CHUYÊN MỤC

Nỗ lực vận động nhân dân tham gia Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững”

(ngày đăng bài: 21/02/2023)
Xã Lơ Ku nằm về hướng Tây Bắc của huyện Kbang cách trung tâm huyện khoảng 15km. Có tổng diện tích tự nhiên là 14.170 ha, phía đông giáp xã Đông và thị trấn Kbang, phía tây giáp xã Krong và xã Hra huyện MangYang, phía nam giáp xã Tơ Tung, phía bắc giáp xã Đăksmar. Địa bàn rộng, dân cư thưa thớt không tập trung, xã có 800 hộ với  3.328  khẩu; Trình độ dân trí thấp, không đồng đều; có 12 dân tộc anh em sinh sống trong đó đồng bào Bahnar 115 hộ chiếm 65,38 tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn cao, hiện có 211 hộ nghèo với 852 khẩu, chiếm 26,38%; có 115 hộ cận nghèo với 519 khẩu, chiếm 14,38%.

Những năm cấp uỷ, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể xã đã triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với hộ nghèo, đối tượng chính sách, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chú trọng tuyên truyền, vận động, hướng dẫn Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và nhu cầu của thị trường, chi tiêu hợp lý để tích lũy vốn đầu tư tái sản xuất, xóa bỏ dần các hủ tục lạc hậu... Từ đó, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; nhiều hộ dân, trong đó có các hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã vươn lên thoát nghèo, trở thành các hộ khá, giàu; diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, khang trang, hiện đại, sạch đẹp hơn, thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng/năm (2022); 99% hộ gia đình sử dụng điện; 99% hộ gia đình ở nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.
Tuy nhiên, đa phần tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo là người đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp; một bộ phận người dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ, hỗ trợ của Nhà nước, chưa có ý thức vươn lên thoát nghèo; một bộ phận chưa biết cách áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chưa biết lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi phù hợp và chưa tìm được thị trường tiêu thụ nông sản...
Với quyết tâm chính trị rất cao, Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ IX nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra mục tiêu: “Tăng cường xây dựng Đảng bộ xã trong sạch, vững mạnh;  phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc; giữ vững ổn định chính trị - xã hội; đổi mới, sáng tạo; tập trung phát triển nông nghiệp và tiếp tục đầu tư xây dựng nông thôn mới,xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao”.
Đồng thời, xác định 4 chương trình trọng tâm chủ yếu để tập trung lãnh đạo tổ chức thực hiện. Trong đó một giải pháp quan trọng để tổ chức thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là phải làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Triển khai Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững” trên địa bàn xã. Đây có thể nói là giải pháp đột phá trong khâu tổ chức thực hiện để sớm đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống và tạo sự chuyển biến thực sự trên các mặt đời sống, xã hội.
- Vậy thay đổi nếp nghĩ của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã là gì? Đó là làm cho bà con chuyển từ những nhận thức cũ (do một số yếu tố khách quan đã tạo thành nếp nghĩ của bà con) sang nhận thức mới theo chủ trương, quan điểm, đường lối của Đảng. Ví dụ như:
+ Một số bà con thường hay tự ti, tự ái thì bây giờ chúng ta phải khích lệ, động viên, tuyên truyền để bà con tự tôn, tự tin vươn lên, không cam chịu đói nghèo, lạc hậu.
+ Một số hộ gia đình có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, vào cộng đồng thì nay chúng ta phải tuyên truyền, khuyến khích họ có tinh thần tự lực, tự cường, mạnh dạn vay vốn tín dụng ưu đãi để phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.
Tương tự như vậy, phải làm cho Nhân dân hiểu và nhận thấy rằng tài nguyên thiên nhiên là có hạn (chứ không phải là vô tận); kiến thức, cái chữ rất quan trọng, bởi nó giúp mình làm giàu, tham gia công tác xã hội và làm cán bộ được (chứ không suy nghĩ như trước đây là cái chữ nó không làm no cái bụng được)….
- Vậy còn việc thay đổi cách làm là như thế nào? Đó là việc chúng ta thay đổi biện pháp, cách thức tác động để từ đó làm thay đổi những thói quen, cách làm cũ không mang lại hiệu quả cao.
