CHUYÊN MỤC

Hội đồng nhân dân xã Lơ Ku tổ chức kỳ họp thứ sáu

(ngày đăng bài: 28/06/2022)
Sáng này 28/6/2022 Tại Hội trường Nhà văn hóa xã Lơ Ku diễn ra kỳ họp thứ 6- HĐND xã Lơ Ku, khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026; Dự kỳ họp có Ông Phan Trần Thọ- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Đại biểu HĐND huyện được bầu tại xã; Ông Đinh Văn Dân- Bi thư Đảng ủy xã Đăksmar đại biểu HĐND huyện được bầu tại xã; Ông Đinh Huy- HUV, Bí thư Đảng ủy, chủ tịch HĐND xã đại biểu HĐND huyện được bầu tại xã.
Chủ trì Kỳ họp là các Ông bà trong Thường trực HĐND xã; Dự kỳ họp còn có Đại diện các đồng chí Trong Thường trực Đảng ủy, UBND, UB MTTQVN xã, các ban ngành, đoàn thể xã, công chức thuộc khối UBND xã, trưởng các thôn làng và 23/23 vị đại biểu HĐND xã.
HĐND-ky-hop-thu-sau.jpg
Tại kỳ họp đã thông qua các báo cáo của UBND xã, UBMTTQVN xã và quyết nghị các chủ trương cho UBND xã trình tại kỳ họp như Tờ trình số:49/TTr-UBND ngày 23/6/2022 của UBND xã về đề nghị thông qua quyết toán thu chi ngân sách và sử dụng kết dư xã năm 2021.
Kỳ họp đã đánh giá tình hình trong  6 tháng đầu năm 2022, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhất định, nhưng với sự chỉ đạo, điều hành tập trung, quyết liệt của của xã,  công tác phối hợp của các ban ngành đoàn thể xã, cùng với sự nổ lực, cố gắng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã,  tình hình kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh trên địa bàn tiếp tục đạt được những kết quả, đó là:
Sản xuất nông nghiệp tiếp tục chuyển biến tích cực, cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển dịch hợp lý, các mô hình sản xuất phát huy hiệu quả và tiếp tục triển khai các mô hình sản xuất mới, nhân ra diện rộng; công tác phòng, chống dịch bệnh trong gia súc được triển khai quyết liệt và đạt hiệu quả, không để dịch bệnh xảy ra; công tác quản lý, bảo vệ rừng được triển khai quyết liệt và đồng bộ hơn; công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản được quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt hơn; công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản được chú trọng ngay từ đầu năm, đã hoàn thành thủ tục đầu tư XDCB năm 2022, đang thi công một số công trình; thu ngân sách đạt kết quả khá, việc quản lý, điều hành ngân sách được thực hiện linh hoạt, hiệu quả.
Thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội đối với người có công với cách mạng, người nghèo, đối tượng BTXH, trẻ em, người cao tuổi; công tác giảm nghèo trong đồng bào DTTS được quan tâm triển khai thực hiện ngay từ đầu năm; các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch được tổ chức chu đáo, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.
An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được thực hiện nghiêm túc; công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật và hòa giải cơ sở tiếp tục thực hiện tốt. Cải cách hành chính tiếp tục được quan tâm và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức chuyên môn và trưởng các thôn làng hoạt động hiệu quả.
Bên cạnh đó, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần quan tâm khắc phục đó là:
Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế-xã hội. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT những tháng đầu năm 2022 chưa được tổ chức nhiều. Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, giá xăng dầu, vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp và nhiều loại hàng hóa làm tăng chi phí sản xuất, vận tải hàng hóa, nông sản.
Chương trình Nông thôn mới đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện, tuy nhiên chưa phân bổ kinh phí thực hiện chương trình; nhận thức của một bộ phận người dân còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước Dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát.
Thực hiện Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ đã tác động, ảnh hưởng đến nhiều chế độ, chính sách trên địa bàn xã. Việc mua, bán, cho thuê đất trong đồng bào Banar vẫn còn xẩy ra. Công tác quản lý bảo vệ rừng đạt được kết quả tích cực, nhưng tình trạng vi phạm lâm luật vẫn còn xảy ra và tăng 02 vụ so với cùng kỳ năm trước. Một số công chức xã, trưởng thôn, làng chấp hành chỉ đạo, tham mưu cho UBND xã một số nội dung còn chậm.
HĐND-ky-hop-thu-sau-1.jpg
Kỳ họp Quyết nghị một số nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh 6 tháng cuối năm 2022 như sau:
Lĩnh vực Kinh tế:
               Ban chỉ đạo sản xuất đi xuống các thôn, làng chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân bắt tay vào sản xuất vụ mùa đạt và vượt chỉ tiêu kế  hoạch đề ra, chú trọng chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, các dịch bệnh đối với gia súc, gia cầm.
