CHUYÊN MỤC

Huyện Kbang sau 6 năm triển khai thực huyện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng

(ngày đăng bài: 29/09/2023)
     Sau 6 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” của Ban Chấp hành Trung ương, đến nay huyện Kbang cơ bản hoàn thành những mục tiêu đặt ra.

Untitled.jpg
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Bưu điện huyện
 
     Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW “Về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”: UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan có liên quan tiến hành chủ động rà soát quy định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, qua đó, từng bước khắc phục được tình trạng trùng lắp, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý. UBND huyện đã xây dựng Phương án sắp xếp, kiện toàn các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW và Chương trình số 890/CTr-UBND ngày 23/7/2018 để “Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XII)”. Căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, tình hình thực tế tại địa phương và tiêu chí các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. UBND huyện đã xây dựng Đề án về việc giải thể Phòng Y tế huyện và chuyển chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về Văn phòng HĐND-UBND huyện. Trên cơ sở ý kiến kết luận của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện đã trình HĐND huyện khóa VI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 xem xét, quyết nghị; theo đó, HĐND huyện thống nhất giải thể Phòng Y tế huyện và UBND huyện đã ban hành quyết định chuyển chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về Văn phòng HĐND-UBND huyện. Sau khi giải thể Phòng Y tế thì hiện nay, UBND huyện giảm 01 phòng, còn 12 phòng chuyên môn. Các cơ quan chuyên môn khác được giữ nguyên.
 
Untitled1.jpg
Tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy góp phần giải quyết hiệu quả công việc, giảm bớt phiền hà cho dân

     UBND huyện đã triển khai rà soát, lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt danh sách, đối tượng tinh giản biên chế hưởng chính sách đảm bảo theo quy định của pháp luật. Từ năm 2017 đến nay, đã quyết định cho nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP 11 trường hợp. Đồng thời, cắt giảm biên chế theo đúng lộ trình tại Quyết định 383/QĐ-UBND ngày 24/5/2016 của UBND tỉnh “Phê duyệt kế hoạch tinh giản biên chế hành chính, sự nghiệp tỉnh Gia Lai giai đoạn 2015 - 2021” (nay là Quyết định 462/QĐ-UBND ngày 18/4/2018 của UBND tỉnh “Điều chỉnh bổ sung kế hoạch tinh giản biên chế hành chính, sự nghiệp tỉnh Gia Lai giai đoạn 2015 - 2021”).

     Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW “về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Huyện ủy; UBND huyện đã xây dựng Đề án và triển khai thực hiện sắp xếp, sáp nhập, giải thể các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn huyện đảm bảo theo quy định của pháp luật. Nội dung, tiến độ, mục tiêu sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập bám sát chủ trương Nghị quyết của Đảng, sát với đặc điểm tình hình thực tế địa phương. Sau khi thực hiện sáp nhập, hợp nhất hệ thống các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn huyện tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu, có chất lượng ngày càng cao. Giảm đầu mối, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức. Nâng cao hiệu quả chi ngân sách Nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công và nâng cao thu nhập cho viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập. Từ đó, tăng tính tự chủ và nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị tránh lãng phí về cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động, nhân lực.
 
Untitled2.jpg
Bồi dưỡng chính trị hè cho đội ngũ giáo viên trên địa bàn huyện

     Đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn huyện có 13 đơn vị sự nghiệp giáo dục được UBND huyện sắp xếp, sáp nhập để thành lập 06 đơn vị mới, ((1) Sáp nhập Trường Mẫu giáo Hoa Sen và Mẫu giáo Trạm Lập, xã Sơn Lang, thành trường Mẫu giáo Sơn Lang; Sáp nhập Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm và Trường THCS Ngô Mây, xã Đăk Hlơ, thành trường TH và THCS Đăk Hlơ. (2) Sáp nhập Trường THCS Sơn Lang, xã Sơn Lang sáp nhập Trường THPT Kon Hà Nừng, xã Sơn Lang, thành trường THCS & THPT Kon Hà Nừng (thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo); (3) Sáp nhập Trường Tiểu học Sơ Pai và trường THCS Chu Văn An, xã Sơ Pai, thành trường TH và THCS Sơ Pai. (4) Sáp nhập Trường PTDTBT Tiểu học Lơ Ku và Trường PTDTBT THCS Lơ Ku, xã Lơ Ku, thành trường PTDTBT TH và THCS Lơ Ku. (5) Sáp nhập Trường Tiểu học Đê Bar và Trường THCS Tơ Tung, xã Tơ Tung, thành Trường TH&THCS Tơ Tung). (6) Sáp nhập Trường PTDTBT Tiểu học Đăkrong và trường PTDTBT THCS Đăkrong, xã Đăkrong, thành trường PTDTBT TH và THCS Đăkrong). Như vậy, so với thời điểm trước năm 2018, huyện đã giảm 06 đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập (năm 2017: 50 đơn vị, năm 2022: 44 đơn vị ). Hiện nay, 44/44 đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo công lập thuộc UBND huyện do ngân sách Nhà nước đảm bảo chi thường xuyên.
 