Việc thay đổi cách làm trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số cần được thực hiện với phương châm: hành động tạo thói quen, thói quen hình thành nếp nghĩ, chúng ta phải thay đổi cách làm, cách triển khai trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số một cách kiên trì, kiên quyết với phương pháp: mưa dầm thấm lâu (tăng cường tuyên truyền, vận động); tạo được kết quả (từ dễ đến khó, từ cầm tay chỉ việc đến hội nghị đầu bờ…); tạo được sự lan tỏa và phong trào rộng khắp (chú trọng xây dựng mô hình, điển hình; thu hút được sự tham gia của già làng, trưởng thôn, người có uy tín); tạo sự thi đua, phấn đấu (coi trọng công tác biểu dương, khen thưởng)…
Việc thay đổi cách làm trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số cần phải được triển khai thực hiện đều khắp trên các mặt đời sống xã hội. Với cách nhìn và suy nghĩ thực tế là, tại sao chủ trương đúng mà hiệu quả thực tế lại không cao (hoặc không có)? nguyên nhân có phải là do cách làm chưa phù hợp, vậy thì chúng ta phải thay đổi cách làm. Ví dụ như:Chúng ta thường tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, nghị quyết cho bà con tại các buổi họp dân nhưng hiệu quả không cao. Vậy sẽ chuyển đổi cách tuyên truyền với trình chiếu hình ảnh đi kèm, xem phim, in các nội dung chính thành các tờ rơi, với nội dung ngắn gọn, hình ảnh bắt mắt, ngôn ngữ đời thường để bà con dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo.
tin7.jpg
(Ảnh- Một buổi tuyên truyền miệng- kết hợp trình chiếu hình ảnh- Ảnh: Hội ND)
Nếu trước đây chúng ta thường hỗ trợ cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo cơ chế cấp phát thì nay chúng ta nên chuyển sang hình thức cho vay tín dụng ưu đãi; hỗ trợ có điều kiện (người dân có tham gia đối ứng); trước đây chúng ta hay hỗ trợ, tặng quà cho hộ nghèo vào dịp tết đến xuân về thì nay bên cạnh việc làm đó, chúng ta cần chú trọng phát hiện và biểu dương, khen thưởng những hộ thoát nghèo bền vững, những hộ làm kinh tế giỏi....
Trước đây bà con thường phát, đốt rừng làm nương rẫy thì nay phải tuyên truyền, vận động bà con tích cực trồng, bảo vệ, phát triển và khai thác rừng bền vững (trồng và khai thác dược liệu, lâm sản phụ dưới tán rừng; được hưởng tiền dịch vụ môi trường rừng...); trước đây bà con thả rông gia súc thì nay khuyên bà con cần tổ chức chăn nuôi có chuồng trại và thực hiện tốt công tác thú y; trước đây trồng vườn tạp theo hình thức quảng canh, trông chờ vào trời mưa thì nay phải tập trung cải tạo vườn tạp theo hướng chuyên canh, thâm canh, chủ động nước tưới...
tin7-1.jpg
(Nhân dân mạnh dạn vay vốn ưu đãi để phát triển chăn nuôi- Ảnh Hội ND)
Trước đây chi tiêu không khoa học, khi được mùa thì tổ chức lễ hội linh đình, cúng Yàng, cúng rẫy thì nay phải chi tiêu khoa học, hợp lý hơn, nên gắn các hoạt động của nhóm gia đình vào các hoạt động của cộng đồng thôn, làng như Ngày hội đại đoàn kết khu dân cư; hội Bánh chưng xanh; Tết cổ truyền... Trong ăn uống thì tăng lượng rau xanh, giảm rượu bia... Chú trọng khôi phục, bảo tồn và phát triển các giá trị đậm đà bản sắc văn hóa như trang phục, dân ca, dân vũ...
Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững” trên địa bàn xã đang được triển khai có hiệu quả, tuy nhiên vẫn chưa tạo ra luồng gió mới để thay đổi nhận thức của nhân dân trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cấp ủy, chính quyền đã xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức phát động và triển khai rộng khắp Cuộc vận động đến các thôn, làng. Mặt trận Tổ quốc chủ trì, các tổ chức chính trị-xã hội các cấp đã hưởng ứng mạnh mẽ và lồng ghép thực hiện Cuộc vận động với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động.
tin-7-2.jpg
Đồng bào dân tộc Bahnar ở địa phương đã biết chuyển đổi trồng lúa cạn sang trồng lúa nước
(ảnh: Thanh Lan)
 
Với sự lãnh đạo sát sao, phù hợp với thực tiễn của Đảng uỷ, chính quyền địa phương, với những cách làm cụ thể, sáng tạo, linh hoạt của các các ngành, đoàn thể ở địa phương và sự đoàn kết, cố gắng của nhân dân, tin chắc rằng Cuộc Vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững” trên địa bàn xã sẽ càng có hiệu quả, thành công, góp phần quan trọng vào việc tổ chức thực hiện thắng lợi các chương trình mục tiêu quốc gia và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 trên địa bàn xã.
Thanh Lan