp tục nâng cao, đảm bảo an toàn, chất lượng bữa ăn bán trú tại trường học, UBND xã, Trạm Y tế xã thường xuyên hướng dẫn, khuyến khích các trường học nên dùng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, hợp đồng với các đơn vị cung cấp thực phẩm uy tín và đảm bảo chất lượng.
Thanh Lan