CHUYÊN MỤC

Tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)

(ngày đăng bài: 09/03/2023)
         Ngày 09/3/2023, Uỷ ban MTTQVN xã Lơ Ku phối hợp với UBND xã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật đất đai (sửa đổi).

        Chủ trì Hội nghị là đồng chí Hồ Xuân Dương- PBT- Chủ tịch UBND xã và Đồng chí Đinh Hoăng- ĐUV- Chủ tịch UBMTTQVN xã; Dự hội nghị có các đồng chí trong thường trực Đảng uỷ, HĐND, UBND, mặt trận và các ban ngành đoàn thể xã; Bí thư, trưởng thôn làng, trưởng ban công tác mặt trận và chi hội trưởng các thôn, làng, công an viên, thôn đội trưởng, và có 40 đại biểu đại diện cho các hộ gia đình thay mặt nhân dân trên địa bàn xã.
13.jpg
(Quang cảnh hội nghị- Ảnh Trịnh Tâm)
 
          Thông qua các hình thức, phương thức tổ chức lấy ý kiến trực tiếp đối với các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn Các đối tượng được lấy ý kiến là 3 nhóm đối tượng trên địa bàn xã.
13-1.jpg
(Chủ trì Hội nghị- Ảnh: Trịnh Tâm)
 
         Sau hội nghị tổng hợp ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) như sau: 
         Thống nhất về kỹ thuật lập pháp Về bố cục, kỹ thuật soạn thảo của dự thảo Luật Thống nhất theo dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và Thống nhất với nhận xét chung về ưu điểm, nhược điểm của toàn bộ dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), gồm: Sự phù hợp của dự thảo Luật Đất đai với các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng; Sự phù hợp của dự thảo Luật Đất đai với Hiến pháp, các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; Việc giải quyết những vấn đề bất cập, tồn tại của thực tiễn đặt ra trong quá trình tổng kết việc thi hành Luật Đất đai.
         Thống nhất theo dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đối với các chương:(1) Chương I. Quy định chung;(2) Chương II. Quyền và trách nhiệm của Nhà nước, công dân đối với đất đai; (3) Chương III. Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; (4) Chương IV. Địa giới hành chính, điều tra cơ bản về đất đai; (5) Chương V. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; (6) Chương VI. Thu hồi đất, trưng dụng đất: (7) Chương VII. Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; (8) Chương VIII. Phát triển quỹ đất; (9). Chương IX. Giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; (10) Chương X. Đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;(11) Chương XII. Hệ thống thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai (12) Chương XIV. Thủ tục hành chính về đất đai; (13) Chương XV. Giám sát; thanh tra, kiểm tra; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai; (14). Chương XVI. Điều khoản thi hành 
        Cho ý kiến cụ thể đối vớiChương XI,  Chương XIII và có ý kiến về các nộ dung khác cụ thể:
        Đối với Chương XI. Tài chính về đất đai, giá đất
        Mục 1 - Tài chính về đất đai : Thống nhất theo dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
        Mục 2 - Giá đất 
       Điều 154: Đề nghị ban hành giá đất định kỳ 3 năm một lần và quy định thêm việc điều chỉnh bảng giá đất khi có biến động từ 20%. (Lý do: Vì ban hành giá đất hàng năm sẽ rất khó cho cơ quan tổ chức rà soát biến động giá đất, kết quả rà soát có khi sẽ không đánh giá đúng giá đất thị trường so với giá đất nhà nước.
Thống nhất theo dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
        Đối với Chương XIII. Chế độ sử dụng các loại đất 
        Mục 1 - Thời hạn sử dụng đất 
        Thống nhất theo dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
        Mục 2 - Chế độ sử dụng đất 
       Điều 170: Đề nghị bổ sung “Không quá 05 héc ta cho mỗi loại đất đối với tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thuộc khu vực Tây nguyên” (Lý do: Mỗi hộ gia đình đang sinh sống trên địa bàn thuộc khu vực Tây nguyên có số nhân khẩu khá cao đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số có khoảng từ 3 đến 6 nhân khẩu trong cùng một hộ gia đình, trong khi đó diện tích đất thuộc hộ gia đình chưa cấp giấy chứng nhận QSD đất còn nhiều nếu chuyển sang thuê đất thì hộ gia đình đó sẽ không có khả năng tài chính để nộp gây ảnh hưởng trong quá trình đăng ký cấp giấy chứng nhận QSD đất)
       Các ý kiến về nội dung khác: Đề nghị sau này Nghị định hướng dẫn thi hành Luật đất đai không được ghi thêm câu phải có dự án đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với điểm c khoản 1 điều 152 của Dự thảo luật đất đai. Vì hộ gia đình cá nhân là đồng bào dân tộc thiểu số đang sử dụng đất nông nghiệp vượt hạn mức nằm trên những diện tích nhỏ le không thể xin được dự án đầu tư.
Thanh Lan