No Slider camera item document in target location!

CHUYÊN MỤC

Kông Bơ La: khuyến cáo người dân chủ động ngăn chặn dịch tả lợn châu phi

(ngày đăng bài: 06/08/2019)
Ngày 03/08/2019 UBND huyện Kbang ra quyết định số 617 về việc công bố dịch đối với dịch tả lợn châu phi trên địa bàn thị trấn Kbang. Như vậy trên địa bàn thị trấn Kbang đã xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu phi. 

       Bệnh dịch tả lợn châu phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra. Bệnh lây lan nhanh, xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi loại lợn. Bệnh không lây truyền qua người, do đó vẫn sử dụng thịt và các sản phẩm có nguồn gốc từ lợn bình thường. Tuy nhiên để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên đàn lợn, người dân cần tuyệt đối mua và bán thịt lợn sạch đã qua kiểm tra và có dấu kiểm soát giết mổ của cơ quan thú y. Không mua lợn thịt chưa qua kiểm soát giết mổ, lợn không rỏ nguồn gốc bán trôi nổi tại các thôn, làng sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.
       UBND xã đề nghị các hộ chăn nuôi, giết mổ, mua bán lợn, các sản phẩm từ lợn và Nhân thực hiện tốt 5 không “không được giấu dịch; không mua bán vận chuyển, giết mổ lợn bệnh, lợn chết; không bán chạy, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt xác lợn bừa bãi ra môi trường làm lây lan dịch bệnh; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt để chăn nuôi”.
      Nếu thấy lợn có triệu chứng sốt, không ăn, lười vận động, ủ rũ, nằm chồng đống, có biểu hiện đau vùng bụng, lưng cong, di chuyển bất thường, một số vùng da trắng chuyển sang màu đỏ, đặc biệt là ở vành tai, đuôi, cẳng chân, da phần dưới vùng ngực và bụng, có thể có màu sẫm xanh tím,...báo về UBND xã để có biện pháp xử lý kịp thời.
Hồng Trinh