CHUYÊN MỤC

Chủ động phòng, chống ứng phó cơn bão số 4 (Noru) trên địa bàn xã

(ngày đăng bài: 27/09/2022)
Dự báo thời tiết hiện nay bão số 4 rất mạnh, di chuyển nhanh, trọng tâm tác động mạng các tỉnh Miền Trung và ảnh hưởng đến các tỉnh lân cận; Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện, UBND xã Lơ Ku đã triển khai các phương án chủ động phòng, chống và ứng phó với cơn bão số 4 (Noru).

Ban chỉ Huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã Lơ Ku đã ban hành Công văn số 04/CV-BCHPCTT&TKCN ngày 25/9/2022 của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn  xã Lơ Ku về việc chủ động triển khai các biện pháp ứng phó cơn bão số 4, đồng thời tổ chức cuộc họp khẩn cấp vào chiều ngày 26/9/2022 để triển khai công tác phòng chống bão số 4 trên địa bàn xã.Chủ trì cuộc họp đồng chí Hồ Xuân Dương - Chủ tịch UBND xã, Trưởng Chỉ huy chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã đã phân công lịch trực lãnh đạo và lực lượng thường trực trực 24/24 giờ trong những ngày xảy ra mưa bão; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên BCH PCTT xã phụ trách các thôn, làng tổ chức kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống thiên tai tại thôn, làng và thường xuyên báo cáo kết quả về BCH PCTT&TKCN xã.
43.jpg         
Sáng ngày 27/9/2022 UBND xã đã chỉ đạo kiểm tra, chuẩn bị các trang thiết bị, công cụ, dụng cụ cho thành viên ban chỉ huy(máy xúc, cưa xăng) …để phục vụ phòng chống thiên tai, sẵn sàng khắc phục sự cố, cứu nạn do bão gây ra.
UBND xã đã xuất kinh phí mua 500 bao bì, huy động xe công nông xúc cát đổ vào bao để dằn chống trên các mái nhà trụ sở làm việc UBND xã, trạm y tế xã, Bưu điện văn hóa xã, các trường học trên địa bàn đồng thời huy động nhân dân xúc hơn 2.000 bao cát dằn chống trên các mái nhà của các hộ dân không đảm bảo an toàn và những điểm xung yếu thường có gió bão đi qua.
Huy động lực lượng gồm Công an viên, Dân quân, Đoàn thanh niên tham gia công tác phòng chống bão, đã triển khai chặt tỉa, cưa các cây cao, tán lớn ở hai bên đường có nguy cơ gãy đổ; Hỗ trợ giúp đỡ 20 hộ gia đình khó khăn, người già, neo đơn tại các thôn, làng giằng níu nhà cửa phòng chống bão.
Chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống trong trường hợp nếu phải sơ tán dân đến Nhà văn hóa các thôn, làng.
43-1.jpg
Đài phát thanh của xã thường xuyên cập nhật thông tin, diễn biễn của mưa lũ, đưa tin với thời lượng 2 tiếng một lần về diễn biến của bão, lũ và công tác ứng phó cho nhân dân trên địa bàn xã để biết, chủ động ứng phó. Phân công lực lượng thanh niên đến tận các thôn, làng tuyên truyền bằng loa di động. Vận động nhân dân thu hoạch các loại cây trồng đã đến thời kỳ thu hoạch với phương châm “Xanh nhà còn hơn già đồng”, đưa gia súc về chuồng để tránh thiệt hại do mưa bão gây ra.
Lắp đặt biển báo nguy hiểm cố định tại các ngầm tràn, mốc cảnh báo lũ và phân công lực lượng chốt chặn giao thông khi bị ngập; kiểm tra thông báo cho các hộ dân sinh sống gần các sông suối về nơi an toàn.
Từ nay, đến hết ngày 29/9/2099 Ban chỉ Huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã sẽ thường xuyên tăng cường theo dõi tình hình cơn bảo, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trực lực lượng 24/24, chủ động triển khai các phương án phòng, chống và sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 4 trên địa bàn xã nhằm hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do cơn bão gây ra.
Thanh Lan