Untitled3.jpg
Sáp nhập Trường Tiểu học Sơ Pai và trường THCS Chu Văn An, xã Sơ Pai, thành trường TH và THCS Sơ Pai

     Đối với lĩnh vực y tế: Huyện hoàn thành các thủ tục sáp nhập Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện thành phòng (khoa) thuộc Trung tâm Y tế huyện và sắp xếp nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương tiện của Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình sau khi thực hiện sáp nhập. Thực hiện Quyết định số 590/QĐ-UBND ngày 18/12/2018 của UBND tỉnh “về việc thành lập các Trung tâm Y tế huyện, huyện, thành phố trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cấp huyện vào Trung tâm Y tế cùng cấp, tổ chức lại Ban Y tế dự phòng thuộc Trung tâm Y tế cấp huyện, sáp nhập Bệnh viện đa khoa khu vực (thị xã An Khê, huyện AyunPa) vào Trung tâm Y tế huyện, huyện, thành phố”. Trên cơ sở đó, đã thực hiện bàn giao 15 viên chức của Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện về Sở Y tế tỉnh theo quy định.

     Đối với lĩnh vực văn hoá, thể dục, thể thao: Huyện đã xây dựng Đề án sáp nhập Đài Truyền thanh - Truyền hình, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và thanh thiếu nhi huyện thành Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện. Thực hiện Quyết định số 592/QĐ-UBND ngày 18/12/2018 của UBND tỉnh “về việc thành lập Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện, huyện, thành phố trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Văn hóa (hoặc biên chế sự nghiệp văn hóa), Thư viện, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện, huyện, thành phố”; huyện đã sáp nhập, hợp nhất Đài Truyền thanh - Truyền hình, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và thanh thiếu nhi huyện thành Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện. Thực hiện bố trí, sắp xếp công chức, viên chức của Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao theo quy định với cơ cấu lãnh đạo gồm: Giám đốc (do Trưởng phòng Văn hoá & Thông tin kiêm nhiệm) và 03 Phó Giám đốc. Đồng thời, ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện theo quy định. Hiện nay, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện hoạt động đáp ứng việc cung ứng các dịch vụ công cơ bản trong lĩnh vực văn hóa thuộc phạm vi chức năng chính quyền cấp huyện; tuy nhiên chưa có khả năng đảm bảo nguồn thu để nâng mức độ tự chủ.

     Về lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn:  Huyện xây dựng Đề án hợp nhất Trạm Chăn nuôi và Thú y, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông, sự nghiệp định canh - định cư (Phòng Dân tộc), thành lập Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện; hoàn tất các thủ tục trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. Thực hiện Quyết định số 591/QĐ-UBND ngày 18/12/2018 của UBND tỉnh “về việc thành lập Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện, huyện, thành phố trên cơ sở hợp nhất Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Chăn nuôi và Thú y, Trạm Khuyến nông, biên chế khuyến công, biên chế định canh, định cư tại các huyện, huyện, thành phố”, UBND huyện đã thực hiện tiếp nhận cơ sở vật chất và 6 nhân sự của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Chăn nuôi và Thú y từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh theo quy định. Thực hiện bố trí, sắp xếp viên chức của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện với cơ cấu lãnh đạo gồm: Giám đốc và 02 Phó Giám đốc. Đồng thời, ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện. Tuy nhiên, Trung tâm có nguồn thu không đáng kể nên chưa đảm bảo tự chủ một phần (dịch vụ thú y và bảo vệ thực vật).

     Các đơn vị sự nghiệp khác: Hiện các đơn vị sự nghiệp có thu thuộc UBND huyện gồm: Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng, Ban Quản lý Hạ tầng giao thông – Đô thị và Trạm quản lý Thuỷ nông: không thực hiện giao biên chế và tự đảm bảo chi phí hoạt động. Huyện đã quyết định giải thể Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các công trình dự án; Ban quản lý Chợ; Nhà khách huyện và Ban quản lý Bến xe khách huyện.