Tập trung quản lý, khai thác có hiệu quả các công trình thủy lợi, thường xuyên vận động nhân dân nạo vét các tuyến kênh mương nội đồng, có kế hoạch điều tiết nước hợp lý, đảm bảo nước tưới cho các cánh đồng trên địa bàn. Chủ động trong công tác chống hạn cho cây lúa nước khi thời tiết có diễn biễn phức tạp; kiểm tra, nạo vét, khơi thông cống, rãnh, đất, rác đầu nguồn công trình nước, đảm bảo nhu cầu phục vụ của nhân dân. Tuyên truyền, vận động nhân dân tăng cường quản lý công trình nước, không chặt phá đường ống nước sinh hoạt; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.
Thực hiện tốt kế hoạch trồng và chăm sóc rừng năm 2022; chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, gắn trách nhiệm của các đơn vị chủ rừng, thực hiện tốt chủ trương bảo vệ rừng tận gốc, ngăn chặn và xử lý kiên quyết đối với các đối tượng khai thác, vận chuyển, cất giấu lâm sản trái phép; xử lý nghiêm các trường hợp phát, lấn rừng làm nương rẫy trái phép.
Tiếp tục  kiểm tra, xử lý tình trạng thuê, mượn, mua bán đất đai trái phép của người đồng bào Banar, xử lý theo Phương án 590. Quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp. Thực hiện cấp GCNQSDĐ theo chỉ tiêu kế hoạch.
Quản lý chặt chẽ tài nguyên khoáng sản; kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát, đá, sỏi, sạn trái phép.
Tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ chất lượng công trình đầu tư XDCB. Quản lý các chương trình hỗ trợ PTSX trên địa bàn.
Đẩy mạnh thu ngân sách, xử lý các trường hợp nợ đọng thuế. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tiết kiệm tối đa chi thường xuyên, nhất là chi hội nghị, hội thảo, lễ hội
Tiếp tục định hướng cho  HTX xây dựng Phương án sản xuất kinh doanh - dịch vụ và lựa chọn, xác định ngành nghề, lĩnh vực hoạt động cho phù hợp. Làm việc với các Doanh nghiệp, Nhà đầu tư để có giải pháp hỗ trợ  HTX trong việc đầu tư, bao tiêu sản phẩm đầu ra của HTX.
Tuyên truyền, vận động hộ nghèo vay vốn sản xuất, không để hộ nghèo thiếu vốn sản xuất; chỉ đạo hướng dẫn, giúp đỡ các hộ vay có kế hoạch tổ chức sản xuất cho phù hợp và sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả.
Lĩnh vực Văn hóa-Xã hội:
Thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là triển khai hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Thực hiện đầy đủ các chính sách giải quyết việc làm, tạo việc làm ổn định. Chú trọng công tác đào tạo nghề, nâng cao chất lượng lao động qua đào tạo gắn với giải quyết việc làm. Thực hiện đầy đủ các chính sách trợ giúp xã hội, ưu đãi người có công. Chú trọng công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.
Phối hợp với trung tâm GDNN-GDTX triển khai thực hiện tốt công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo nhiều hình thức dạy nghề tại xã và các thôn, làng trên địa bàn.  Tổ chức các hoạt động hè và quản lý tốt học sinh dịp hè 2022.
Quan tâm công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động lồng ghép chăm sóc sức khỏe sinh sản-KHHGĐ, nâng cao chất lượng dân số, giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng; tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Thực hiện hiệu quả công tác Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; rà soát, cấp đúng, đủ, kịp thời thẻ BHYT cho người DTTS sống ở vùng khó khăn, người sống ở vùng đặc biệt khó khăn, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Thực hiện tốt chính sách dân tộc và tôn giáo; chính sách đối với người có uy tín; công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; thực hiện hiệu quả kế hoạch giảm tình trạng tự tử, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào DTTS.
Tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2022.
Lĩnh vực Nội chính:
Tiếp tục chỉ đạo giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tăng cường công tác bám dân, xuống địa bàn nắm tình hình và giải quyết các vấn đề phát sinh, không để tạo thành điểm nóng về an ninh chính trị.
Quản lý tốt các đối tượng tại cộng đồng, nhất là số tù tha về, thanh thiếu niên hư. Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông xảy ra. Xử lý nghiêm các loại xe độ chế, xe cải hoán, xe hết niên hạn sử dụng, tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. Tập trung giải quyết các vụ việc các tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân.
Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền phổ biến và giáo dục pháp luật, nâng cao chất lượng hòa giải ở cơ sở. Rà soát, sửa đổi, bổ sung Hương ước, quy ước theo quy định.
Hoàn thành công tác bầu cử trưởng thôn, làng nhiệm kỳ 2022-2025 trước ngày 1/8/2022.
Duy trì nâng cao hiệu quả hoạt động công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tiếp tục thực hiện hiệu quả mô hình “Một cửa điện tử” và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 để giải quyết thủ tục hành chính.
Hội đồng nhân dân xã  kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức và nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã phát huy truyền thống đoàn kết, tự lực, tự cường vượt qua khó khăn, thử thách, phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Hội đồng nhân dân xã đã đề ra.
Trịnh Tâm