CHUYÊN MỤC

Tình hình phát triển kinh tế - xã hội, anh ninh xã hội của địa phương 9 tháng đầu năm 2023

(ngày đăng bài: 28/09/2023)
Trong thời gian qua với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy, sự giám sát của HĐND xã, sự điều hành của UBND xã, sự phối hợp của Mặt trận và các ban ngành, đoàn thể xã, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã, tình hình kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh trên địa bàn tiếp tục đạt được những kết quả, đó là: Sản xuất nông nghiệp tiếp tục chuyển biến tích cực, cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển dịch hợp lý, công tác phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi được triển khai quyết liệt và đạt hiệu quả; công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản được quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt. Các chính sách an sinh xã hội đối với người có công với cách mạng, người nghèo, đối tượng BTXH, trẻ em, người cao tuổi được quan tâm thực hiện đúng, đủ, kịp thời. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định; tổng thu ngân sách tăng so với cùng kỳ; các dự án đầu tư xây dựng cơ bản được quan tâm triển khai ngay từ đầu năm; công tác quản lý, bảo vệ rừng được chỉ đạo, quyết liệt.

Bên cạnh đó còn gặp không ít những khó khăn: Chương trình giảm nghèo tuy đã được quan tâm chỉ đạo song thực tế bình quân thu nhập đầu người trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số không đạt chỉ tiêu, không có nguồn lực tăng cường hỗ trợ cho các hộ đăng ký thoát nghèo 2023; nhận thức của một bộ phận người dân còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển các mô hình kinh tế nâng cao thu nhập còn hạn chế. Dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Một số chi bộ chưa thường xuyên chỉ đạo, nắm chắc tình hình, xử lý kịp thời các cụ việc xảy ra tại Thôn, làng; chất lượng sinh hoạt, việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề ở một số chi bộ còn có hạn chế, chưa xác định nội dung trong tâm đột phá cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo.
Công tác kiểm tra, giám sát phát hiện tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm chưa kịp thời, còn có đảng viên bị kỷ luật. Tiến độ triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát của các chi bộ còn chậm so với kế hoạch đề ra. Một số mô hình, phong trào, cuộc vận động nhất là “cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để vươn lên thoát nghèo bền vững”; công tác giám sát, phản biện xã hội tham gia xây dựng Đảng, góp ý xây dựng Chính quyền còn có mặt hạn chế, chất lượng chưa cao. Tình hình an ninh trật tự có lúc, có nơi vẫn còn còn xảy ra ( xảy ra 02 vụ tảo hôn,01 vụ tự tử, 01 vụ tử nạn khi tham gia giao thông, tình trạng sử dụng súng trái phép).
 
UBND xã đã tập trung triển khai các giải pháp vận động nhân dân gieo trồng đạt năng suất và diện tích. Đến ngày 31/8/2023, toàn xã gieo trồng được 4.012,2 ha cây trồng các loại, đạt 101,7% KH của huyện giao và bằng 99,6% so với cùng kỳ năm trước. Công tác chăn nuôi thú y phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi được quan tâm chỉ đạo, triển khai có hiệu quả, tổng đàn gia súc hiện có trên địa bàn bàn xã 3.052/3.035 conđạt 100,6%NQ, bằng 104,5% so với cùng kỳ; công tác trồng rừng được quan tâm; làm tốt công tác phòng chống cháy rừng; làm tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai, quản lý tài nguyên khoáng sản.
tin37.jpg
(Cánh đồng Làng KBông- Ảnh: Thanh Lan)
UBND xã đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2023 trong đó tập trung các giải pháp để hoàn thành các tiêu chí được Huyện giao trong năm 2023 tính đến nay xã đã hoàn thành 2/4 tiêu chí đạt 50% Nghị quyết (tiêu chí số 9, tiêu chí số 12);đối với xây dựng Làng Đắk Kjông đạt chuẩn Làng nông thôn mới đã hoàn thành ½ tiêu chí (tiêu chí số 9); Đảm bảo tiến độ thu các nguồn thu tại địa phương.
Công tác y tế- giáo dục văn hoá xã hội luôn được quan tâm; chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng lên, các hoạt động thông tin tuyên truyền, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức thu hút đông đảo nhân dân tham gia gắn với thực hiện các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”“ Gia đình văn hóa” , “khu dân cư văn hóa”, Công tác giảm nghèo được quan tâm triển khai, đảm bảo các chính sách an sinh, xã hội; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, đến nay tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 94,51%.
tin37-2.jpg
(Gian hàng xã Lơ Ku, tại Ngày hội du lịch huyện Kbang năm 2023- Ảnh HND xã)
 
Thường xuyên làm tốt công tác nội chính, bảo vệ chính trị nội bộ, quản lý Nhà nước về tôn giáo; Triển khai có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng- quân sự địa phương, làm tốt công tác bình xét, khám sơ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân năm 2024, hoàn thành công tác diễn tập chiến đấu xã trong khu vực phòng thủ năm 2023 đạt kết quả tốt.
tin37-3.jpg
Thanh niên tham gia khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự và CAND năm 2024- Ảnh BCHQS xã)
tin37-1-(1).jpg
(Lễ ra quân trấn áp tội phạm- Ảnh Công an xã)
Tập trung chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, tăng cường bám dân, nắm tình hình và giải quyết những vấn đề phát sinh tại các thôn, làng được thực hiện kịp thời, hiệu quả ; triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06, vận động nhân dân giao nộp 5 khẩu súng tự chế. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, UBND xã đã tiếp nhận và giải quyết 18/18 đơn đề nghị của công dân nội dung chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai.
Nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, tổ chức hoạt động của chính quyền và công tác phối hợp hoạt động, giám sát của Mặt trận và các đoàn thể xã trong hệ thống chính trị trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể xã ở địa phương gắn với thực hiện nhiệm vụ từng ngành, trên mọi lĩnh vực, nổ lực vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2023 trong những tháng cuối năm.
Thanh Lan