     UBND huyện chỉ đạo rà soát giảm biên chế dôi dư do sắp xếp bộ máy, do cơ cấu lại vị trí việc làm; biên chế quản lý, biên chế gián tiếp cũng được xác định lại và sắp xếp, tinh giản cho phù hợp cơ cấu viên chức của đơn vị mới sau khi sắp xếp. Việc tinh giảm biên chế nhưng vẫn đảm bảo thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là các đơn vị trường học, đã sắp xếp lại những lớp học ít học sinh, hợp nhất các trường học có quy mô nhỏ trên cùng địa bàn xã; điều tiết giáo viên bộ môn từ nơi thừa đến nơi thiếu; hạn chế việc tăng thêm biên chế giáo viên và viên chức trường học khác, như: kế toán, thư viện, y tế trường học…  Từ năm 2017 đến nay, đã quyết định cho nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP là: 64 trường hợp. Đồng thời, cắt giảm biên chế theo đúng lộ trình tại Quyết định 383/QĐ-UBND ngày 24/5/2016 của UBND tỉnh “Phê duyệt kế hoạch tinh giản biên chế hành chính, sự nghiệp tỉnh Gia Lai giai đoạn 2015 - 2021” (nay là Quyết định 462/QĐ-UBND ngày 18/4/2018 của UBND tỉnh “Điều chỉnh bổ sung kế hoạch tinh giản biên chế hành chính, sự nghiệp tỉnh Gia Lai giai đoạn 2015 - 2021”).

     Việc cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đang được thực hiện đồng thời với sắp xếp bộ máy và tinh giản biên chế. Việc quản lý biên chế trong các đơn vị sự nghiệp được quan tâm, đảm bảo theo yêu cầu, biên chế được điều chỉnh, cân đối phù hợp sau khi sắp xếp, sáp nhập các đơn vị. Xây dựng Đề án vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp được thực hiện theo hướng dẫn, phù hợp với 7 chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị gắn với việc xây dựng Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế.

     Bên cạnh kết quả đạt được, huyện Kbang gặp những khó khăn khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW như: Thiếu biên chế giáo viên đứng lớp, thiếu nhân viên trường học đang là vấn đề khó khăn của ngành giáo dục, đặc biệt khi tổ chức cho học sinh ở bậc mầm non và tiểu học học 2 buổi/ngày theo chương trình phổ thống mới, thực hiện chương trình sách giáo khoa mới. Một số trường học hiện nay còn gặp khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ được giao, vì một số vị trí việc làm không có nhân sự như nhân viên kế toán, y tế, thư viện, thiết bị, văn thư ….. do chủ trương không thực hiện việc tuyển dụng 8 nhóm hỗ trợ, phục vụ. Việc ghép trường, điểm trường dẫn đến học sinh phải đi học xa do có nhiều xã địa bàn rộng, số điểm trường lẻ nhiều khó khăn trong việc huy động học sinh đến trường. Một số trường còn thiếu phòng học và cơ sở vật chất do tăng số lượng học sinh về trường chính. Việc triển khai thực hiện cơ chế tự chủ một phần chi thường xuyên (phần cung ứng dịch vụ thú y và bảo vệ thực vật) tại Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện chưa được triển khai thực hiện theo quy định do chưa có hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.

      Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương thời gian tới, Huyện Kbang kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét hướng dẫn việc tuyển dụng, bố trí, sử dụng và quản lý viên chức lãnh đạo, người làm việc của các đơn vị sự nghiệp kinh tế có thu thuộc huyện không được giao biên chế để UBND huyện có cơ sở triển khai thực hiện; Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét giao đủ số lượng người làm việc (viên chức giáo viên) còn thiếu theo quy định tại Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/3/2015 và Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Đề nghị cấp có thẩm quyền sớm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể việc xác định vị trí việc làm, số lượng người làm việc, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp trong các đơn vị sự nghiệp để địa phương có cơ sở pháp lý thực hiện./.
 
Trần Thị Phương- Phòng Nội vụ

Đăng ký nhận tin:

Thông tin liên hệ:


1478004194_map-icon.png Địa chỉ: Thị trấn Kbang - huyện Kbang - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269)3834792
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3834812
1478004004_Mail.png  Email: ubndkbang@gialai.gov.vn

Thông tin bản quyền:


Bản quyền thuộc về UBND huyện Kbang
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Thị Định - Chánh văn phòng HĐND - UBND huyện Kbang
Giấy phép số: 05/GP-TTĐT ngày 21/7/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai

 
Chung nhan Tin Nhiem Mang